วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ทูตสหรัฐยันไม่ห่วงมุสลิมประท้วงหนังหมิ่นในไทย

Spread the love

ทูตสหรัฐยันไม่ห่วงมุสลิมประท้วงหนังหมิ่นในไทย

 

เอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำไทย เผย ไม่กังวลกับการประท้วงหนังหมิ่นศาสนาอิสลามในไทยมากนัก เนื่องจาก ประเทศไทย มีความแตกต่างจากประเทศอื่น เพราะเป็นประเทศที่มีไมตรีที่ดีต่อกัน

นางคริสตี เคนนีย์เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย เปิดเผยถึงความห่วงใยในสถานการณ์ที่มีการต่อต้านของชาวมุสลิมกับสหรัฐว่า ในส่วนของประเทศไทย ไม่มีความห่วงใยมากนัก เนื่องจาก ประเทศไทย มีความแตกต่างจากประเทศอื่น เพราะเป็นประเทศที่มีมิตรไมตรีที่ดีต่อกันระหว่างอเมริกากับไทย ที่ผ่านมาทางสหรัฐอเมริกา  ได้มีการพูดคุยกันแบบเปิดใจกับทุกศาสนา ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงสัมพันธ์ภาพที่ดีต่อกัน และอเมริกาเองก็ได้ให้ความสำคัญกับทุกศาสนา ทั้งนี้ ชาวพุทธที่อาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา ก็มีกว่า 2 ล้านคน ส่วนชาวมุสสลิมเองก็มีมากกว่า 11 ล้านคน และมีศาสนาอื่น ๆ อีก ให้สามารถอยู่ร่วมกันกับสังคมได้แบบไม่มีปัญหา

ส่วนข้อเรียกร้องของชาวมุสลิม ที่ต้องการให้ทางสหรัฐอเมริกา รับผิดชอบในการทำภาพยนตร์นั้น ตนเองมองว่าเป็นเรื่องของการแสดงความคิดเห็น ที่จะต้องเคารพการแสดงออกอย่างสันติภาพ และเคารพความแตกต่าง เนื่องจาก ทุกศาสนาต่างมีความเชื่ออยู่แล้ว ที่ผ่านมาในส่วนของสหรัฐเอง ก็ไม่ได้สนับสนุนกลุ่มผู้ที่ไม่เคารพศาสนา รวมทั้ง ทางรัฐบาลเองก็ไม่ได้สนับสนุนการกระทำใด ๆ ที่ก่อให้เกิดความรุนแรงเช่นกัน และต้องขอชื่นชมประเทศไทย  ซึ่งถือเป็นประเทศที่มีการเคารพทุกศาสนา นางคริสตี้ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องความห่วงใยต่อชาวสหรัฐที่อยู่ในประเทศไทยนั้น จากการตรวจสอบยังไม่มีเหตุการณ์ใด ๆ ที่จะส่อเค้าถึงการเกิดภัยคุกคามและความรุนแรงต่อชาวอเมริกันที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ทั้งนี้ ตนเองมองว่าเป็นเรื่องที่ดี โชคดีที่ชาวอเมริกันได้อยู่ประเทศไทย และได้พบมิตรภาพและไมตรีจิตที่ดีของคนไทย ซึ่งตนเองก็คาดหวังว่า ชาวอเมริกัน จะเดินทางมาประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น เพื่อศึกษาแหล่งวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามและความเป็นมิตรของคนไทย

 

สำนักข่าว

Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน