ธนาคารแห่งประเทศไทย ภาคเหนือ ได้จัดการแถลงข่าวเศรษฐกิจและการเงินเดือนกันยายน

04 พ.ย. 2012
261
Spread the love

ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ ได้จัดการแถลงข่าวเศรษฐกิจและการเงินเดือนกันยายน และไตรมาสที่ 3 

ปัจจัยหนุนหลายด้านโดยเฉพาะท่องเที่ยว คาดปี 2556 จะกลับมาสดใจสุดๆในรอบ 10 ปี ขณะที่อสังหาฯรุ่งขยายตัวก้าวกระโดด มาตรการ รัฐรถยนต์คันแรก-จำนำข้าวทำให้คึกคัก

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 2 พ.ย. ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ ได้จัดการแถลงข่าวเศรษฐกิจและการเงินเดือนกันยายน และไตรมาสที่ 3 ปี 2555 ขึ้น โดยมีนายสมศักดิ์ วงศ์ปัญญาถาวร ผู้อำนวยการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานภาคเหนือ เป็นประธานในการแถลงข่าว โดยระบุว่า ภาวะเศรษฐกิจการเงินภาคเหนือ เดือนกันยายน 2555 ขยายตัวต่อเนื่อง จากแรงขับเคลื่อนของการบริโภค การลงทุน การใช้จ่ายภาครัฐ และการส่งออกโดยเฉพาะผ่านด่านชายแดน อย่างไรก็ตาม การผลิตสินค้าส่งออกบางประเภทลดลงจากผลของวิกฤตเศรษฐกิจยุโรป ด้านเสถียรภาพราคา อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นตามราคาพลังงาน การจ้างงานขยายตัว สินเชื่อและเงินฝากขยายตัวสูงต่อเนื่อง โดยมีรายละเอียดของภาวะเศรษฐกิจภาคเหนือ มีดังนี้

การอุปโภคบริโภคภาคเอกชนยังขยายตัวดี จากภาวะอัตราดอกเบี้ยและสินเชื่อที่เอื้ออำนวย รายได้เกษตรกรและการท่องเที่ยวที่อยู่ในเกณฑ์ดี แต่เริ่มมีอัตราชะลอลงเล็กน้อยหลังจากเร่งตัวมากในช่วงก่อนหน้า จากผู้บริโภคเริ่มระมัดระวังการใช้จ่ายจากความกังวลด้านภาวะเศรษฐกิจโลกอาจกระทบรายได้ ดัชนีการลงทุนภาคเอกชนขยายตัวร้อยละ 12.5 ตามการขยายตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ ปริมาณการจำหน่ายรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ และการนำเข้าเครื่องจักรอุปกรณ์ การลงทุนในระยะต่อไป มีการอนุมัติส่งเสริมการลงทุนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน 541.6 ล้านบาท เพื่อผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เป็นหลัก ด้านการเบิกจ่ายงบประมาณผ่านคลังจังหวัดมีจำนวน 20,818.2 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 15.6 ตามการเร่งเบิกจ่าย ประกอบกับโครงการตามสัญญาจัดซื้อจัดจ้างมีความคืบหน้ามาก

ด้านการส่งออกมีมูลค่า 374.8 ล้านดอลลาร์ สรอ. ขยายตัวร้อยละ 21.7 จากการส่งออกผ่านด่านชายแดนขยายตัวดีทุกตลาด ส่วนใหญ่เป็นสินค้าอุปโภคบริโภคและน้ำมันเชื้อเพลิง สำหรับการส่งออกไปตลาดยุโรปหดตัว โดยเฉพาะสินค้าเครื่องประดับและเซรามิก ด้านการนำเข้ามีมูลค่า 146.0 ล้านดอลลาร์ สรอ. หดตัวร้อยละ 3.0 ตามการลดลงของการนำเข้าวัตถุดิบ สินค้าขั้นกลาง และสินค้าทุน เช่น ส่วนประกอบฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ เพชรยังไม่เจียระไน โลหะและผลิตภัณฑ์ ประกอบกับการนำเข้าสินค้าผักและผลไม้ผ่านด่านชายแดนลดลง ภาคการผลิตขยายตัว โดยภาคเกษตรผลผลิตเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.1 ตามข้าวนาปีเป็นสำคัญ เนื่องจากไม่ประสบปัญหาอุทกภัยเช่นปีก่อน ส่วนข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ผลผลิตลดลงเพราะเกษตรกรส่วนหนึ่งหันปลูกพืชอื่น เช่น อ้อยโรงงาน สำหรับปริมาณสุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ ยังออกสู่ตลาดมาก ราคาสินค้าเกษตรสูงขึ้นร้อยละ 3.8 ตามราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เนื่องจากผลผลิตลดลงจากปีก่อน ขณะที่ราคาข้าวเปลือกอยู่ในเกณฑ์ดีจากผลของโครงการรับจำนำ และราคาสับปะรดปรับดีขึ้นจากมาตรการช่วยเหลือของภาครัฐ ทำให้รายได้เกษตรกรขยายตัวร้อยละ 7.1

ด้านการท่องเที่ยวขยายตัวดีต่อเนื่อง จากการจัดประชุมสัมมนาและจำนวนเที่ยวบินเพิ่มขึ้น ในระยะต่อไป อัตราการจองห้องพักมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากการจัดแข่งขันกีฬาแห่งชาติที่เชียงใหม่ในช่วงปลายปี ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมลดลงเล็กน้อยร้อยละ 0.5 เพราะได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจยุโรป ส่งผลให้การผลิตสินค้าเพื่อส่งออกบางประเภทลดลง เช่น ฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ เลนส์กล้องถ่ายรูป เครื่องประดับ เฟอร์นิเจอร์ และเซรามิก อย่างไรก็ตาม การผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ขยายตัวเนื่องจากมีการโอนสายการผลิตจากต่างประเทศมาผลิต รวมทั้งการผลิตสินค้าเกษตรแปรรูปและเครื่องดื่มขยายตัวดี เสถียรภาพในประเทศ อัตราเงินเฟ้อปรับสูงขึ้นเป็นร้อยละ 2.45 ตามราคาสินค้าหมวดพลังงาน ประกอบกับราคาบุหรี่และสุราปรับเพิ่มตามอัตราภาษีสรรพสามิต การจ้างงานในเดือนสิงหาคม 2555 ขยายตัวตามการจ้างงานภาคเกษตร และจำนวนผู้ประกันสังคมเดือนกันยายน 2555 ยังขยายตัวต่อเนื่อง สะท้อนว่ามีการจ้างงานเพิ่มขึ้น

ส่วนด้านการเงินทำให้สินเชื่อของสาขาธนาคารพาณิชย์ ณ สิ้นเดือนกันยายน 2555 มียอดคงค้าง 454,195 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 17.8 ตามการขยายตัวของสินเชื่อประเภทค้าปลีก/ค้าส่ง สหกรณ์ออมทรัพย์ อสังหาริมทรัพย์ ก่อสร้าง ขนส่ง ธุรกิจโรงแรม และสินเชื่อเช่าซื้อ ด้านเงินฝากมีจำนวน 529,648 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 22.4 จากการเสนอผลิตภัณฑ์เงินฝากจูงใจเพื่อขยายฐานลูกค้าและรองรับการขยายสินเชื่อ สำหรับสัดส่วนเงินให้สินเชื่อต่อเงินฝากร้อยละ 85.8 ต่ำกว่าเดือนก่อน

ทั้งนี้ภาพรวมภาวะเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 3 ปี 2555 ขยายตัวดีต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนที่เริ่มประสบปัญหาอุทกภัย โดยการอุปโภคบริโภคขยายตัวจากแรงกระตุ้นผ่านมาตรการต่างๆ ของภาครัฐ รวมทั้งภาวะการเงินที่ผ่อนคลาย ส่งผลให้การจำหน่ายสินค้าปลีกและค้าส่งเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะหมวดยานยนต์ การลงทุนขยายตัวมากตามภาวะอสังหาริมทรัพย์และมีแนวโน้มดีต่อเนื่อง การเบิกจ่ายเงินงบประมาณผ่านคลังจังหวัดเพิ่มขึ้นจากการเร่งเบิกจ่าย ด้านการส่งออกขยายตัวดีโดยเฉพาะผ่านด่านชายแดน ส่วนการส่งออกไปยุโรปลดลง ด้านการผลิตสินค้าอุตสาหกรรมและการเกษตรขยายตัว การท่องเที่ยวอยู่ในเกณฑ์ดีจากการจัดงานประชุมสัมมนาและมีเที่ยวบินเพิ่มขึ้น สำหรับเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อชะลอลงตามราคาอาหารสด อัตราการว่างงานยังอยู่ในระดับต่ำ เงินให้สินเชื่อและเงินฝากขยายตัวต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามในภาพรวมปี 2555 นั้น เศรษฐกิจเหนือจะโตตามทิศทางของประเทศ และมีแนวโน้มดีต่อเนื่อง ซึ่งดัชนีที่เห็นชัดเจนมากคือ รายได้เกษตรกรที่เพิ่มขึ้นจากมาตรการรับจำนำข้าว และสินค้าราคาดี มาตรการรถคันแรก บรรยากาศของการท่องเที่ยว การขยายตัวภาคอสังหาริมทรัพย์ที่มีคอนโดมิเนียม บ้านจัดสรร ศูนย์การค้าขนาดใหญ่เพิ่มสูงแบบก้าวกระโดด ปัจจัยด้านการเงินผ่อนคลาย ทำให้ทุกด้านได้รับผลดี การส่งออก็โตกว่าของประเทศที่ติดลบ ดังนั้นจะดีต่อไปถึงปี 2556 โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยวที่คาดว่าปี 2556 จะกลับมาดีที่สุดในรอบ 10 ปีด้วย.

 

สำนักข่าว 
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ