วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

(ธปท.)ออกธนบัตรชนิดราคา 100 แบบใหม่ใช้วันที่ 26 ก.พ.นี้

24 ก.พ. 2015
411
Spread the love

(ธปท.)ออกธนบัตรชนิดราคา 100 แบบใหม่ใช้วันที่ 26 ก.พ.นี้

17203

นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน รองผู้ว่าการ ด้านบริหาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงว่า  ธปท.จะนำธนบัตรชนิดราคา 100 บาท แบบใหม่ ออกใช้วันที่ 26 ก.พ.58 โดยธนบัตรนี้มุ่งเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จึงออกแบบให้แสดงถึงพระราชกรณียกิจอันสำคัญของพระองค์ รวมทั้ง ยังพัฒนารูปแบบให้มีความสวยงาม และมีเทคโนโลยีต่อต้านการปลอมแปลงที่ทันสมัยมากขึ้น เพื่อให้ประชาชน ภาคธุรกิจ สถาบันการเงิน รวมถึงผู้บกพร่องทางสายตาสามารถตรวจสอบได้โดยง่าย ทั้งด้วยตนเองและด้วยเครื่องจักรนับคัดธนบัตร โดยธนบัตรชนิดราคา 100 บาท แบบใหม่นี้สามารถแลกได้ที่สาขาธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งทั่วประเทศและธนบัตรแบบที่ใช้ในปัจจุบันรวมทั้งแบบที่ใช้ก่อนหน้านี้ ยังคงชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย

ธนบัตรชนิดราคา 100 บาท แบบใหม่(แบบ 16) มีขนาดและสีเช่นเดียวกับแบบที่ใช้ในปัจจุบัน(แบบ 15) คือ ความกว้าง 72 มิลลิเมตร และความยาว 150 มิลลิเมตรและสีโดยรวมเป็นสีแดงซึ่งมีลักษณะต่อต้านการปลอมแปลงที่สำคัญ ประกอบด้วย

1. ลายน้ำ ลายน้ำพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบัน และตัวเลข “๑๐๐” มีความโปร่งแสงเป็นพิเศษ มองเห็นได้ชัดเจนทั้งสองด้านเมื่อยกส่องกับแสงสว่าง

2. ตัวเลขแฝง ลายประดิษฐ์สีทองแดง ภายในมีตัวเลข “100” ซ่อนไว้ ซึ่งมองเห็นได้เมื่อเอียงธนบัตรเข้าหาแสงสว่าง โดยมองผ่านจากมุมล่างซ้ายเข้าหากึ่งกลางธนบัตร

3. หมึกพิมพ์พิเศษสีเหลือบเขียว เมื่อพลิกเปลี่ยนมุมมองจะเห็นแถวตัวเลข “100”สลับกับลายประดิษฐ์ในแนวตั้ง เป็นสีเหลือบเขียว 

4. แถบฟอยล์ 3 มิติ ผนึกไว้ตามแนวตั้ง ภายในมีตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 5 ธันวาคม 2542 ภายในตราสัญลักษณ์ฯ มีตัวเลข “100” เมื่อพลิกเอียงธนบัตรจะเปลี่ยนเป็นตัวเลข “๑๐๐”และเปลี่ยนสีสะท้อนแสงวาววับ และแถบสีม่วงแดง ฝังในเนื้อกระดาษตามแนวตั้ง

5. แถบสีม่วงแดงปรากฏให้เห็นเป็นระยะที่ด้านหลัง และจะเปลี่ยนเป็นสีเขียวเมื่อเปลี่ยนมุมมอง ภายในปรากฏ “100 บาท 100 BAHT” ขนาดเล็ก สามารถอ่านได้ทั้งสองด้านเมื่อยกธนบัตรขึ้นส่องกับแสงสว่าง 

6. สัญลักษณ์สำหรับผู้บกพร่องทางสายตา เส้นนูนแนวนอนสีแดงเข้มเรียงลดหลั่นกันลงมา นำสู่สัญลักษณแจ้งชนิดราคา รูปดอกไม้สีแดงเข้ม 3 ดอก แทนอักษร “H” ที่ย่อจาก Hundred

ธนบัตรชนิดราคา 100 บาท แบบใหม่นี้ สามารถแลกได้ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ทุกแห่ง ทั่วประเทศ และธนบัตรแบบที่ใช้ในปัจจุบันรวมทั้งแบบที่ใช้ก่อนหน้านี้ ยังคงชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย 

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ