วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ทูตสหรัฐฯ เยือนเชียงใหม่ ร่วมรำลึกวันทหารผ่านศึก

02 พ.ย. 2012
382
Spread the love

ทูตสหรัฐฯ เยือนเชียงใหม่ ร่วมรำลึกวันทหารผ่านศึก 

เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ เยือนเชียงใหม่เป็นครั้งที่ 8 ร่วมพิธีวางพวงหรีด ร่วมกับคณะผู้แทนทหารผ่านศึกเชียงใหม่ เพื่อเป็นการร่วมสดุดีและรำลึกถึงวีรชนอเมริกันและไทย เนื่องในวันทหารผ่านศึก (Veteran’s Day) และวันรำลึกถึงผู้เสียสละในสงคราม (Remembrance Day) ที่จะมาถึงในวันที่ 11 พฤศจิกายนนี้

เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2555 เวลา 15.30 น. ณ สุสานนานาชาติบ้านเด่น อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นางคริสตี้ เคนนีย์ เอกอัครราชทูตอเมริกา ประจำประเทศไทย ได้ร่วมกับคณะผู้แทนทหารผ่านศึกเชียงใหม่ ประกอบพิธีสดุดีและรำลึกถึงวีรชนอเมริกันและไทยที่ร่วมร้านกองทัพญี่ปุ่นในภาคเหนือของไทยและพม่าที่รุกรานในการทำสงครามโลกครั้งที่ 2โดยมีการวางพวงหรีด ณ อนุสาวรีย์วีรชนอเมริกันคณะเสือบิน (Flying Tigers) และวีรชนเสรีไทยภายในสุสานนานาชาติบ้านเด่นดังกล่าวด้วย

ขณะเดียวกัน เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ยังได้มีโอกาสคารวะหลุมฝังศพของ ศาสนาจารย์ดาเนียล แมคกิลวารี และนางโซเฟีย บรัดเลย์ แมคกิลวารี ชาวอเมริกันที่มีคุณูปการต่อเมืองเชียงใหม่และภาคเหนือเป็นอย่างมาก โดยศาสนาจารย์ดาเนียล แมคกิลวารี เป็นชาวอเมริกันคนแรกที่ทำงานในเชียงใหม่ เมื่อ พ.ศ.2410 ตลอดระยะเวลา 44 ปีในเชียงใหม่ ศาสนาจารย์แมคกิลวารี ได้นำสิ่งใหม่ ๆ มาสู่ภาคเหนือของประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นการแพทย์สมัยใหม่ โรงพยาบาล การศึกษา และการพิมพ์ภาษาล้านนา ส่วนนางโซเฟีย บรัดเลย์ แมคกิลวารี เป็นผู้ก่อตั้งโรงเรียนสำหรับเด็กหญิงแห่งแรกในภาคเหนือของประเทศไทย ต่อมาภายหลังได้เป็นโรงเรียนดาราวิทยาลัยจนกระทั่งปัจจุบัน

เอกอัครรราชทูตสหรัฐฯ ได้เปิดเผยว่า “สำหรับการมาเยือนจังหวัดเชียงใหม่เป็นครั้งที่ 8 ในวันนี้ รู้สึกยินดีมากที่มีโอกาสได้กระชับความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างภาคเหนือของไทยและสหรัฐฯ อีกครั้ง ซึ่งเป็นความสัมพันธ์ที่มีมายาวนานตั้งแต่ครั้งที่มิชชันนารีอเมริกันเดินทางมายังเชียงใหม่ จนกระทั่งปัจจุบันสหรัฐฯและภาคเหนือของประเทศไทยได้ทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่องในการสร้างเสริมความร่วมมือทั้งในด้านการศึกษา การแพทย์ วัฒนธรรม การทหาร ภาคธุรกิจการค้า ตลอดจนความร่วมมือในภาคอื่นๆ อีกมากมาย”

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสานต่อความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างสหรัฐฯและไทย ในยุคสมัยของโลกดิจิตอล เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อสื่อสังคมออนไลน์ โดยถือเป็นเครื่องมือเชิงรุกที่จะช่วยให้เข้าถึงผู้คนที่หลากหลายในวงกว้างมากขึ้น ในการมาเยือนครั้งนี้ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ได้จัดเลี้ยงรับประทานอาหารกลางวันและพบปะกับตัวแทนเครือข่ายผู้ใช้ทวิตเตอร์และเฟซบุ๊คในพื้นที่ เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองและขยายเครือข่ายอีกด้วย

 

ขอบคุณภาพและข่าว

www.cm-leadernews.com

สำนักข่าว 
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ