วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ท่านไม่ล็อค เราล็อคให้ …ตร.เมืองน่าน ล้อมคอกขโมยรถ

Spread the love

scoop213

สกู๊ปพิเศษ CNX NEWS 

 ท่านไม่ล็อค เราล็อคให้ …ตร.เมืองน่าน ล้อมคอกขโมยรถ

       

         ท่านผู้อ่านครับผมบังเอิญได้รู้จักกับท่าน พล.ต.ต.มณฑป แสงจำนง ผู้บังคับการตำรวจภูธร จังหวัดน่าน รู้จักกันตั้งแต่ครั้งท่านยังครองยศ พ.ต.อ. ในตำแหน่ง ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ต่อมาท่านก้าวหน้าย้ายจาก ผกก.สารภี   ไปเป็นรองผู้บังคับการจังหวัดเชียงใหม่แล้วสดๆร้อนๆท่านย้ายอีกครั้งไปเป็น ผู้บังคับการเต็มตัวที่จังหวัดน่าน

        วันนี้ ท่านแจ้งข่าวประชาสัมพันธ์มา ว่า ตำรวจภูธรสถานีอำเภอเมืองน่านในการปกครองของท่าน เดินหน้าโครงการ  ท่านไม่ล็อค เราล็อคให้  เพื่อเป็นการป้องกันการโจรกรรมรถจักรยานยนต์ โดยมอบหมายให้ พ.ต.อ.ประยูร ชำนาญคง ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรเมืองน่าน เป็นผู้รับผิดชอบด้วยวิธีการใช้อุปกรณ์ล็อคดิสก์เบรกรถจักรยานยนต์กรณีเจ้าของรถลืมกุญแจทิ้งไว้กับรถเพื่อ ป้องกันการโจรกรรมรถจักรยานยนต์ที่มีความเสี่ยง หรือจอดในที่สุ่มเสี่ยง จากการทดลอง2วันหลังดำเนินโครงการ พบรถจักรยานยนต์ลืมกุญแจคาไว้กับรถ และ ไม่ได้ล็อกคอรถจำนวนมาก เฉลี่ย 15 คันต่อวัน

           เรื่องนี้ พ.ต.อ.ประยูร ชำนาญคง ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรเมืองน่านผู้รับผิดชอบโครงการ กล่าวเพิ่มเติม ว่า ที่ผ่านมาในพื้นที่ มีประชาชนเข้าแจ้งความกรณีรถจักรยานยนต์หายบ่อยครั้ง โดยเฉพาะบริเวณตลาดสด ห้างสรรพสินค้า สวนสาธารณะ รวมทั้งตามหน้าหอพักต่างๆ ซึ่งเมื่อไปตรวจสอบที่เกิดเหตุและสอบสวนผู้เสียหาย ส่วนใหญ่พบว่า เจ้าของรถมักจะลืมเสียบกุญแจคาไว้ รวมทั้งไม่ได้ล็อกคอ จึงทำให้สุ่มเสี่ยงในการถูกโจรกรรมได้ง่าย ตำรวจจึงทำโครงการท่านไม่ล็อค เราล็อคให้ จะเป็นการป้องกันเหตุลักทรัพย์รถจักรยานยนต์

         สำหรับวิธีการในแต่ละวันชุดสายตรวจจะผลัดเปลี่ยนกันออกปฏิบัติหน้าที่ นอกจากจะปฏิบัติหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยประชาชนแล้ว ยังต้องตรวจตราดูรถจักรยานยนต์ที่จอดไว้ในที่เปลี่ยว หรือมีพฤติการณ์สุ่มเสี่ยงต่อการถูกขโมย เช่น การลืมกุญแจ หรือ ไม่ได้ล็อคคอ หากพบก็จะสอบถามผู้คนบริเวณดังกล่าวเพื่อหาเจ้าของรถและตักเตือน แต่ถ้าไม่พบเจ้าของจะใช้อุปกรณ์ทำการล็อกดิสก์เบรก และติดสติ๊กเกอร์ที่รถประชาสัมพันธ์พร้อมเบอร์ติดต่อ ให้เจ้าของรถทราบเมื่อกลับมา แล้วโทรศัพท์ติดต่อกลับมายังสถานีตำรวจเพื่อให้เจ้าหน้าที่ไปปลดล็อกไห้

                 ผ.ก.ก. .สภ.เมืองน่าน กล่าวอีกว่า โครงการนี้ ถือเป็นอีกมาตรการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ จะต้องเพิ่มความเข้มข้นในการปฎิบัตงาน เพื่อลดปัญหาอาชญากรรม คืนรถคืนความสุขให้กับประชาชน ซึ่งจากการสอบถามประชาชนผู้มาติดต่อขอรับรถหลังถูกล็อกล้อรถเพราะลืมกุญแจเสียบคารถไว้ กล่าวว่า บางครั้งเร่งรีบกับงาน ทำให้ลืมกุญแจไว้ หรือ ลืมล็อคคอรถ ยอมรับว่าโครงการดังกล่าวช่วย สร้างความอุ่นใจแก่ประชาชน และสร้างสัมพันธ์อันดีระหว่างตำรวจกับประชาชนอีกด้วย

        เรื่องดีๆแบบนี้ ก็ต้องนำเสนอครับ และก็หวังว่าโครงการนี้ คงจะมีสถานีตำรวจอีกมากมายหลายแห่งนำไปต่อยอด ไปปรับปรุง เพื่อบริการประชาชนนะครับ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ตำรวจภูธรจังหวัดน่าน

อรุณ ช้างขวัญยืน/เรียบเรียง/รายงาน

CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ