วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ชาวบ้านโฮ่งเฮศาลฎีกาสั่งยกฟ้องคดีบุกรุกที่ดินลำพูน

03 มี.ค. 2013
523
Spread the love

ชาวบ้านโฮ่งเฮศาลฎีกาสั่งยกฟ้องคดีบุกรุกที่ดินลำพูน

ชาวบ้านโฮ่งเฮศาลฎีกาสั่งยกฟ้องคดีบุกรุกที่ดินลำพูน

 

วันนี้(27 ก.พ. 56) เวลา 09.00 น. เครือข่ายปฏิรูปที่ดินจังหวัดลำพูน กว่า 200 คน เดินทางไปยังศาลจังหวัดลำพูน เพื่อรับฟังศาลฎีกาพิพากษาคดีนายสมบูรณ์ แก้วกลาง ประธานคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัดลำพูน กรณีบุกรุกที่ดินบ้านท่าก่อม่วง ต.หนองปลาสวาย อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน

 

กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจาก พนักงานอัยการและนางนิตยา อมรพุฒิสถาพร โจทก์ร่วม ยื่นฟ้องต่อศาลฎีกา ซึ่งก่อนหน้านี้จำเลย 4คน ประกอบด้วย นายสว่าง แก้วทิพย์ นายสมาน เรือนเหล็ก นายดวงจันทร์ คำมามูล และนายสมบูรณ์ แก้วกลาง ถูกนายทุนที่อ้างว่าเป็นเจ้าของที่ดินยื่นฟ้องต่อศาลฐานบุกรุกที่ดิน โดย จำเลยที่3และ4 ศาลยกฟ้องไปแล้ว ถือว่าคดีหลุด ส่วนนายดวงจันทร์ คำมามูล จำเลยที่1 เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง และนายสมบูรณ์ แก้วกลาง จำเลยที่2 ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำคุก 1 ปี ศาลอุธทรณ์พิพากษายกฟ้อง

 

นายสมบูรณ์ แก้วกลาง กล่าวว่า “เดิมพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ป่า รกร้าง แต่ไม่รู้ว่านายทุนเข้ามากว้านซื้อและออกโฉนดได้อย่างไร และตอนนี้นายทุนปิดป้ายประกาศขายที่ดินผืนนี้ไปแล้วกว่า 300 ไร่ ส่วนคดีความที่เกิดขึ้นผมต่อสู้คดีมาตั้งแต่ปี 2545จนถึงปี 2556 การต่อสู้ที่ยาวนานก็เพื่อต้องการพื้นที่ทำมาหากิน ชาวบ้านบางคนไม่มีแม้แต่ที่ทำกิน เขาก็ต้องการทำการเกษตรเลี้ยงชีพ บางคนมีที่ดินแต่ก็มีน้อยนิดไม่สามารถทำอะไรได้ ความยากจนไร้ที่ดินยังมีอยู่ ในอนาคตผมอยากให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือสนับสนุนให้เกิดที่ดินรวมกันมีโฉนดชุมชนก็ได้ หรือจะให้เป็นปัจเจกก็ได้ อยากให้เป็นสิทธิของชาวบ้าน ไม่ต้องการให้ชาวบ้านเดือดร้อนเรื่องที่ดินทำกิน อย่างไรก็ตามผมก็ยังคงต่อสู้เพื่อพี่น้องให้ได้มาซึ่งที่ดินทำกินต่อไป”นายสมบูรณ์กล่าว

 

นางสาวนภาพร สมปาน นายประกันของจำเลยที่2 กล่าวว่า “วันนี้เรามาฟังคำพิพากของพ่อหลวงสมบูรณ์ ซึ่งทางอัยการกับโจทก์ร่วม เขาได้ยื่นฎีกาไป ซึ่งจากคำพิพากษาของศาลฎีกา คือโจทก์ร่วมไม่สามารถนำพยานหลักฐานเข้าสืบได้ว่าพ่อหลวงสมบูรณ์เข้าไปบุกรุกในพื้นที่จริง การพิสูจน์ไม่มีความชัดเจนและไม่มีน้ำหนัก ซึ่งไม่อาจรับฟังได้ว่ากระทำผิดจริง ศาลจึงยกฟ้อง”นายประกันกล่าว

 

นายศราวุฒิ ปินกันทา ตัวแทนเครือข่ายปฏิรูปที่ดินจังหวัดลำพูน กล่าวว่า “ทางเครือข่ายพยายามผลักดันให้เกิดกฎหมายที่ดินขึ้น  ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายโฉนดชุมชน กฎหมายธนาคารที่ดิน และกฎหมายภาษีอัตราก้าวหน้า จะมีการร่างกฎหมายและตั้งเป้าล่ารายชื่อ 1 ล้านรายชื่อ เสนอให้สภาต่อไป และผลักดันเพื่อให้เกิดกฎหมายของประชาชนอย่างแท้จริง”นายศราวุฒิกล่าว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ภายหลังศาลฎีกาอ่านคำพิพากษาให้ยกฟ้องนายสมบูรณ์ แก้วกลาง จำเลยที่2 ชาวบ้านที่ร่วมฟังคำพิพากษาต่างพากันแสดงความดีใจ ทั้งนี้ จะมีการประชุมเครือข่ายปฏิรูปที่ดินทั่วภาคเหนือตอนบน โดยมีนักวิชาการ นักกฎหมายเข้าร่วมร่างกฎหมายโฉนดชุมชน ธนาคารที่ดินและกฎหมายภาษีอัตราก้าวหน้า ซึ่งถือว่าเป็นร่างกฎหมายประชาชน จะมีการประชุมร่างกฎหมายภายในวันที่ 2-3 มีนาคม 2556.

ขอบคุณภาพและข่าว http://www.prachatham.com/detail.htm?code=n3_27022013_01

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน