วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

ดับฝัน เพิ่ม 200 คัน รถตุ๊กตุ๊กใหม่

05 มิ.ย. 2015
659
Spread the love

ดับฝัน เพิ่ม 200 คัน รถตุ๊กตุ๊กใหม่

มติคณะอนุกรรมการฯ ไม่ให้จดทะเบียนเพิ่ม

9899770_002

 

                วันที่เขียนบทความนี้ได้รับทราบข่าวภาคเหนือตอนบน ของสำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 เมื่อวันที่4 มิถุนายน 2558  เป็นข่าวที่น่าสนใจมากจึงขอนำเรื่องนี้มาเล่าสู่กันฟัง

เรื่องเดิมมีว่า สมัยรัฐบาลพรรคเพื่อไทยบริหารประเทศใหม่ๆ มีการปูนบำเหน็จให้คนที่ทำงานให้พรรค จะทำงานอะไร ทำแบบไหน เชื่อว่าท่านที่บริโภคข่าวคงทราบดีแล้ว แต่การปูนบำเหน็จของรัฐบาลมหาเศรษฐีแทนที่จะใช้ทรัพยากรของหัวหน้าพรรคที่มีเงินมากมาย ติดอันดับมหาเศรษฐี กลับมาใช้เงินภาษีอากรของประชาชน ยกตัวอย่างเช่น ตั้งให้มีตำแหน่งต่างๆทางการเมือง เพื่อให้มีเงินเดือนกิน โดยเงินเดือนนั้นก็จ่ายจากภาษีอากรของคนในชาติ ใช้อำนาจรัฐผลักดันโปรเจคต์ต่างๆในรูปแบบต่างๆเพื่อให้โปรเจคต์นั้นสร้างงานแล้วให้คนของตนเองได้ประโยชน์ หรือใช้อำนาจรัฐจ่ายเงินให้พรรคพวกตนเองอย่างง่ายๆ มากๆ ซึ่งเรื่องที่กำลังจะทำให้คนรับผิดชอบติดคุกติดตะรางล่าสุดก็คือ ใช้อำนาจรัฐที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายจ่ายเงินภาษีอากรของคนในชาติโดยไม่มีกฏหมายรองรับเยียวยาผู้เสียชีวิตจากการชุมนุมซึ่งเป็นมวลชนของตนเองรายละ 7.7ล้าน เป็นต้น

              ที่เชียงใหม่มีเรื่องเล่ากันว่า จะมีการปูนบำเหน็จให้คนของพรรค ด้วยการให้ไปจัดตั้งสหกรณ์ขึ้นมาก่อน แล้วสหกรณ์นั้นจะแสวงหารายได้ด้วยการนำรถสามล้อเครื่องหรือตุ๊กตุ๊กจำนวนถึง500คันมาให้เช่าโดยเก็บค่าเช่าแล้วก็ไปบริหารจัดการกัน แบ่งปันรายได้กันในระหว่างพรรคพวก เรื่องนี้มีเสียงคัดค้านกันระงมในตอนนั้น เพราะการจะเพิ่มรถตุ๊กตุ๊กซึ่งมีมากอยู่แล้วมีปัญหามาก เช่นของเดิมที่ทำกันอยู่แล้วก็มากพอแล้ว แข่งกันหาเงิน แข่งกันวิ่งเต็มถนน หาเงินแต่ละวันแทบจะไม่พอกินแล้วยังจะมาเพิ่มรถให้ต้องแข่งขันกันมากยิ่งขึ้นทำไม เรื่องก็ชักคะเย่อกันมาไม่สามารถแจ้งเกิดได้ในรัฐบาลพรรคเพื่อไทย เนื่องจากรัฐบาลก็ไม่ค่อยจริงใจกับคนในพรรคเท่าไร จริงใจ ทำงานหนักเรื่องเดียวคือจะพยายามล้างผิดให้นายใหญ่ก่อนเป็นอันดับแรก เรื่องตุ๊กตุ๊กจึงคาราคาซัง ลากยาวไปจนรัฐบาลหมดอำนาจ คนที่รอคอยบำเหน็จจากพรรคก็คอยเก้อมาจนบัดนั้นยันบัดนี้

              และข่าวนี้คือคำตอบ

                ข่าวแจ้งว่าคณะอนุกรรมการควบคุมขนส่งทางบกจังหวัดเชียงใหม่ มีมติไม่รับเรื่อง ร้องขอเพิ่มจำนวนรถสามล้อเครื่องตุ๊ก ๆ  

เรื่องนี้คุณชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตามที่     ชมรมผู้ขับขี่รถยนต์สามล้อตุ๊กตุ๊กภาคเหนือ (เชียงใหม่) ได้มีหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อขอจดทะเบียนรถสามล้อเครื่องใหม่ จำนวน 200 คัน ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และกระทรวงได้มีหนังสือแจ้งถึงจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้คณะอนุกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกจังหวัด พิจารณาเรื่องนี้ว่าเห็นสมควรหรือไม่อย่างไรนั้น

ที่ประชุมคณะอนุกรรมการฯ เมื่อเร็วๆ นี้ โดยมีนายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธาน ได้พิจารณาคำร้องขอ ของชมรมดังกล่าวแล้ว มีมติไม่เห็นชอบให้มีการจดทะเบียนรถสามล้อเครื่องเพิ่มขึ้นอีก ด้วยเหตุผลสำคัญคือ ชมรมไม่ได้เป็นนิติบุคคล ไม่มีข้อมูลว่ามีผู้ขับรถสามล้อเครื่องจริงหรือไม่ ปัจจุบันรถสามล้อเครื่องในจังหวัดเชียงใหม่ก็มีอยู่กว่า 1,100 คัน รถสองแถวหรือสี่ล้อแดงของสหกรณ์นครลานนาเดินรถอีกกว่า 2,300 คัน และรถแท็กซี่มิเตอร์กว่า 300 คัน ซึ่งเพียงพอที่จะให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยว การเพิ่มจำนวนจะทำให้การจราจรแออัดยิ่งขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการ และผู้มีอาชีพขับรถสามล้อเครื่องอยู่เดิมเดือดร้อนจากการแย่งผู้โดยสารได้  ที่ประชุมจึงมีมติไม่รับเรื่องพิจารณา โดยขนส่งจังหวัดเชียงใหม่จะส่งเรื่องแจ้งไปยังกระทรวงคมนาคมว่าผู้ร้องขอขาดคุณสมบัติต่อไป

ส่วนเรื่องการปรับปรุงสภาพรถสามล้อเครื่องที่มีอยู่ในปัจจุบัน ได้เคยหารือกับผู้ประกอบการแล้ว เพื่อที่จะให้ปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์จาก 2 จังหวะเป็น 4 จังหวะ เพื่อประหยัดเชื้อเพลิง และลดมลภาวะทางเสียง คาดว่าจะดำเนินการในไม่ช้านี้

               เรื่องนี้เห็นทีจะจบกันแค่นี้ก่อนและขอทิ้งท้ายให้ท่านจำไว้ให้ดีว่า วันนี้ มติ ออกมาเช่นนี้ ต่อไป เมื่ออำนาจรัฐเปลี่ยนแปลง มติจะออกมาเช่นไรอีก

    

          

ขอขอบคุณข้อมูลจากสำนักประชาสัมพันธ์เขต3เชียงใหม่

อรุณ ช้างขวัญยืน เรียบเรียงและรายงาน

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ