ติดตามผลการดำเนินงานของคณะกรรมการ ศพส.จ.ชม

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่จัดประชุมติดตามผลการดำเนินงาน

ของคณะกรรมการรักษาความสงบเรียบร้อยและคณะกรรมการ ศพส.จ.ชม

 

        จังหวัดเชียงใหม่จัดประชุมติดตามผลการดำเนินงานของคณะกรรมการรักษาความสงบเรียบร้อยและคณะกรรมการ ศพส.จ.ชม ครั้งที่ 1/2557

นายชนะ  แพ่งพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยจังหวัดเชียงใหม่ และการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอกชนะยาเสพติดจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 1/2557 เพื่อติดตามผลการดำเนินงานของคณะกรรมการทั้ง 2 คณะนั้น ในด้านการรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยนั้น ผู้แทนสถานีตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ได้รายงานถึงสถิติคดีอาญา 5 กลุ่มในห้วงเดือนธันวาคม 2556 เปรียบเทียบกับคดีที่เกิดขึ้นในห้วงเดียวกันของปี 2555 ประกอบด้วยคดีอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญ มีจำนวนคดีลดลงจากปีก่อน 1 คดี โดยมีการแจ้งเหตุ 6 คดี สามารถจับกุมได้ 4 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 66.67 ของจำนวนคดีที่เกิดขึ้น คดีประทุษร้ายต่อชีวิต ร่างกาย เพศ มีคดีลดลงจากปีก่อน 3 คดี โดยมีการแจ้งเหตุ 42 คดี สามารถจับกุมได้ 24 ราย คิดเป็นร้อยละ 57.14 ของคดีที่เกิดขึ้น คดีประทุษร้ายต่อทรัพย์ มีคดีเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 8 คดี โดยมีการแจ้งเหตุ 128 คดี สามารถจับกุมได้ 56 ราย คิดเป็นร้อยละ 43.75 ของคดีที่เกิดขึ้น คดีอาญาที่น่าสนใจ มีคดีเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 38 คดี โดยมีการแจ้งเหตุ 102 คดี สามารถจับกุมได้ 26 ราย คิดเป็นร้อยละ 22.55 ของคดีที่เกิดขึ้น และ คดีที่รัฐเป็นผู้เสียหาย ได้แก่การกระทำผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน พ.ร.บ.การพนัน พ.ร.บ.ยาเสพติด พ.ร.บ.ปราบปรามการค้าประเพณี พ.ร.บ.สถานบริการ พ.ร.บ.โรงแรม และ พ.ร.บ.มีและเผยแพร่วัตถุลามก ซึ่งสามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้ 744 ราย

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงผลการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอกชนะยาเสพติดจังหวัดเชียงใหม่ ว่า ที่ประชุมได้รับทราบสถานการณ์และผลการดำเนินงานของหน่วยงานที่เป็นเจ้าภาพหลักในแต่ละแผนงาน โดยในส่วนของ แผนงานที่ 1 การสร้างพลังสังคมและพลังชุมชนเอาชนะยาเสพติด ได้กำหนดมาตรการและแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้

1. ให้ทุกจังหวัด/อำเภอ ประเมินสถานการณ์ปัญหาและระดับของหมู่บ้าน/ชุมชนอย่างถูกต้อง เพื่อสามารถกำหนดมาตรการ กิจกรรมต่อเนื่องได้อย่างชัดเจน สอดคล้องกับความเป็นจริงของแต่ละหมู่บ้าน/ชุมชน   โดยจัดแบ่งประเภทของหมู่บ้าน/ชุมชน ออกเป็น 4 ระดับ ให้แล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคม 2556 แล้วให้รายงานผลประเมินให้ ศพส. และ ศพส.มท. ภายในเดือนตุลาคม 2556 ได้แก่ พื้นที่เฝ้าระวังทั่วไป ได้แก่ หมู่บ้าน/ชุมชนที่ไม่มีสภาพปัญหายาเสพติด ไม่ว่าจากข้อมูลใด ๆ ก็ไม่ปรากฏว่า มีปัญหายาเสพติด จำนวน 556 หมู่บ้าน/ชุมชน  พื้นที่เฝ้าระวังน้อย ได้แก่ หมู่บ้าน/ชุมชนที่มีระดับปัญหายาเสพติดเบาบางตามเกณฑ์ที่กำหนด จำนวน 461 หมู่บ้าน/ชุมชน พื้นที่เฝ้าระวังปานกลาง ได้แก่ หมู่บ้าน/ชุมชนที่มีระดับปัญหายาเสพติดปานกลางตามเกณฑ์ จำนวน 580 หมู่บ้าน/ชุมชน พื้นที่เฝ้าระวังมาก ได้แก่ หมู่บ้าน/ชุมชนที่ยังมีปัญหายาเสพติดในเกณฑ์สูง ซึ่งยังมีผู้ค้า/ผู้เสพ มากกว่าเกณฑ์ปกติ จำนวน 581 หมู่บ้าน/ชุมชน

2) ให้ ศพส.อ. ดำเนินการตามเป้าหมายที่กำหนด ในระยะนี้ ให้เน้นเป้าหมายหมู่บ้าน/ชุมชนเฝ้าระวังมาก 581 แห่ง (รวมหมู่บ้าน/ชุมชนอุ่นใจ) เป็นลำดับแรก  โดยรายงานผลการดำเนินงานที่มีผลการปฏิบัติงานเป็นรายวัน หรือรายสัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม 2557 เป็นต้นไป ทั้งนี้ ให้นำเข้าข้อมูลย้อนหลังทางระบบ Nispa ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2556

       ด้านแผนงานที่ 7 การบริหารจัดการแบบบูรณาการ  ได้มีการเสนอแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557  ให้คณะกรรมการ ศพส.จ.ชม.พิจารณาให้ความเห็น พร้อมให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม  เพื่อนำสู่การปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการประชุมและมีมติเห็นชอบกรอบการจัดสรรงบประมาณสนับสนุนแผนปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด ปี 2557 ของ ศพส.จ.ชม. ที่จัดสรรให้ส่วนราชการ/ศพส.อ./หน่วยงาน จำนวน 10,601,500 บาท (สิบล้านหกแสนหนึ่งพันห้าร้อยบาทถ้วน)  จำแนกเป็นด้านปราบปราม 509,500 บาท  ด้านป้องกัน 10,092,000 บาท  พร้อมทั้ง ให้หน่วยงานเจ้าภาพแผนงานหลักจัดทำโครงการ/กิจกรรมตามกรอบวงเงินจัดสรรส่งให้สำนักงาน ศพส.จ.ชม. ก่อนวันที่ 17 มกราคม 2557

สำหรับหน่วยงานเจ้าภาพแผนงานหลัก ได้จัดส่งโครงการ/กิจกรรม จำนวน 24 โครงการหลัก   มีส่วนราชการ/ศพส.อ. ที่ได้รับจัดสรรงบประมาณทั้งสิ้น 47 ขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่/ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดจังหวัดเชียงใหม่  พิจารณาอนุมัติและแจ้งให้หน่วยที่ได้รับจัดสรรได้ดำเนินการตามเป้าหมายุทธศาสตร์  และเป้าหมายเชิงปริมาณของแต่ละแผนงานหลัก  ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการ ศพส.จ.ชม. เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2556  ที่ผ่านมา

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน