วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ดื่มด่ำกับธรรมชาติที่สัมผัสได้ ชาพันธุ์ดี ไวน์ผลไม้เลิศรส อาหารจียูนาน ที่ลีไวน์รักไทย แม่ฮ่องสอน

Spread the love

ดื่มด่ำกับธรรมชาติที่สัมผัสได้ ชาพันธุ์ดี ไวน์ผลไม้เลิศรส อาหารจียูนาน ที่ลีไวน์รักไทย แม่ฮ่องสอน

 

อิ่มสนุกทุกสถานคอลัมน์นี้ ผม..ได้มีโอกาสเดินทางไปที่บ้านรักไทย สุดเขตแดนสยามติดกับประเทศพม่า หมู่ 6 บ้านรักไทย ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เมื่อเดินทางมาถึงประมาณเที่ยงกว่าๆ ที่นี้มีร้านอาหารอยู่ร้านหนึ่ง ชื่อว่าร้านอาหาร ลีไวน์รักไทย บริการอาหารยูนาน ผม..และคณะก็ตรงเข้าไปในร้านก็มีพนักงานเข้ามาให้การต้อนรับ และได้แนะนำเมนูอาหารต่างๆ ให้เราได้สั่งมาลิ้มลองรสชาติ ที่ ผม..พอจำได้ว่าวันนั้นอาหารที่สั่งมามี ขาหมูหมั่นโก ยำใบชา ไก่ดำตุ๋นยาจีน เห็ดหอมอบซีอิ้วฯลฯ

ในระหว่างที่เรารออาหารอยู่นั้นทางพนักงานของร้านก็ได้ ชงชาชนิดต่างๆ ที่จำได้มีชาโสมอูหลง ชาหอมหมื่นลี้ ชายอดน้ำค้าง เป็นต้น  ที่ทางร้านมีไร่ชาปลูกเองและนำมาจำหน่ายเป็นสินค้า โอท็อป มาให้เราลิ้มลอง มีรสชาติดี มีกลิ่นหอมกรุ่นเท่าที่ทราบสรรพคุณของชาที่นี้ช่วยแก้กระหาย  กระตุ้นระบบปราสาทและสมองให้แจ่มใส ให้ร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ระบบย่อยอหารทำงานได้ดีขึ้น ลดกลิ่นปาก ช่วยให้อยากอาหาร มีสารต่อต้านเชื้อแบคทีเรียและเชื้อโรคบางชนิด ช่วยในการขับถ่ายและล้างสารพิษในร่างกาย ระงับอาการท้องเสีย ลดคอเลสเตอรอล ลดความดันในเส้นเลือด และลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเส้นเลือดหัวใจอุดตัน ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งของสรรพคุณของชาเพื่อสุขภาพที่นี้เท่านั้น

ไม่เพียงจะมีชาชั้นดีแล้วใครที่ชื่นชอบการดื่มไวน์แล้ว ที่นี้ยังมีไวน์รสชาติดี เช่นไวท์ท้อ ไวน์พลัม ไวน์สับปะรด ไวน์ท้อ และไวน์มะขามป้อมให้ลิ้มลองที่ได้คัดสรรผลไม้ตามฤดูกาลในท้องถิ่นที่มีคุณภาพไว้บริการ และที่นี้ยังบริการให้ที่พักรีสอร์ท ดื่มด่ำกับธรรมชาติในบรรยากาศแห่งแมกไม้และขุนเขา มีเพียงแห่งเดียวที่สัมผัสกับสายหมอกยามเช้าท่ามกลางไร่ชาพันธุ์ดี มีร้านขายของฝากของที่ระลึกมากมายเป็นห้องแถวเรียงรายตามถนนมีเพียงไม่กี่ร้านเท่านั้น จะเป็นชาเพื่อสุขภาพ  ไวน์รสชาติชั้นดี อุปกรณ์ในการชงชา ฯลฯ ชนิดที่ว่าบริการกันครบวงจรกันเลยที่เดียว ส่วนใหญ่จะมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาที่นี้จะเป็นเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดเทศกาล

ผม..มองไปรอบๆร้านที่จัดแต่งในบรรยากาศวิถีชีวิตของชาวจีนยูนาน ร้านจะอยู่ติดกับทะเลสาบอีกฝั่งเป็นหมู่บ้านของชาวจีนยูนานประเทศพม่า มีอาหารหลากรสที่มีให้เลือกมากกว่า 70 เมนู ที่มีรสชาติอร่อยไม่เหมือนใครในบรรยากาศริมทะเลสาบ ที่มีทะเลหมอกในช่วงเช้าผู้ที่มาเยือนต้องประทับใจกับบรรยากาศและธรรมชาติที่นี้อย่างแน่นอน ตัวผม..เอง ถ้ามีโอกาสก็จะต้องกลับมาเยือนที่อีกครั้งหนึ่ง

ธนวรรธน์  จรณชัยวัจน์  รายงาน

ขอบคุณภาพบางส่วนจาก..ลีไวน์รักไทย

[nggallery id=39]