วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ติดตามการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าเชียงใหม่

Spread the love

                  ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีเขต 15 นำคณะตรวจติดตามการดำเนินงาน ป้องกัน และ แก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า ที่จังหวัดเชียงใหม่

 

ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้ตรวจราชการกระทรวง ประชุมติดตามผลการดำเนินงาน และลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการ เรื่อง การป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และภัยแล้ง การตรวจราชการแบบบูรณาการทุกหน่วยงานในจังหวัดเชียงใหม่ สร้างความเข้าใจ สร้างจิตสำนึก ให้แก่ ประชาชนในพื้นที่

เมื่อวันที่  26 มีนาคม 2557 ที่ผ่านมา เวลา 09.00 น. นายจำเริญ ยุติธรรมสกุล ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขต 15 พร้อมด้วย นาย ชลธิศ สุรัสวดี ผู้ตรวจราชการกระทรวง ทรัพยากรธรรมชาติ และ สิ่งแวดล้อม        นายวิทยา  มากปาน ตรวจราชการกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 15 และผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ เขต 15 ได้ตรวจติดตามการตรวจราชการแบบบูรณาการ เรื่อง การป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และภัยแล้ง ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา

นายประหยัด  อนันต์ประดิษฐ์ รักษาการแทนผู้อำนวยการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่ได้แบ่งเป็น 3 โซน โซนเหนือ 7 อำเภอ ที่มีปัญหาเรื่องหมอกควันคืออำเภอ เชียงดาว ฝาง แม่อาย และไชยปราการ มีหมู่บ้านหัวทุ่ง อำเภอเชียงดาว มีการจัดการหมอกควันค่อนข้างดี รางวัลเหรียญทองระดับกลุ่มจังหวัด ปลูกกาแฟตรงรอยต่อหมู่บ้านเหมือนทำเป็นแนวกันไฟ ได้มีหลายหน่วยงานเข้าไปดูงาน โซนกลาง 12 อำเภอ ภาพรวมการเผาลดน้อยลงกว่าครึ่งหนึ่ง โดยพื้นที่อำเภอกัลยาณิวัฒนา มีต้นสนเยอะมาก เมื่อใบร่วงหล่นอาจเป็นเชื่อเพลิง โซนใต้ มีประเด็นปัญหามากสุดคือ อำเภอแม่แจ่ม อำเภออมก๋อย มีปัญหาไร่ข้าวโพด ทำไร่เลื่อนลอยของชาวชนเผ่า ได้มีการประชาสัมพันธ์เสียงตามสายในหมู่บ้าน เช้า บ่าย เย็น การสื่อสารระดับอำเภอ และระดับจังหวัดเชียงใหม่ ใช้โปรแกรม LINE บูรณาการกำลังชุดเสือไฟ ในพื้นที่ ที่มีจุด Hotspot สูง ด้านการใช้เทคโนโลยีการดำเนินการ เช่น พยากรณ์อากาศ การบริหารจุด Hotspot การเตือนภัย การเก็บข้อมูลสถิติ และการดูแลสถานีวัดควบคุมอากาศให้ได้มาตรฐาน และให้ใช้งานได้ตลอด การป้องกันดูแลรักษาสุขภาพของประชาชนผู้ประสบภัย การป้องปรามและการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง โดยขอความร่วมมือจากฝ่ายปกครอง ด้านการประชาสัมพันธ์ ประชาสัมพันธ์ให้สื่อต่างๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ทราบในการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า การประชาสัมพันธ์ภาษาชนเผ่าต่างๆ เพื่อสร้างความเข้าใจในทุกพื้นที่  ปลูกฝังสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนรู้การแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า

หลังจากนั้น ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีเขต 15 นำ คณะตรวจเยี่ยมหน่วยดับไฟป่าเคลื่อนที่ห้วยตึงเฒ่า สถานีควบคุมไฟป่าเชียงใหม่ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 พร้อมยังให้กำลังใจชุดเสือไฟที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง และท้องถิ่นที่ให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี และจะมีการนำกำลัง อปพร.ในท้องถิ่นมาช่วยหน่วยดับไฟ เพื่อเพิ่มอัตรากำลังพลในการดับไฟ  ขณะนี้ จังหวัดเชียงใหม่ มีมาตรการทางกฎหมาย เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการจัดการปัญหา คือ ผู้พบเห็นผู้จุดไฟเผาป่า สามารถแจ้งเบาะมาทางจังหวัด หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 0 5311 2725-6 หรือสายด่วน 1362 ตลอด 24 ชั่วโมง   

 

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน