วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ธปท.เปิดตัวแบงค์ 20 บาทแบบใหม่ เริ่มออกใช้ 1 เม.ย.นี้

Spread the love

ธปท.เปิดตัวแบงค์ 20 บาทแบบใหม่ เริ่มออกใช้ 1 เม.ย.นี้

 

นางทองอุไร ลิ้มปิติ รองผู้ว่ากา ด้านบริหาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงว่า ธปท.จะนำธนบัตรชนิดราคา 20 บาท แบบใหม่ ออกใช้ในวันที่ 1 เมษายน 2556 โดยธนบัตรรุ่นใหม่นี้ได้พัฒนาและปรับเปลี่ยนรูปแบบ เพื่อให้มีรูปลักษณ์ที่มีความสวยงาม ทันสมัย มีความเป็นสากลมากขึ้น และได้นำเทคโนโลยีต่อต้านการปลอมแปลงแบบใหม่มาใช้เพื่อให้ประชาชน ผู้มีความบกพร่องทางสายตา รวมทั้งการตรวจสอบด้วยเครื่องจักรนับคัดธนบัตร และเครื่องรับธนบัตรอัตโนมัติ สามารถตรวจสอบได้ง่ายขึ้นธนบัตรชนิดราคา 20 บาท แบบใหม่ (แบบ 16) มีขนาด และสีเช่นเดียวกับแบบที่ใช้ในปัจจุบัน (แบบ 15)โดยมีขนาด กว้าง 72 มิลลิเมตร ยาว 138 มิลลิเมตร และสีโดยรวมเป็นสีเขียว ลักษณะต่อต้านการปลอมแปลงที่สำคัญประกอบด้วย
1. ลายน้ำ พระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบัน และลายน้ำตัวเลขไทย “๒๐” ที่มีความโปร่งแสงเป็นพิเศษ มองเห็นได้ชัดเจนเมื่อส่องดูกับแสงสว่าง
2. แถบสีเขียวที่ ฝังไว้ในเนื้อกระดาษธนบัตรตามแนวยืน ปรากฏให้เห็นเป็นระยะที่ด้านหลังธนบัตรสามารถเปลี่ยนจากสีเขียวเป็นสีม่วงแดงเมื่อเปลี่ยนมุมมอง
3. ภาพซ้อนทับ ตัวเลข 20 พิมพ์แยกไว้บนด้านหน้าและด้านหลัง เมื่อยกธนบัตรส่องดูกับแสงสว่างจะเห็นเป็นตัวเลข 20 ที่สมบูรณ์
4. ลายพิมพ์นูน ที่ตัวอักษรและตัวเลขแจ้งราคา เมื่อใช้ปลายนิ้วลูบสัมผัสจะรู้สึกสะดุด นอกจากนี้ยังมีสัญลักษณ์สำหรับผู้มีความบกพร่องทางสายตา เป็นรูปดอกไม้สีเขียวเข้มในแนวตั้ง 2 ดอก มาจากตัวเลข “2” ในอักษรเบรลล์ธนบัตรชนิดราคา 20 บาท แบบใหม่นี้ สามารถแลกได้ที่สาขาธนาคารพาณิชย์ทุกแห่ง ทั่วประเทศสำหรับธนบัตรแบบที่ใช้ในปัจจุบันรวมทั้งแบบที่ใช้ก่อนหน้านี้ ยังคงชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย

 

ขอบคุณภาพและข่าว http://www.prachachat.net/

ที่มา http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1364374380&grpid=02&catid=09&subcatid=0900

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน