วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ตรวจเยี่ยมโมเดลศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิต ป่าลาน

Spread the love

 ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่งคงของมนุษย์ตรวจเยี่ยมโมเดลศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิต     ป่าลาน

 

          ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่งคงของมนุษย์ตรวจเยี่ยมโมเดลศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ (ศูนย์ฯ ป่าลาน) เทศบาลตำบลหนองตองพัฒนา อำเภอหางดง เพื่อนำไปเป็นต้นแบบขยายผลศูนย์ ฯ อื่น ๆ ทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 19 ก.พ.57 ที่ผ่านมา เวลา 09.45 น. นายวิเชียร  ชวลิต ปลัดกระทรงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และคณะผู้บริหารสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส และผู้สูงอายุ เข้าเยี่ยมชมศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ ศูนย์ฯ ป่าลาน) เทศบาลตำบลหนองตองพัฒนา อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งศูนย์ ฯ ดังกล่าว จัดตั้งขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส และผู้สูงอายุ และเทศบาลตำบลหนองตองพัฒนา เพื่อได้ผลักดันให้เกิดแนวคิดพัฒนาอาคารเรียนเก่าที่ถูกปล่อยทิ้งร้างให้กลายเป็นศูนย์อเนกประสงค์สำหรับผู้สูงอายุและพัฒนามาเป็นศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ สำหรับเป็นสถานที่ที่เปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุในพื้นที่ซึ่งมีจำนวนถึง 1,488 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 16.49 ของจำนวนประชากรในเขตเทศบาลฯ และในอนาคตมีแนวโน้มจะมีจำนวนผู้สูงอายุมากขึ้นตามลำดับ ได้มีโอกาสพบปะเพื่อนวัยเดียวกัน พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ออกกำลังกาย การจัดกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกัน รวมทั้งถ่ายทอดความรู้ซึ่งเป็นภูมิปัญญาของตนเองให้กับลูกหลาน โดยเน้นเรื่องศิลปะ วัฒนธรรม และภูมิปัญญาชาวบ้านอันเป็นเอกลักษณ์ที่ควรค่าแก่การถ่ายทอดให้เยาวชนรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้ โดยศูนย์ดังกล่าวจะเป็นโมเดลที่สามารถนำไปขยายผลเพื่อเป็นต้นแบบศูนย์ฯ อื่น ๆ ทั่วประเทศต่อไป

นายแฉล้ม ทองเกลา หัวหน้ากลุ่มงานประชาสัมพันธ์ สำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส และผู้สูงอายุ  กล่าวถึงความเป็นมาของศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ ว่า เมื่อปี พ.ศ.2551-2552 สำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส และผู้สูงอายุ ได้นำเสนอแนวคิดการจัดตั้งศูนย์อเนกประสงค์สำหรับผู้สูงอายุและการจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุ ซึ่งเทศบาลตำบลหนองตองพัฒนาได้นำแนวคิดดังกล่าวไปพัฒนาอาคารเรียนเก่าซึ่งเป็นโรงเรียนร้างที่ถูกปล่อยทิ้งร้างให้กลายเป็น “ศูนย์อเนกประสงค์สำหรับผู้สูงอายุ” แห่งแรก โดยใช้ชื่อว่า “ศูนย์เอนกประสงค์สำหรับผู้สูงอายุป่าเป้า” ต่อมาเทศบาลฯ ส่วนแห่งที่สองจัดตั้งขึ้นภายในบริเวณวัดหนองตอง โดยศูนย์แห่งนี้จะเน้นเรื่องศิลปะ วัฒนธรรมและภูมิปัญญาของชาวล้านนาอันมีเอกลักษณ์ที่ควรค่าแก่การถ่ายทอดให้เยาวชนรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้ ต่อมาในปี 2553 จนถึงปัจจุบัน เทศบาลฯ ได้นำองค์ความรู้เรื่องมาตรฐานการส่งเสริมสวัสดิภาพและคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิผู้สูงอายุที่สำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส และผู้สูงอายุ เผยแพร่ ไปใช้ประโยชน์ในการจัดเก็บข้อมูลผู้สูงอายุในชุมชน และนำข้อมูลที่ได้ไปใช้เป็นเครื่องมือ ในการประชาคม จัดทำแผนงาน/โครงการสำหรับผู้สูงอายุบรรจุไว้ในเทศบัญญัติด้วย ซึ่งปัจจุบันบุคลากรเทศบาลตำบลหนองตองพัฒนาได้ทำหน้าที่เป็นวิทยากรช่วยขยายพื้นที่การดำเนินงานศูนย์อเนกประสงค์สำหรับผู้สูงอายุให้สำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็กฯ โดยกองทุนผู้สูงอายุสนับสนุนงบประมาณดำเนินงานในปี 2556 จำนวน 104,000 บาท มีพื้นที่ขยายผลจำนวน 11 ท้องถิ่นในเขตอำเภอหางดง

หัวหน้ากลุ่มงานประชาสัมพันธ์ สำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็กฯ กล่าวเพิ่มเติมถึงศูนย์อเนกประสงค์สำหรับผู้สูงอายุแห่งที่สามว่า ได้จัดตั้งขึ้นในปี 2555 โดยปรับปรุงอาคารโรงเรียนร้างขนาดชั้นเดียวให้เป็น ศูนย์อเนกประสงค์ฯ บ้านป่าลาน เน้นด้านการบำบัด ฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงอายุ และเนื่องจากศูนย์ ฯ แห่งนี้ตั้งอยู่ใกล้จังหวัดลำพูน จึงมีผู้สูงอายุจากท้องถิ่นใกล้เคียงมาร่วมกิจกรรมและใช้บริการเป็นจำนวนมาก โดยขณะนี้เทศบาลตำบลหนองตองพัฒนาได้ศึกษาแนวคิดการดำเนินงานภายในศูนย์ฯ โดยนำรูปแบบมาปรับใช้ในศูนย์ฯ ทั้งสามแห่ง โดยใช้ชื่อว่า “ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุป่าลาน” ซึ่งในปี 2556 กองทุนผู้สูงอายุสนับสนุนงบประมาณในการจัดกิจกรรม จำนวน 298,600 บาท โดยจะเป็นศูนย์พัฒนาที่นำร่องเป็นต้นแบบให้กับศูนย์ฯ อื่น ๆ นำไปใช้ขยายให้ครอบคลุมทั่วประเทศต่อไป

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน