วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ดีเอสไอ เร่งจัดการกองทุนเถื่อน

Spread the love

กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เร่งจัดการกองทุนเถื่อน หลอกเหยื่อผ่านเวปไซด์

ดีเอสไอ เร่งจัดการกองทุนเถื่อน หลอกเหยื่อผ่านเวปไซด์ มูลค่าเสียหายกว่า 170 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ พร้อมด้วยพ.อ.สุรศักดิ์ ณ ลำปาง ผบ.สำนักคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ แถลงกรณีสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ประกาศแจ้งเตือนพบกองทุน Standard Morgan ซึ่งไม่มีการจดทะเบียนขออนุญาตจากก.ล.ต.เพื่อขายกองทุนในประเทศ และชักชวนให้คนไทยเข้าร่วมลงทุนผ่านเว็บไซต์ WWW. Standardmorgan.com โดยจดทะเบียนเว็บไซต์เมื่อวันที่ 14 ก.ค.2555

นอกจากนี้ยังใช้ชื่อในเว็บไซต์อื่นๆ อาทิ Standardmorganfund ,standardmorgan2u.blogspot.com มีการใช้เฟสบุ๊กส่วนตัวชักชวนเพื่อหาสมาชิกต้นสาย โดยกองทุนดังกล่าวระบุบนหน้าเว็บไซต์ว่า เปิดดำเนินการมาแล้ว 35 ปี มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองซูริก สวิสเซอร์แลนด์ มีสาขาทั่วโลก ทั้งยังแอบอ้างใช้รูปบุคคลสำคัญและบุคคลที่มีชื่อเสียงมาเป็นผู้บริการกอง ทุนเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ จากการตรวจสอบพบว่ามีผู้ร่วมลงทุนประมาณ 3,000 คนทั่วประเทศ  และมีผู้ถูกหลอกลวงได้รับความเสียหายมูลค่ากว่า 170 ล้านบาท

 “ทางก.ล.ต.ยืนยันชัดว่า ไม่เคยอนุญาตให้ขายกองทุนดังกล่าวในไทย และปัจจุบันยังพบอีกว่ากองทุนดังกล่าวได้เปิดตัวเพื่อระดมทุนจากนักลงทุนในอินโดนีเซีย และมีนักลงทุนจำนวนมากได้รับผลกระทบจากกองทุนดังกล่าว และยังไม่เคยมีใครได้รับเงินคืน ทั้งไม่สามารถติดต่อผู้บริหารในอินโดนีเซียได้ เชื่อว่าอาจมีประเทศอื่นๆ อีกที่ได้รับผลกระทบจากกองทุนดังกล่าว เพราะมีการระบุสาขาอยู่ในประเทศอื่นๆ อีก 22 ประเทศ อย่างไรก็ตามดีเอสไอได้รับไว้เป็นคดีพิเศษแล้ว และจะดำเนินคดีกับผู้บริหารในข้อหาฉ้อโกงประชาชน และทำผิดพ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์” นายธาริต กล่าว

 

ขอบคุณที่มา http://www.khaosod.co.th/view

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ