วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ชาวเวเนซูเอล่าต่อแถวเคารพศพ “อดีตปธน.ชาเวซ” ทางการยืดเวลาอีก7วัน

08 มี.ค. 2013
279
Spread the love

ชาวเวเนซูเอล่าต่อแถวเคารพศพ “อดีตปธน.ชาเวซ” ทางการยืดเวลาอีก7วัน

 

วันนี้(8มี.ค.56) แม้ว่าทางการเวเนซูเอล่าจะเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มาเคารพศพของประธานาธิบดีชาเวซ ตลอดวานนี้แล้วก็ตาม โดยมีผู้ได้มาเคารพศพนายชาเวซไปแล้วกว่า 2,000,000 คน โดยให้ประชาชนแต่ละคนได้เข้าไปเคารพศพในเวลาสั้นๆ เนื่องจากยังมีชาวเวเนซูเอล่าอีกจำนวนมาก ที่ยังต้องรอต่อแถวยาวเหยียดนานนับชั่วโมงอยู่ที่ด้านนอกของโรงเรียนเตรียมทหารในกรุงการากัส ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งศพของอดีตผู้นำเวเนซูเอล่า

 

แม้ว่าประชาชนจะต้องต่อแถวนานหลายชั่วโมง แต่ชาวเวเนซูเอล่าก็ไม่ย่อท้อ ยังคงรออย่างใจจดใจจ่อที่จะได้เข้าไปเคารพศพผู้นำอันเป็นที่รักของเขาเป็นครั้งสุดท้าย โดยทุกคนต่างพร้อมใจกันสวมเสื้อสีแดงที่เป็นสีสัญลักษณ์ประจำตัวของนายชาเวซ

 

ซึ่งศพของ นายชาเวซ บรรจุอยู่ในโลงศพไม้แบบเรียบง่าย แต่มีกระจกอยู่ด้านบน ตกแต่งด้วยดอกไม้ และคลุมด้วยธงชาติเวเนซูเอล่า ซึ่งทางการเวเนซูเอล่า ได้เปิดฝาโลงศพ นายชาเวซ ครึ่งหนึ่ง เพื่อให้ประชาชนได้เห็นใบหน้าของเขาด้วย

สำหรับการตั้งศพของอดีตผู้นำชาเวซ จะมีทั้งหมด 3 วัน ก่อนจะมีรัฐพิธีศพอันยิ่งใหญ่ในวันนี้(8มี.ค.56) โดยในพิธีศพจะมีผู้นำคนสำคัญจาก 30 ชาติทั่วโลก เข้าร่วมในพิธี แต่เนื่องจากยังมีประชาชนอีกจำนวนมากที่ยังไม่มีโอกาสได้เคารพศพนายชาเวซ รองประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร รักษาการณ์ประธานาธิบดี ในขณะนี้ จึงประกาศว่า อาจจะมีการตั้งศพของนายชาเวซต่อไปอีก 7 วัน เพื่อให้ประชาชนได้มาโอกาสมาเคารพศพอย่างทั่วถึง หลังจากมีพิธีฝังศพอย่างเป็นทางการผ่านพ้นไปแล้วในวันนี้ โดยจะมีการฉีดน้ำยาอาบศพนายชาเวซไว้ก่อนที่จะนำไปฝังจริงอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม มีประชาชนจำนวนมากที่ต้องการให้ทางการเวเนซูเอล่า ฝังศพนายชาเวซไว้ที่สุสานประจำชาติ ซึ่งอยู่ใกล้กับอนุสาวรีย์ วีรบุรุษ ซิโมน โบลิวาร์ ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจของ นายชาเวซมาโดยตลอด สำหรับพิธีศพที่จะมีขึ้นในวันนี้ บรรดาผู้นำประเทศแถบละตินอเมริกาและจากทั่วโลก ได้ทยอยเดินทางมาถึงกรุงการากัสแล้ว เพื่อมาเข้าร่วมในพิธีศพที่ทางการเวเนซูเอล่าจะจัดขึ้นอย่างสมเกียรติ
ผู้สื่อข่าว : พัชรพรรณ นันทภัทราวิทย์
ข่าวจริง สปริงนิวส์ ทันเหตุการณ์ เห็นอนาคต
ขอบคุณภาพและข่าว http://news.springnewstv.tv

สำนักข่าว 

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน