วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ธกส.คืนดอกห้าพันกว่าล้านเกษตรกร เกรดเอ. 2.2 ล้านคน

01 มิ.ย. 2017
262
Spread the love

scoop

สกู๊ปพิเศษ CNX NEWS

ธกส.คืนดอกห้าพันกว่าล้านเกษตรกร เกรดเอ. 2.2 ล้านคน

 

เป็นข่าวดีมาแต่ต้นปี2560แล้วครับโดยครั้งนั้น คุณอภิรมย์ สุขประเสริฐ รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้ออกมาเปิดเผยว่า  ธ.ก.ส. ได้ดำเนินโครงการชำระดีมีคืนแก่เกษตรกรที่ไม่มีปัญหาการชำระหนี้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่เกษตรกรรายย่อยที่มีประวัติการชำระหนี้ดีตามนโยบายของรัฐบาล

คุณอภิรมย์ บอกว่า เกษตรกรที่มีสิทธิเข้าร่วมโครงการชำระดีมีคืนจะต้องมีหนี้ ณ วันที่ 30 กันยายน 2559 ไม่เกินรายละ 300,000 บาท ซึ่งมีจำนวนรวม 2.2 ล้านราย ต้นเงินหนี้ รวมแล้ว 272,000 ล้านบาท ธ.ก.ส.สละดอกเบี้ยที่จะได้รับเต็มๆ คืนให้กับเกษตรกร 5,700 ล้านบาท โดย จะคืนดอกเบี้ยเงินกู้ให้กับเกษตรกรลูกค้าที่มาชำระหนี้ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2559 – 31 ตุลาคม 2560

ทั้งนี้ ทางธนาคารสรุปว่า มาตรการนี้เป็นของรัฐบาลดำเนินการผ่าน ธ.ก.ส.เพื่อดูแลช่วยเหลือเกษตรกร ยกระดับคุณภาพชีวิต และส่งเสริมความมั่นคงให้กับเศรษฐกิจฐานราก โดยกำหนดกลุ่มเป้าหมายครอบคลุมเกษตรกรทุกประเภท ช่วยลดภาระหนี้สินให้กับเกษตรกรที่เป็นลูกค้าของ ธ.ก.ส. ที่มีประวัติการชำระดีมีจำนวนถึง 2.2 ล้านราย

ส่วนข่าวนี้เปิดเผยเมื่อปลายเดือนพฤษภาคม 2560 คุณจุราพร จันทร์ขาว ผู้อำนวยการสำนักงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า การคืนดอกเบี้ยดังกล่าวในโครงการนี้ จะไม่คืนเป็นเงินสด แต่จะนำไปชำระหนี้ต้นเงินกู้ที่เหลืออยู่ของสัญญาที่ชำระหนี้ หากมีจำนวนเงินเหลือ หรือลูกค้าไม่มีหนี้เงินกู้คงเหลือแล้ว ธ.ก.ส. จะโอนเข้าบัญชีเงินฝากของลูกค้า โดย ธ.ก.ส. ได้ดำเนินการจ่ายคืนดอกเบี้ยให้แก่เกษตรกรลูกค้า ในโครงการชำระดีมีคืนแล้ว ถึงเดือนเมษายน 2560 จำนวน 961,399 ราย วงเงิน 2,091,826,453 บาท สำหรับรอบต่อไปลูกค้าที่ชำระหนี้ตั้งแต่เดือนเมษายน – ตุลาคม 2560 ธ.ก.ส. จะจ่ายดอกเบี้ยคืนในเดือนตุลาคม 2560 เพื่อช่วยบรรเทาความทุกข์ร้อนด้านภาระหนี้สิน ให้แก่เกษตรกรที่เป็นลูกค้าของ ธ.ก.ส. ที่มีประวัติการชำระดี ถือเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือน สร้างกำลังใจให้เกษตรกรที่มีวินัยการเงินดี ยกระดับคุณภาพชีวิตให้เกษตรกร และสร้างวินัยการเงินในระดับฐานราก

ผู้อำนวยการสำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัดลำปาง กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการชำระดีมีคืนนี้ ศูนย์วิจัยและพัฒนา ธ.ก.ส. ได้สรุปผลงานวิจัยและประเมินผลจากเกษตรกรในโครงการฯ พบว่า ความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อโครงการ มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก โดยเกษตรกรมีคะแนนความพึงพอใจเฉลี่ย 4.07 ส่วนกลุ่มเกษตรกรและสหกรณ์มีคะแนนความพึงพอใจเฉลี่ย 3.98 จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน นอกจากนี้ เกษตรกร กลุ่มเกษตรกร และสหกรณ์ ต่างเห็นพ้องกันว่าเป็นโครงการที่ดี มีประโยชน์โดยตรงกับลูกค้า และต้องการให้มีโครงการนี้ต่อไป

งานนี้ ต้องปรบมือรัวรัว ให้ ธ.ก.ส.ครับ

 

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Mgr.ออนไลน์

อรุณ ช้างขวัญยืน/เรียบเรียง/รายงาน