วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ชี้ช่องผู้ประกอบการยุค AEC จังหวัดดานัง-เวียดนาม..น่าลงทุนมาก

Spread the love

scoop2

สกู๊ปพิเศษ CNX NEWS 

ชี้ช่องผู้ประกอบการยุค AEC จังหวัดดานัง-เวียดนาม..น่าลงทุนมาก

ผมได้รับเอกสารจากธนาคารเพื่อการนำเข้าและส่งออกหรือ EXIM BANK เพื่อการเผยแพร่ข่าวสารชี้ช่องทางการลงทุนให้กับนักลงทุนไทย ซึ่งก็อ่านทุกครั้งที่ได้รับเอกสาร เดือนพฤษภาคมนี้พบเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศเพื่อนบ้านของเราคือเวียดนาม ซึ่งทาง EXIM BANK มีความสนใจจะชักชวนผู้ประกอบการไทยของเราเข้าไปลงทุนทำมาค้าขายกับเวียดนามบ้างในฐานะประเทศในกลุ่มอาเซียนหรือภาคีAECจึงขอนำเสนอ เชื่อว่าคงเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการบ้าง ไม่มากก็น้อย ครับ

หากนึกถึงพื้นที่ที่มีศักยภาพด้านการลงทุนของเวียดนามนอกเหนือจากรุงฮานอยและนครโฮจิมินห์แล้ว จังหวัดดานัง (Da Nang) เป็นอีกหนึ่งเมืองเศรษฐกิจสำคัญที่นักลงทุนต่างชาติให้ความสนใจเข้าไปลงทุนมากที่สุดในขณะนี้ สะท้อนได้จากผลสำรวจ Provincial Competitiveness Index (PCI)ปี 2558 ซึ่งจัดทำโดย Vietnam Chamber of Commerce and Industry (VCCI) ร่วมกับ US Agency for International Development (USAID)

เขาระบุว่า จังหวัดดานังเป็นพื้นที่ที่เหมาะสำหรับการลงทุนมากเป็นอันดับ 1 ของเวียดนาม จากการสำรวจทั้งหมด 63 จังหวัด และสามารถครองตำแหน่งดังกล่าวติดต่อกันได้เป็นปีที่ 3 และเป็นครั้งที่ 6 นับตั้งแต่เริ่มมีการจัดทำผลสำรวจ PCI เมื่อปี 2549 ทั้งนี้ ผลสำรวจดังกล่าวพิจารณาจากการบริหารจัดการด้านเศรษฐกิจ สภาพแวดล้อมและความยากง่ายในการดำเนินธุรกิจของแต่ละจังหวัด จังหวัดดานังจึงเป็นอีกหนึ่งแหล่งลงทุนในเวียดนามที่ผู้ประกอบการไทยไม่ควรมองข้าม

 เพราะ ศักยภาพของจังหวัดดานัง..เป็น.ศูนย์กลางการขนส่งและการท่องเที่ยวสำคัญของภูมิภาคครับ

จังหวัดดานังตั้งอยู่บริเวณภาคกลาง ห่างจากกรุงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม 764 กิโลเมตร และห่างจากนครโฮจิมินห์ 964 กิโลเมตร ด้วยศักยภาพด้านภูมิศาสตร์ที่ตั้งอยู่กึ่งกลางของพื้นที่ภาคกลางของประเทศ และเป็นที่ตั้งของท่าเรือดานัง (Da Nang Port) ซึ่งเป็นท่าเรือหลักเพียงแห่งเดียวในบริเวณนั้น รวมทั้งมีเส้นทางการบินทั้งในประเทศและระหว่างประเทศรองรับ จังหวัดดานังจึงเป็นศูนย์กลางการขนส่งของภูมิภาค

ดานังมีทางหลวงหมายเลข 1A (National Road 1A) เชื่อมโยงการเดินทางไปยังภาคเหนือและภาคใต้ ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถใช้เส้นทางถนนดังกล่าวเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยว 4 แห่งของเวียดนามที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจาก UNESCO ได้แก่ โบราณสถานเมืองเว้ เมืองโบราณฮอยอัน สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ My Son และอุทยานแห่งชาติ PhongNha-Ke Bang

นอกจากนี้ จังหวัดดานังยังเป็นทางออกสู่ทะเลจีนใต้ของเส้นทาง East-West Economic Corridor (EWEC) ซึ่งเชื่อมโยง 13 จังหวัดของ 4 ประเทศ (เมียนมา ไทย สปป.ลาว และเวียดนาม) จึงนับเป็นประตูการค้าที่สำคัญแห่งหนึ่งของภูมิภาค

ส่วนผู้ประกอบการของเรา หากประสงค์จะค้าขายกับเวียดนาม จะไปที่ไหนๆ ไป โฮจิมินห์ซิตี้ ไปไซ่ง่อน ไปเว้  ไปฮานอย หรือจะไปดานังก็เชิญ ติดตามถามข่าวหาข้อมูลกันได้ที่ ธนาคารเพื่อการนำเข้าและส่งออกครับ ขอให้โชคดีทุกท่านครับ

 

ขอขอบคุณข่าว จาก EXIM E-NEWS

อรุณ ช้างขวัญยืน/เรียบเรียง/รายงาน

 

CNX NEWS  เจาะข่าว  ตรงใจคุณ