วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ตายกว่า 233 ราย พระเพลิงเผาวอดไนท์คลับบราซิล คาดเกิดจากดอกไม้ไฟ

Spread the love

ตายกว่า 233 ราย พระเพลิงเผาวอดไนท์คลับบราซิล คาดเกิดจากดอกไม้ไฟ

 

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า เพลิงไหม้เริ่มขึ้นหลังมีการจุดดอกไม้ไฟภายในไนท์คลับชื่อ “คิส คลับ” ที่เมืองซานตา มาเรีย รัฐริโอแกรนด์ดูซุล รายงานระบุว่าผู้เสียชีวิตหลายรายสูดดมควันพิษเข้าไป และเหยียบกันตาย ท่ามกลางนักเที่ยวที่ต่างพยายามหนีตาย

 

สถานที่เกิดเหตุเป็นไนต์คลับชื่อ “คิส” อยู่ในเมืองซานตามาเรีย ทางภาคใต้ของบราซิล เมืองดังกล่าวเป็นแหล่งรวมของสถานศึกษาชั้นนำ ผู้ที่เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาที่เข้าไปเที่ยวหาความสำราญในสถานที่ดังกล่าวกันอย่างแน่นขนัด ผู้ที่รอดชีวิตเผยว่า ก่อนเกิดเหตุ สถานที่ดังกล่าวได้จัดงานปาร์ตี้ของนักศึกษามหาวิทยาลัย โดยมีวงดนตรีร็อกที่แสดงโดยใช้ดอกไม้ไฟเข้าร่วมด้วย และนักดนตรีคนหนึ่งชูดอกไม้ไฟขึ้นเหนือศีรษะ ทำให้ประกายไฟพุ่งไปติดเพดานและเกิดลุกไหม้อย่างรวดเร็ว  เพียงไม่กี่นาทีก็เกิดระเบิดไฟลุกลามทั่วห้องที่จัดงาน นักเที่ยวต่างหนีเอาชีวิตรอดกันจ้าละหวั่น
ขณะที่ญาติของผู้เสียชีวิตต่างร่ำไห้กอดโลงศพของผู้เสียชีวิต ที่วางเรียงภายในอาคารสนามกีฬา ที่ใช้เป็นที่พักศพชั่วคราว และเพื่อเป็นการเคารพผู้เสียชีวิต รัฐบาลบราซิลประกาศเลื่อนพิธีนับถอยหลัง 500 วัน ศึกฟุตบอลโลก 2014 ที่กรุงบราซิเลียในวันนี้ (28 ม.ค.) ขณะที่พิธีศพพิธีแรก คาดว่าจะมีขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ที่เมืองซานตามาเรีย
นอกจากนั้น ทางการยังได้เปิดเผยรายชื่อของผู้เสียชีวิต 230 คนแล้ว ส่วนอีก 3 รายยังคงรอการพิสูจน์ ตามรายงานของสถานีโทรทัศน์โกลโบ เหยื่อส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 16-20 ปี ขณะที่ผู้บาดเจ็บมากกว่า 100 คน ยังคงรักษาตัวที่โรงพยาบาลจากการสูดเอาควันพิษเข้าไป
ด้านประธานาธิบดีดิลมา รุสเซฟฟ์ ยกเลิกการเดินทางเยือนชิลี และเดินทางไปเยื่อมผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาลคาริเดดพร้อมกับรัฐมนตรีคนอื่นๆ เธอกล่าวก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลจะทำทุกวิถีทางเท่าที่ทำได้เพื่อช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและครอบครัวของเหยื่อ
เหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นวานนี้ (27 ม.ค.)เมื่อนักเที่ยวราว 300-500 คน อัดแน่นเต็มไนท์คลับ รายงานจากสื่อท้องถิ่นระบุว่า ขณะเกิดเหตุ นักศึกษาประจำมหาวิทยาลัยประจำรัฐกำลังจัดงานเต้นรำเพื่อรับนักศึกษาใหม่ พยานรายหนึ่งกล่าวว่า กลุ่มควันหนาปกคลุมไปทั่วบริเวณ ขณะที่ทางออกเป็นเพียงประตูแคบๆ ทำให้เกิดการเบียดเสียด
แพทย์เปิดเผยว่า พบผู้เสียชีวิตกว่า 50 รายติดอยู่ในห้องน้ำ และคาดว่าผู้เสียชีวิตอาจสูดดมควันพิษจนทำให้ไม่มีสติและหลงทาง
คาดว่าโศกนาฏกรรมครั้งนี้น่าที่จะเป็นอัคคีภัยครั้งที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในรอบระยะเวลากว่า 10 ปี หลังจากเหตุเพลิงไหม้เผาศูนย์การค้าและดิสโกเธคในเมืองลั่วหยาง ทางตอนกลางของจีน ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 300 คนในปี 2000  รวมถึงเหตุไฟไหม้ไนต์คลับแห่งหนึ่งในเมืองเวสต์วอร์วิก รัฐโรดไอร์แลนด์ของสหรัฐฯ เมื่อปี 2003 ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 100 คน และเหตุไฟไหม้ไนคลับในกรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา เมื่อปี 2004 ที่มีผู้เสียชีวิต 194 คน

คลิปข่าว

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=V_mp4L_onXI[/youtube]

ขอบคุณ ภาพ ข่าว และคลิป จาก http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1359336558&grpid=02&catid=06&subcatid=0600

สำนักข่าว

 cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน