วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ดีเดย์ 1 มิ.ย. ขนส่งฯปรับเกณฑ์สอบใบขับขี่

Spread the love

ดีเดย์ 1 มิ.ย. ขนส่งฯปรับเกณฑ์สอบใบขับขี่

 

ขนส่งทางบกปรับเกณฑ์การสอบใบขับบี่ จัดอบรบก่อน 12 ชม. เพิ่มข้อสอบจาก 35 ข้อ เป็น 50 ข้อ ต้องตอบถูก 90% เริ่มตั้งแต่ 1 มิ.ย. นี้

นายอัฌษไธค์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีประชาชนจำนวนมากที่ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตขับรถยนตร์ส่วนบุคคล โดยเฉพาะในพื้นที่เขตกรุงเทพฯ ทำให้ต้องมีการจองคิวสำหรับการเข้าทดสอบรับใบอนุญาตที่สำนักพื้นที่ต่างๆ ของกรมฯ ทำให้เกิดแนวคิดที่จะลดขั้นตอนการดำเนินการลง โดยให้ขนส่งทุกจังหวัดไปจัดหาสถาบันการศึกษาของรัฐมาช่วยในการอบรมเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ เรื่องการขับรถและข้อกฎหมายต่างๆ ให้กับผู้ที่ต้องการสอบใบขับขี่

ซึ่งการอบรมดังกล่าว จะเพิ่มความสะดวกยิ่งขึ้นแก่ประชาชน เพราะสามารถเลือกเวลาเข้ารับการอบรบด้วยตัวเอง โดยจะใช้เวลาทั้งสิ้น 12 ชม. ตามมาตรฐานที่องค์การสหประชาชาติกำหนดไว้ จากนั้นค่อยนำผลรับรองการอบรมมายื่นขอรับการทดสอบใบขับขี่ หากทำการทดสอบผ่าน ก็จะได้รับใบอนุญาตทันที โดยไม่ต้องเสียเวลาอบรมอีก 4 ชั่วโมง

นอกจากนี้จะมีการเพิ่มจำนวนข้อสอบข้อเขียนให้เข้มข้นขึ้น จากเดิมรวมรวบไว้ 300 ข้อ เลือกมาเพียง 35 ข้อ เพิ่มเป็น รวบรวม 1,000 ข้อ เลือกมาให้ตอบ 50 ข้อ โดยจะนำข้อสอบที่ใช้หมุนเวียนออกเผยแพร่ทางเว็บไซต์ www.dlt.go.th เพื่อให้ผู้ที่จะเข้าทดสอบได้ศึกษา และเกณฑ์วัดผล ต้องเพิ่มจาก ผลคะแนน 75% เป็น 90% จึงจะถือว่าผ่านการสอบได้ โดยจะเริ่มใช้ในวันที่ 1 มิ.ย.2557 นี้ เป็นต้นไป โดยในอนาคตอาจปรับเพิ่มชั่วโมงการอบรมขึ้นอีก

 

323502

 

 

ที่มา http://news.mthai.com/hot-news/326920.html

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน