วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

ชิพใหม่สำหรับอุปกรณ์สวมใส่ร่างกาย

29 ก.ย. 2013
319
Spread the love

ชิพใหม่สำหรับอุปกรณ์สวมใส่ร่างกาย

Intel เผยกำลังพัฒนาชิพตัวใหม่ที่มีขนาดเล็กและประหยัดพลังงานเป็นพิเศษ สำหรับใช้กับอุปกรณ์สวมใส่ร่างกายอย่าง นาฬิกาหรือกำไรข้อมืออัจฉริยะ

ชิพใหม่นี้มีชื่อว่า Intel Quark จะเริ่มวางจำหน่ายในปีหน้า ซึ่งชิพตัวนี้จะมีเวอร์ชั่นแบบย่อยสลายได้สำหรับใช้ในด้านชีวเวช (biomedical uses) ขนาดของชิพ Quark เมื่อเทียบกับ Atom ที่ใช้กับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตทั่วไป จะมีขนาดเล็กกว่า 5 เท่า และใช้ไฟฟ้าได้มีประสิทธิภาพมากกว่า 10 เท่าเลยทีเดียว ชิพตัวนี้มุ่งเน้นจะไปใส่กับอุปกรณ์ขนาดเล็ก แต่แท็บเล็ตขนาดปกติก็สามารถใช้ได้เช่นกัน ซึ่งจะทำให้ราคาขายไม่ถึง  $100 ซึ่งคาดว่าน่าจะออกมาวางจำหน่ายได้ในปลายปีนี้

ชิพตัวนี้ใช้เทคโนโลยีล่าสุด 14 นาโนเมตรซึ่งจะเริ่มผลิตปลายปีและวางจำหน่ายจริงต้นปีหน้่า ปัจจุบันชิพที่อินเทลและคู่แข่งอย่างซัมซุงและ TSMC ผลิตอยู่นั้นมีขนาดอยู่ที่ 22 นาโนเมตร การที่ผลิตชิพได้เล็กกว่าจะช่วยให้อินเทลได้เปรียบทางการแข่งขันมากขึ้น  แม้อินเทลจะครองตลาดพีซีและแล็บท็อปอยู่ แต่ในตลาดสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตก็ยังเติบโตช้ามาก

 

นอกจากนั้นชิพตัวนี้จะช่วยเปิดตลาดอุปกรณ์อัจฉริยะสวมใส่ร่างกายซึ่งเป็นเทรนด์ใหม่ของอุตสาหกรรมไอที โดยมรนาฬิกาอัจฉริยะจอสัมผัสและฟีเจอร์ไฮเทคต่างๆเป็นตัวเปิดตลาด บริษัทในแวดลวไอทีต่างก็มองว่าอุปกรณ์สวมใส่กับร่างกายเป็นโอกาสเติบโตทางการตลาด และมีสัญญาณบ่งบอกว่าจะการแข่งขันจะรุนแรงมากขึ้นเหมือนที่ไอโฟนเปิดตลาดมือถือจิ้มจ อย่างเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาซัมซุงก็เพิ่งเปิดตัวนาฬิกา Galaxy Gear, Qualcomm คู่แข่งอินเทลก็เปิดตัวนาฬิกา  Toq เช่นกัน

ทางอินเทลก็นำนาฬิกาต้นแบบและกำไรข้อมืออัจฉริยะที่ใส่ชิพ Quark มาด้วยเพื่อแสดงศักยภาพของชิพตัวนี้ให้พันธมิตรเห็นว่าจะนำไปใช้สร้างผลิตภัณฑ์และระบบ ecosystem ได้ยังไง

การขยับตัวครั้งนี้ของอินเทลน่าจะทำให้คู่แข่งอย่าง Qualcomm และ Samsung ที่ผลิตชิพบนอุปกรณ์พกพาสะเทือนไม่มากก็น้อยบ้างล่ะ

 

ขอบคุณที่มา : 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ