วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

ติดตามผลการดำเนินงานโครงการวิจัยที่โครงการหลวงหนองหอย

Spread the love

รมว.ไอซีทีเยี่ยมชมและติดตามผลการดำเนินงานโครงการวิจัยที่โครงการหลวงหนองหอย

DSC_0109

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาตร์และเทคโนโลยีเยี่ยมชมและติดตามผลการดำเนินงานโครงการวิจัยที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอยจังหวัดเชียงใหม่

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาตร์และเทคโนโลยีเยี่ยมชมและติดตามผลการดำเนินงานโครงการจัดการปัญหาขยะในชุมชนโดยใช้ไส้เดือนดินและสามารถนำมาผลิตพืชทางการเกษตรได้  ซึ่งได้ดำเนินโครงการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๕๖  เป็นต้นมา เพื่อขยายผลองค์ความรู้ให้เกษตรกรในการลดการใช้สารเคมีในการเกษตรที่เป็นต้นเหตุของสารตกค้างในผลผลิตและพื้นดิน

ที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย  ตำบลแม่แรม  อำเภอแม่ริม  จังหวัดเชียงใหม่  ดร.พิเชษฐ ดุรงคเวโรจน์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและคณะ  เดินทางมาเยี่ยมชมและติดตามผลการดำเนินงานโครงการวิจัยที่ได้รับการสนับสนุนการวิจัยพัฒนาในส่วนของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คือ โครงการจัดการปัญหาขยะในชุมชนโดยใช้ไส้เดือนดินและสามารถนำมาผลิตพืชทางการเกษตรได้   พร้อมทั้งติดตามการขยายผลการใช้ประโยชน์จากการวิจัยสู่พื้นที่โครงการหลวงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  ซึ่งผลการดำเนินงานตามโครงการนั้น  ทางศูนย์พัฒนาโครงการหลวงสามารถลดปัญหาขยะอินทรีย์จากการคัด ตัด แต่งผลผลิตภายในโรงคัดแยกมาผลิตเป็นปุ๋ยอินทรีย์ โดยนำเศษขยะมาเป็นอาหารของไส้เดือนดินพื้นถิ่นในอัตราส่วนไส้เดือนดิน ๑ กิโลกรัมต่อพื้นที่การผลิตปุ๋ยอินทรีย์ ๑ ตามรางเมตร  ซึ่งผลผลิตปุ๋ยอินทรีย์ที่ได้ สามารถนำมาขายให้เกษตรกรโดยรอบในราคาเพียงกิโลกรัมละ  ๒ บาท  และยังสามารถขายพันธุ์ไส้เดือนดินพื้นถิ่นที่ใช้ในการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ให้เกษตรกรในราคาเพียงกิโลกรัมละ  ๕๐๐ บาท ซึ่งหากเกษตรกรไปซื้อจากแหล่งอื่นจะมีราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ ๗๐๐ – ๘๐๐  บาท โดยศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอยจะได้ขยายผลองค์ความรู้ให้เกษตรกร เพื่อลดการใช้สารเคมีในการเกษตรที่เป็นต้นเหตุของสารตกค้างในผลผลิตและพื้นดินต่อไป

DSC_0057 DSC_0081 DSC_0092 Rotation of DSC_0112

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ