ธนาคารกสิกรไทย ร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดอบรม K SME รุ่นที่ 19 จังหวัดเชียงใหม่

06 ก.ค. 2013
436
Spread the love

ธนาคารกสิกรไทย ร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดอบรม K SME รุ่นที่ 19 จังหวัดเชียงใหม่

K SME รุ่นที่ 19 จังหวัดเชียงใหม่

ธนาคารกสิกรไทย ร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดอบรมโครงการส่งเสริมการจัดการที่ยั่งยืนของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (K SME รุ่นที่ 19 จังหวัดเชียงใหม่) เน้นสร้างองค์ความรู้พร้อมส่งเสริมการสร้างเครือข่ายของผู้ประกอบการ เอสเอ็มอีในจังหวัดเชียงใหม่ และเขตจังหวัดภาคเหนือให้แข็งแกร่งและพร้อมรับเศรษฐกิจการค้าที่กำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2556 เวลา 09.00 น. ณ ณ ห้องธาราทอง 1 โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายมานะ จตุระบุล ผู้บริหารเครือข่ายลูกค้าผู้ประกอบการ ธนาคารกสิกรไทย  เป็นประธานการปฐมนิเทศโครงการส่งเสริมการจัดการที่ยั่งยืนของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รุ่นที่ 19 จังหวัดเชียงใหม่  พร้อมกล่าวว่า ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ทางธนาคารกสิกรไทยได้ตระหนักดีกว่า ธุรกิจเอสเอ็มอีเป็นธุรกิจที่สำคัญต่อภาพรวมของเศรษฐกิจประเทศ ด้วยตัวเลขของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในปัจจุบันที่มีกว่า 2.6 ล้านราย ได้กระจายอยู่ทั่วภูมิภาค ดังนั้นทางธนาคารฯจึงได้มุ่งมั่น ที่จะให้การสนับสนุนและส่งเสริมธุรกิจเอสเอ็มอีทั้งในด้านการเงิน และองค์ความรู้มาโดยตลอด ทั้งนี้เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับนักธุรกิจเอสเอ็มอีไทยให้สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน

สำหรับแนวโน้มของเศรษฐกิจภาคเหนือเห็นได้ว่า การลงทุนยังขยายตัวอย่างต่อเนื่องโดนเฉพาะด้านการส่งออกซึ่งขยายตัวจากการค้าชายแดน ส่วนด้านการท่องเที่ยวยังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จากการเข้ามาของนักท่องเที่ยวชาวจีน และโออกาสจากการเปิดศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ นอกจากนี้การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดเชียงใหม่ ยังเป็นที่น่าจับตามองด้วยการลงทุนเปิดตัวโครงการต่างๆที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว อันเป็นผลมาจากการเติบโตของเมือง ดังนั้น ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจึงต้องควรรู้เท่าทันสถานการณ์และต้องสามารถปรับตัวเองและธุรกิจให้พร้อมกับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น

นายมานะ เพิ่มเติมว่าทางธนาคารฯเล็งเห็นความเติมโตของธุรกิจขนาดย่อมในภาคเหนือ เช่นการค้าพืชไร่ ลำใยอบแห้ง และข้าวโพดที่กำลังพัฒนาและเป็นสินค้าส่งออกไปยังต่างประเทศ จึงต้องได้รับการสนับสนุนและให้ความรู้เป็นอย่างมากเพื่อรอบรับการเปิดตลาดสู่ AEC หรือแม้กระทั่งธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังเติมโตในโซนภาคเหนือ โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่เอง ที่มีการสร้างตึกสร้างอาคารขึ้นโดยทางธนาคารยังให้ความสำคัญกับธุรกิจขนาดย่อม เช่น การค้าวัสดุก่อสร้าง หรือธุรกิจรับเหมาก่อสร้างอีกด้วย

สำหรับจังหวัดเชียงใหม่เป็นหนึ่งในจังหวัดหลักที่ทางธนาคารกสิการไทยได้เลือกเปิดการอบรมในครั้งนี้ นอกจากกรุงเทพมหานครและอีก 4 ภูมิภาค คือ อุดรธานี ภูเก็ต นครปฐมและระยอง โดยมีผู้ประกอบการ SME ที่ผ่านมาการคัดเลือกเข้ารับการอบรม 161 ท่าน รวมจำนวนผู้ประกอบการ SME ที่เข้าร่วมการอบรม K SME รุ่นที่ 19 ทั้ง 5 จังหวัดในปีนี้ทั้งหมดกว่า 700 ท่าน ซึ่งการจัดอบรมฯในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด Fit and Firm : ลดต้นทุนให้ฟิต เฟิร์มธุรกิจให้คิดต่าง เพื่อสนับสนุนการให้องค์ความรู้เชิงลึกในด้านต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่มประเภทธุรกิจบริการ ซึ่งนับว่าเป็นธุรกิจดาวรุ่งของภาคเหนือ ที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนอกจากการสนับสนุนองค์ความรู้ให้แข็งแกร่งแล้วยังมุ่งเน้นที่จะสนับสนุนการสร้างเครือข่ายองค์ความรู้ของผู้ประกอบการ SME ในจังหวัดเชียงใหม่และเขตจังหวัดในภาคเหนือ พร้อมรับการขยายตัวเมืองและตลาดเศรษฐกิจการค้าหลังการเปิด AEC ในอีก 2 ปีที่จะถึงนี้ .

 

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน