วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ตร.ภาค5 ระดมกวาดล้างอาชญากรรมพร้อมเตรียมรับมือกลุ่มไทยใหญ่ก่อเหตุรายวัน

Spread the love

ตร.ภาค5 ระดมกวาดล้างอาชญากรรมพร้อมเตรียมรับมือกลุ่มไทยใหญ่ก่อเหตุรายวัน

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2556 ที่ผ่านมา เวลา ประมาณ 11.00 น. ณ  ตำรวจภูธร จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการแถลงข่าว การปฏิบัติค้นรังโจร ระดมกวาดล้างยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมาย ในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 5 ในห้วงระหว่างวันที่ 24 – 27 มิถุนายน 2556  ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.สุเทพ เดชรักษา ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.ชำนาญ รวดเร็ว รอง ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.เกษมสันต์ บุญญกาญจน์ ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พ.ต.อ.วีระวุฒิ เนียมน้อย รองผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ และ พ.ต.อ.มณฆป แสงจำนง รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่

สืบเนื่องจากนโยบายของ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.ท.สุเทพ เดชรักษา ได้มีโครงการปฏิบัติการค้นรังโจร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมและยาเสพติด มาตรการนี้ ได้เน้นการปฏิบัติต่อกลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้ที่มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติด หมายจับคดีค้างเก่า แรงงานต่างด้าว แหล่งผลิตและจำหน่าย และอาชญากรรมทุกประเภท ซึ่งได้ดำเนินการปฏิบัติการครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 9 – 10 ต.ค. 2555 ที่ผ่านมา และครั้งนี้ก็เป็นการปฏิบัติการครั้งที่ 7 ห้วงระหว่างวันที่21-29 มิถุนายน 2556 ผลการปฏิบัติดังนี้ จับผู้ต้องหาตาม พ.ร.บ.ยาเสพติด รวมจำนวน 149 รายผู้ต้องหา 159 คน

–          โดยเป็นผู้ค้า จำนวน 26 ราย ผู้ต้องหา 33 คน

–          ผู้ครอบครองฯ จำนวน 41 ราย ผู้ต้องหา 44 คน

–          ผู้เสพ จำนวน 82 ราย ผู้ต้องหา 82 คน

–          ของกลาง ยาบ้าน 43,906 เม็ด ฝิ่น 23.37 กรัม เฮโรอีน 12 กรัม

–          ผู้ต้องหาหลบหนีหมายจับ 12 ราย ผู้ต้องหา 12 คน

–          ผู้ต้องหา ตาม พ.ร.บ. อาวุธปืน 2 กระบอก กระสุน 20 นัด

–          ผู้ต้องหาตามคดีอื่น ๆ จำนวน 27 ราย ผู้ต้องหา 31 คน

รวมจับกุมผู้ต้องหา 190 ราย จำนวนผู้ต้องหา 204 คน

โดยการแถลงข่าวในครั้งนี้ ทางสื่อมวลชนได้สอบถามถึงกระแสข่าวที่กำลังมาแรง กรณีที่ประชนชนชาวเชียงใหม่ในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ค ได้ก่อตั้งแฟนเพจ เฟสบุ๊ค ในชื่อกลุ่มว่า “ยุทธการปราบไทยใหญ่” ขึ้นเพื่อระดมความคิดเห็น หรือแจ้งเหตุเวลาที่มีประชาชนชาวเชียงใหม่โดนทำร้ายในเวลากลางคืน ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้มีข่าวครึกโครม ถึงกระแสแก๊ง “ซามูไร” ไทยใหญ่อาละวาดทำร้ายชาวเชียงใหม่ หลายครั้งหลายพื้นที่รับผิดชอบของ สภ.ต่าง ๆ หนังสือพิมพ์หลายฉบับขึ้นพาดหัวใหญ่ ถึงการกระทำของกลุ่มคนไทยใหญ่เหล่านี้  ซึ่งทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ไม่พอใจ ในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจเพราะ ถึงแม้จะจับตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษได้ แต่เหตุการณ์ ก็ยังเกิดขึ้นอีกซ้ำแล้วซ้ำเล่า ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ กลุ่มไทยใหญ่เหล่านี้เคยก่อคดีทำร้ายประชาชนทำให้มีผู้เสียชีวิตมาแล้ว ทำให้ประชาชนรู้สึกหวาดกลัวและรู้สึกไม่ปลอดภัยเมื่อต้องเดินทาง หรือทำงานในเวลากลางคืน ทาง พล.ต.ต.ชำนาญ รวดเร็ว รอง ผบช.ภ.5 ได้กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทุก สภ. ไม่ได้นิ่งนอนใจ และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก็ไม่ได้เป็นการกระทำของแก๊งซามูไร ตามที่สื่อได้นำเสนอ ออกไปเป็นเพียงกลุ่มคนไทยใหญ่บางส่วนที่คึกคะนอง เมื่อออกมาดื่มกินในเวลากลางคืนก็จะมีอาการมึนเมาและก่อเหตุ และขอวอนให้ประชาชนที่ก่อตั้งกลุ่มแฟนเพจ ในเฟสบุ๊คขอให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ ตำรวจที่จะดำเนินการ กับกลุ่มคนไทยใหญ่เหล่านี้เอง ในตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะได้เพิ่ม กำลัง ด่านตรวจ สายตรวจ ตำรวจสืบสวน นอกเครื่องแบบ กระจาย ทั่วพื้นที่ เพื่อคอยสังเกตการณ์และดูแลประชาชนและนักท่องเที่ยวในท้องที่ต่าง ๆ ให้อุ่นใจและได้รับความปลอดภัยอย่างดีที่สุดและรวดเร็วที่สุด เมื่อเกิดเหตุร้าย

 

 ชมคลิปสัมภาษณ์ พล.ต.ต.ชำนาญ รวดเร็ว       https://www.facebook.com/photo.php?

 

เราทำร้ายเฉพาะ ไอ่พวกที่ตั้งตัวเป็นใหญ่ ในแผ่นดินเชียงใหม่

 

รพิรัตน์ สุขแยง

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ