วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ทุกข์ ของชาวบ้านหนองมะจับไม่ได้รับเงินเวนคืนนานกว่า 2 ปีแล้ว

26 มิ.ย. 2014
312
Spread the love

ทุกข์ ของชาวบ้านหนองมะจับ ไม่ได้รับเงินเวนคืนนานกว่า 2 ปีแล้ว!!!

จากรายงานกลุ่มชาวบ้านบ้านหนองมะจับ ม.1 ต.แม่แฝก อ.สันทราย จว.ช.ม. จะรวมตัวกันชุมนุมที่บริเวณทางหลวงหมายเลข 1414 เพื่อเรียกร้องให้ศูนย์สร้างทางลำปางและแขวงการทางเชียงใหม่ที่ ๑ เร่งรัดการจ่ายเงินทดแทนค่าที่ดินและทรัพย์สินที่เวนคืนในการก่อสร้างทางสายดังกล่าว

เมื่อ 25 มิ.ย.57 ราษฎร์บ้านหนองมะจับ ประมาณ 100 คน ได้นำเต้นท์มากางปิดถนนหมายเลข 1414 ช่วงบ้านหนองมะจับ จำนวน 1 ช่องทาง นำโดย นายบุญเลิศ บุญศรีทอง ผญบ. ม.1 ต.แม่แฝก อ.สันทราย จว.ช.ม. เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการก่อสร้างถนนหมายเลข ดังกล่าวดังนี้

1.ให้ติดตั้งสัญญาณไฟจารจร (ไฟเขียว ไฟแดง)
2. ให้ซ่อมแซมบริเวณที่เสียหายจากการก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐาน (บริเวณหัวสะพาน)
3.ให้ปิดการสัญจรทางหลวงหมายเลข 1414 (ดงป่าลัน – หนองมะจับ) จนกว่าจะแก้ไขตามข้อ 1แล 2 ให้แล้วเสร็จ
4.ให้จ่ายเงินค่าเวนคืนที่ดินของชาวบ้านจนครบทุกราย
5. ให้ออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดิน เพื่อให้ผู้ที่ไม่ตกลงในขั้นตอนปริงดองสามารถรับเงินเพื่อการยังชีพได้ ทั้งนี้ชาวบ้านจะยินยอมเปิดให้ใช้เส้นทางสัญจรได้ก็ต่อเมื่อได้รับคำตอบที่ชัดเจน เป็นรูปธรรมจากกรมทางหลวง และเป็นที่พอใจของประชาชนผู้ได้รับผลกระทบและผู้เสียหาย
หลังจากนั้น นายอนันต์ กิตติรัตนวสิน นอภ.สันทราย และ นายวสวัตติ์ ประภัสสร ผอ.แขวงการทางเชียงใหม่ที่ 2 ได้เชิญ นายบุญเลิศ บุญศรีทอง ผญบ. ม.1 พร้อมตัวแทนชาวบ้านเข้าร่วมประชุมหารือกันที่ห้องประชุมประชารวมใจ บ้านหนองมะจับ โดยนายอนันต์ ฯ ได้ชี้แจงว่าราษฎรมารวมตัววันนี้ไม่ใช่มาประท้วงหรือล่วงเกินหน่วยงานใดๆ แต่เป็นเพราะความเดือดร้อนของประชาชนจริงๆ จึงได้มารวมตัวเพื่อขอความกรุณาผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเพื่อหาทางออกในการบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน ทั้ง 79 คน ในค่าเวนคืนที่ดินประมาณ 30 ล้านบาท และชี้แจงข้อเท็จจริงต่างๆ ให้ประชาชนได้รับทราบ จากนั้น นายวสวัตติ์ ประภัสสร ผอ.แขวงการทางเชียงใหม่ที่ 2 ได้ชี้แจงว่าค่าเวนคืนที่ดินนั้นประชาชนจะได้ครบทุกคนอย่างแน่นอนเพราะได้ดำเนินการทางธุระการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ปัญหาที่ล่าช้าเพราะการทำเรื่องเบิกงบประมาณของภาครัฐนั้นต้องดำเนินการตามขั้นตอน และต้องใช้เวลารวมทั้งที่ผ่านมายังติดปัญหาทางการเมืองแต่ขอยืนยันว่าประชาชนจะได้รับค่าเวนคืนที่ดินภายในเดือน ต.ค.57 เพราะเป็นปีงบประมาณใหม่ แต่ไม่สามารถระบุวันที่แน่นอนได้ ซึ่งในที่ประชุมสามารถสามารถตกลงกันได้จนเป็นเป็นที่พอใจของทุกฝ่าย จนเวลา 11.00 น. นายอนันต์ ฯ ได้ออกมาชี้แจงกับชาวบ้านในการแก้ไขปัญหาให้จำนวน 3 ข้อประกอบด้วย
1.ปัญหาความปลอดภัยของประชาชนที่สัญจรบนถนนนั้นทางการรับจะแก้ไขปัญหาโดยการติดตั้งสัณญานไฟจราจร ภายใน 90 วัน
2.ค่าเวนคืนที่ดินประชาชนจะได้รับภายในเดือน ต.ค.57 นี้
3.ทางการจะดำเนินการปิดถนนทางหลวงหมายเลข 1414 จนกว่าจะดำเนินการก่อสร้างเสร็จเป็นที่เรียบร้อย โดยจะปิดตั้งแต่ 26 ต.ค.57 เป็นต้นไป จนเป็นที่พอใจของชาวบ้านจึงได้ยุติกิจกรรมในเวลาประมาณ 11.30 น.
สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ