วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ทำไมต้องไป เนปาล สักครั้งในชีวิต

Spread the love

ทำไมต้องไป เนปาล สักครั้งในชีวิต

 

เนปาล….ดินแดนแห่งศาสนาและเทพเจ้า

เนปาล….ประเทศที่มีแหล่งมรดกโลกเยอะที่สุดในโลก

เนปาล….ประเทศที่มีองค์กุมารี เทพเทวีที่จุติในร่างมนุษย์ (เด็กสาวบริสุทธิ์)

เนปาล….เป็นประเทศเดียวในโลกที่ธงชาติไม่ได้เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า

เนปาล….ประเทศที่นับถือศาสนาฮินดูและประกาศใช้เป็นศาสนาประจำชาติ

เนปาล….มียอดเขาเอเวอเรสต์ที่สูงที่สุดในโลก

สถานที่ท่องเที่ยวที่เพจของเราอยากแนะนำ มีเบื้องต้นดังนี้ค่ะ

1 ลุมพินีวัน (Lumbini)

ลุมพินีวันเป็นสถานที่ที่พระนางสิริมหามายาได้ให้กำเนิดพระพุทธเจ้า พุทธสังเวชนียสถานแห่งนี้มีอายุกลับย้อนไปถึงราว 550 ปีก่อนคริสตกาล โดยประกอบด้วยวิหารอาราม บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ศูนย์ฝึกสมาธิ และสาธารณูปโภคทางปัญญาและวัฒนธรรมต่างๆ จึงไม่น่าแปลใจที่ลุมพินีวันจะดึงดูดนักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ นักแสวงบุญชาวพุทธ และนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากเป็นประจำทุกปี

  1. นาการ์กอต (Nagarkot)

หมู่บ้านนาการ์กอตเป็นที่รู้จักมากที่สุดจากทิวทัศน์ของเทือกเขาหิมาลัยและหุบเขากาฐมาณฑุ (Kathmandu Valley) จึงเหมาะกับนักเดินทางที่ต้องการสัมผัสความงดงามและความสง่างามของเทือกเขาหิมาลัย โดยผู้หมู่บ้านที่ผู้คนอาศัยอยู่ราว 4,500 คนแห่งนี้ตั้งอยู่บนสันเขาไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองภักตปุระ (Bhaktapur) หากใครต้องการต้องการชมพระอาทิตย์ขึ้นเหนือเทือกเขาหิมาลัยก็ขอแนะนำให้มายังหอคอยชมวิวนาการ์กอต (Nagarkot View Tower) ซึ่งเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ดีที่สุดในเนปาล

  1. โปขระ (Pokhara)

โปขระ​เป็นเมือง​รีสอร์ท​ที่​ได้​รับ​ความนิยม​ของ​นักเดินทาง​จาก​ทั่วโลก ด้วยทะเลสาบ​เงียบที่​สงบ​ ชายฝั่ง​ทะเลสาบ​อัน​เขียวขจี​และทิวทัศน์ภูเขาโดยรอบ สำหรับใครที่ต้องการพักผ่อนก็ขอแนะนำทะเลสาบเฟวา (Phewa Lake) ​ซึ่งเป็นทะเลสาบใหญ่ที่สุดในบรรดาสามทะเลสาบของเมืองนี้ เนื่องจากรอบทะเลสาบนี้เต็มไปด้วยโรงแรมหรูหรา ภัตตาคาร บาร์ และร้านค้าจำนวนมาก ส่วนใครที่ต้องการทำกิจกรรมกลางแจ้งก็มีให้เลือกมากมาย ตั้งแต่การปีนเขา นั่งเรือถีบ ไปจนถึงการล่องแก่ง โปขระยังเป็นประตูสู่แคว้นอันนาปุรณา (Annapurna region) ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งมีเส้นทางปีนเขาอันนาปุรณาไปยังเทือกเขาหิมาลัยอีกด้วย

  1. ปะฏัน (Patan)

เมืองปะฏันซึ่งตั้งอยู่ระหว่างแม่น้ำพาคมตี (Bagmati River) จากกาฐมาณฑุ เป็นที่รู้จักจากสถาปัตยกรรมเนวารีอันโดดเด่น แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของเมืองนี้ คือ พระราชวังโบราณแห่งเมืองปาทัน (Patan Durbar Square) ซึ่งสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 17 วัดกฤษณะ (Krishna Temple) ที่สร้างขึ้นจากหินและมีความโดนเด่นจากโครงสร้างที่เสาหลายต้นโดยรอบอาคารและยอดอันแหลม และชุนดะรีโฉก (Sundari Chowk) อาคารที่มีถังเก็บน้ำซึ่งได้รับการแกะสลักอย่างประณีตฝังอยู่ตรงกลาง เพื่อใช้ในพิธีล้างบาปของกษัตริย์ ปะฏันเป็นหนึ่งในสถานที่ดีที่สุดของประเทศในการซื้อส่าหรีทำจากผ้าไหมทอมืออันวิจิตรงดงามที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นเครื่องนุ่งห่มเฉพาะราชวงศ์และชนชั้นสูงของประเทศเท่านั้น

  1. ภักตปุระ (Bhaktapur)

ภักตปุระเป็นหนึ่งในเมืองหลวงโบราณในหุบเขากาฐมาณฑุ เมืองนี้ได้ชื่อว่าเมืองแห่งผู้มีจิตศรัทธา (City of Devotees) เพราะเป็นที่ตั้งของวัดและศาลเจ้าซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวหลักจำนวนมาก ถึงแม้เมืองนี้ได้ประสบกับแผ่นดินไหวเมื่อปี 2015 แต่โชคยังดีที่วัดและศาลเจ้าส่วนมากไม่ได้รับความเสียหายแม่แต่น้อย นอกจากวัดและศาลเจ้าแล้ว ภักตปุระยังมีสถานที่น่าสนใจอีกหลายแห่ง ตั้งแต่จัตุรัสในยุคกลาง ถนนที่คดเคี้ยวไปมา ถนนสำหรับคนเดินเท้าเท่านั้น ตลอดจนถึงพระราชวังโบราณ (Durbar Square) ที่ได้ชื่อว่าพระราชวัง 55 พระแกล (55-Window Palace) อีกด้วย โดยพระราชวังที่สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 15 แห่งนี้ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของหอศิลป์แห่งชาติ (National Art Gallery)

  1. กาฐมาณฑุ (Kathmandu)

กาฐมาณฑุเป็นเมืองหลวงของประเทศและเป็นจุดเริ่มต้นของทริปท่องเที่ยวส่วนมากเนปาล เนื่องจากทุกสายการบินจากต่างประเทศจะต้องลงมาเครื่องที่สนามบินของเมืองหลวงนี้ กรุงกาฐมาณฑุซึ่งมี​ผู้ประชากร​อาศัยอยู่มากกว่า​ 1 ล้าน​คน ​เต็มไปด้วยร้านขายสินค้าให้กับนักท่องเที่ยว เอเจนซี่ที่ให้บริการนำปีนเขา โรงแรม ร้านอาหาร สถานที่สำคัญทางศาสนา และสถานที่สอนทำงานฝีมือให้กับนักท่องเที่ยวมากมาย ถึงแม้จัตุรัสกาฐมาณฑุดูร์บาร์ (Kathmandu Durbar Square) จะอยู่ในการบูรณะหลังเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อปี 2015 แต่ก็มีสถานที่น่าสนใจที่ควรค่าแก่การไปเยือนอีกหลาย อาทิ สถูปสวะยัมภูนาถ (Swayambhunath) ซึ่งตั้งอยู่บนยอดเขาห่างจากกรุงกาฐมาณฑุไม่ไกลนัก โดยนักท่องเที่ยวนอกจากจะได้สัมผัสกับเจดีย์ของชาวพุทธขนาดใหญ่แล้ว ยังได้เห็นทิวทัศน์เหนือหุบเขากาฐมาณฑุที่แสนจะงดงามอีกด้วย

7.อันนาปุรณาเซอร์กิต​ (Annapurna Circuit)

เส้นทางอันนาปุรณาเซอร์กิต​ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศเป็นเส้นทางปีนเขาไปยังเทือกเขาหิมาลัยผ่านช่องแคบระหว่างภูเขา ทะเลทรายบนที่ราบสูง หุบเขาเขตร้อนอันเขียวชอุ่มที่มีฟาร์มแบบขั้นบันใดตั้งเรียงรายตามเนินเขา ตลอดจนถึงสถานที่สำคัญทางศาสนาและหมู่บ้าน​ต่างๆ เส้นทางปีนเขานี้ใช้เวลาประมาณ​3 สัปดาห์ แต่หากใครต้องการย่นระยะทางปีนเขาก็สามารถนั่งเครื่องบินไปลงสนามบินจอมสอมได้ แต่หากใครต้องการ​ปีน​เขา​ใน​เส้นทาง​ที่​สั้น​และ​สะดวกสบาย​กว่า​นี้​ก็​สามารถ​เลือก​เส้นทางอันนาปุรณาแซงทัวรี​ (Annapurna Sanctuary Trek)​ ได้​ โดย​เส้นทาง​นี้​ซึ่ง​ใช้​เวลา​เพียง​ 8-12 วัน​เท่านั้น​ และ​มี​ที่​พัก​และ​ร้าน​ขาย​ชา​ตั้ง​อยู่​ตลอด​เส้นทาง​

นี่เป็นเพียงบางส่วนเท่านั้น สำหรับประเทศนี้ แค่นี้ยังไม่พอจริง ๆ สอบถามรายละเอียดการท่องเที่ยวประเทศเนปาลได้ที่ Siam Yim – at The Palladium 1st Floor 247,

เลขที่ 555 Ratchaprarop Rd,Khwaeng Makkasan,Rachathewi Bangkok 10400 Thailand  Tel:023096847   เข้าชมเว็บไซด์ได้ที่ www.siamyim.net

E-mail : siamyimco@gmail.com หรือ โทรสอบถามรายละเอียดได้ที่ Direct Mobile:  0914694549  ครั้งหน้าทางเพจของเราจะนำข้อมูลการท่องเที่ยวที่น่าสนใจมาฝากลูกเพจใหม่นะคะ โปรดติดตามค่ะ https://www.facebook.com/www.siamyim.net/