ถึงเวลาบูรณาการเมืองเชียงใหม่ ได้เวลาบูรณาการคลองแม่ข่า

Spread the love

ถึงเวลาบูรณาการเมืองเชียงใหม่ ได้เวลาบูรณาการคลองแม่ข่า

 

ถึงเวลาบูรณาการเมืองเชียงใหม่ ได้เวลาบูรณาการคลองแม่ข่าปัญหาเน่าเสียเรื้อรังที่รอการแก้ไข

ความชินหูชินตาของคนในตัวเมืองชียงใหม่ และผู้คนที่ใช้รถใช้ถนนสัญจรไปมามักจะเห็นสภาพคลองแม่ข่าที่ทอดยาวผ่านใจกลางเมือง มีสภาพน้ำมีสีดำส่งกลิ่นเน่าเหม็นเศษขยะผัดตบชวาลอยอยู่เต็มเป็นภาพที่ไม่น่ามองของคนชาวจังหวัดเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวไม่ว่าจะเปลี่ยนผู้บริหารงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบมาแล้วกี่คนก็ตาม

ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ทางจังหวัดเชียงใหม่ก็ได้เปิดเผยถึงงานวิจัยนวัตกรรมใหม่รูปแบบ”ฝายผับได้”สามารถป้องกันปัญหาน้ำท่วมได้อีกระดับหนึ่ง ในขณะที่”นายก อบจ.เชียงใหม่”ลั่นพร้อมบูรณการของชิ้นมาปรับใช้กับท้องถิ่น อนาคตอันใกล้จะนำไปใช้กับคลองแม่ข่าเริ่มฝายตั้งแต่ต้นน้ำชะเยืองที่ห้วยตึงเฒ่า ผันน้ำดีไล่น้ำเสียลงสู่ครองแม่ข่าในหน้าแล้ง สามารถแก้ไขปัญหาครองแม่ข่าเน่าเสียได้ คาดใช้อยู่ทั้งหมดประมาณ 4 ฝายในเบื้องต้นพร้อมดึงทีมงานวิจัยศึกษาพื้นที่ต้นน้ำยันปลายน้ำที่ไหลมาคลองแม่ข่า

นายวรการ ยศยิ่งรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่าผลงานวิจัยของกรมชลประทานชิ้นนี้ เท่าที่ดูแล้วสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นงานวิจัยของคนไทย มูลค่าฝายประมาณ 5 ล้านบาทต่อหนึ่งฝายนั้น ถือว่าคุ้มค่ากับการลงทุนเพราะสามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและสามารถเก็บกักน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้งช่วยเหลือเรื่องการเกษตรได้เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นฝายผับได้แบบใหม่ตื่นตาตื่นใจ หากท้องถิ่นได้นำไปเผยแพร่หรือภูมิภาคอื่นๆ นำไปกระจายและทำฝายผับให้เข้ากับสภาพแวดล้อมของท้องถิ่นนั้นๆ ได้จะเป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชนอย่างที่สุด

ด้านนายชัชวาล ปัญญาวาทีรนันท์รองอธิบดีกรมชลประทาน เผยว่า งานวิจัยดังกล่าวคือฝายผับได้นี้ เป็นผลงานวิจัยของกรมชลประทานมีเทคโนโลยีระดับสูงคอยควบคุมการทำงานการไหลของกระแสและเก็บกักปริมาณน้ำ และมีระบบเตือนภัย ซึ่งฝายผับได้เป็นแห่งที่ 2 ที่สร้างขึ้นมาในพื้นที่บ้านต้นผึ้ง ต.ต้นเปา งานวิจัยดังกล่าวเป็นผลงานของคนไทยและวิศวะกรชาวต่างประเทศมาให้คำปรึกษา สำหรับฝายแห่งนี้เมื่อทำพิธีเปิดไปแล้วกรมชลประทาน ได้มอบภารกิจและถ่ายโอนให้กับเทศบาลเมืองต้นเปา รับช่วงไปบริหารจัดการเนื่องจากอยู่ในเขตควบคุมของท้องถิ่น พร้อมกับมอบโมเดลและผลงานวิจัยอย่างครบถ้วนไว้กับทางเทศบาลเมืองต้นเปา พร้อมกับการสาธิตการใช้ฝายในเชิงวิชาการต่างๆ

นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์นายกอบจ.เชียงใหม่ กล่าวถึง รูปแบบการทำงานของฝายผับได้ว่า สามารถนำมาปรับใช้กับท้องถิ่นได้โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียและเศษกิ่งไม้ที่ลอยอยู่ตามลำน้ำแม่ข่า ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ เพราะและมองถึงการทำฝายดังกล่าวว่า จะบูรณาการด้านการทำงานร่วมกับทางเทศบาลนครเชียงใหม่ เริ่มที่ต้นน้ำคือสายน้ำชะเยือง บริเวณต้นน้ำที่ห้วยตึงเฒ่า อ.แม่ริมที่ในอดีตไหลมาสู่คลองมาข่า เป็นพื้นที่รับน้ำและส่งน้ำจากฝายผับรับกันเป็นระยะ นำน้ำดีมาไล่น้ำเสียจะทำให้ประหยัดงบประมาณด้านการใช้เชื้อเพลิงดีกว่า การสูบน้ำแม่ปิงเพื่อนำมาไล่น้ำเสียของคลองแม่ข่า เท่าที่ประเมินตอนนี้น่าจะใช้ฝายผับทั้งหมดประมาณ 4 ฝายสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างเป็นระบบตามระยะของลำน้ำจากแม่ชะเยืองสู่คลองแม่ข่าเป็นระยะที่พอเหมาะโดยจะให้ทีมงานวิจัย ได้ออกรูปแบบและค้นคว้าว่า จะต้องปรับใช้กับพื้นที่ตรงไหนอย่างดรดี จะเป็นผลดีกับพี่น้องชาวเมืองเชียงใหม่ในอนาคต

ด้านรองศาสตราจารย์ชูโชค อายุพงศ์ หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมโยธา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เผยว่า หากอบจ.เชียงใหม่นำฝายดังกล่าวเพื่อนำไปปรับใช้กับสายน้ำจากแม่น้ำชะเยืองและผันน้ำจากห้วยตึงเฒ่าได้ จะเป็นเรื่องดีที่สามารถทำได้ เพราะในอดีตเวลาน้ำไหลจากต้นน้ำสู่ปลายน้ำ จะมีน้ำท่วมต่อได้มีการแยกสายน้ำชะเยืองให้ไหลลงสู่แม่ปิง ที่ตำบลดอนแก้ว ทำให้ในช่วงหน้าแล้งไม่มีน้ำจากปลายน้ำแม่ชะเยืองไหลลงสู่คลองแม่ข่า ไม่มีน้ำดีไล่น้ำเสีย เพราะฉะนั้นหากมีการทำฝายดังกล่าวเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมอย่างมีระบบและนำน้ำดีจากแม่ชะเยืองสู่คลองแม่ข่าในยามหน้าแล้ง จะสามารถแก้ไขปัญหาได้เพราะฝายดังกล่าว สามารถปิดเปิดได้และควบคุมได้ หากทุกฝ่ายได้บูรณาการร่วมกันและมองเห็นช่องทางที่จะทำให้คลองแม่ข่ากลับมาใส่ไม่มีน้ำเน่าเสีย สามารถทำได้ จากฝายดังกล่าวซึ่งเป็นงานวิจัยของกรมชลประทานแล้วนำมาปรับใช้กับเส้นทางสายน้ำจากต้นน้ำชะเยือง สู่คลองแม่ข่า หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมจากมหาวิทยาลัย เชียงใหม่ กล่าวในที่สุด

สิ่งเหล่านี้ชาวจังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยอยู่ภายในตัวเมือง ก็ยังรอคอยการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้อยู่ เพื่อจะได้เห็นภาพคลองแม่ข่าที่สะอาดไม่มีมลภาวะเป็นพิษเป็นภาพที่สวยงามของผู้พบเห็น โดยหวังเพียงว่าผู้บริหารที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องจะหันมาแก้ไขอย่างเอาจริงเอาจังเสียที ไม่ว่าจะอีกนานแค่ไหนก็ตาม

 

สำนักข่าว

Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ