ชาวบ้านโวย!!! ประปาเชียงใหม่ไม่ไหลเป็นเดือน

03 พ.ค. 2013
284
Spread the love

ชาวบ้านโวย!!! ประปาเชียงใหม่ไม่ไหลเป็นเดือน

ชาวบ้านในเมือง เชียงใหม่ เดือดร้อนหนัก ไม่มีน้ำประปาใช้เป็นเดือน แจ้งให้แก้ไข การประปาอ้างเหตุเพราะคลองชลประทานปิดตัว แหล่งน้ำดิบไม่พอผลิต

วันที่ 2 พฤษภาคม 2556 เวลา 09.30 น. ณ การประปาส่วนภูมิภาคสาขาเชียงใหม่ นายอภิรักษ์ สาคร กรรมการชุมชน และนายยงยุทธ จันตา ตัวแทนชุมน หมู่ 5 ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ จำนวนกว่า 50 คนเดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนถึง ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาคสาขาเชียงใหม่ (ชั้นพิเศษ) กรณีที่น้ำภายในหมู่บ้านไม่ไหล่มากว่า 1 เดือน ซึ่งส่งผลให้ชาวบ้านในหมู่บ้านดังกล่าวกว่า 100 หลังคาเรือนได้รับผลกระทบ และขาดแคลนน้ำในการใช้อุปโภค บริโภค จนบางรายต้องซื้อน้ำจากทางบริษัทเอกชน เพื่อนำมาใช้ดำรงชีวิต ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้มีการร้องเรียนมายังการประปาส่วนภูมิภาคสาขาเชียงใหม่แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขแต่อย่างใด
โดยมีนางกนกวรรณ สุวรรณโชติ ผู้ช่วยจัดการประปาส่วนภูมิภาคสาขาเชียงใหม่ (ชั้นพิเศษ) เป็นผู้รับหนังสือร้องเรียน พร้อมชี้แจงถึงปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นว่า สำหรับเรื่องดังกล่าวทางเราได้รับทราบมาเป็นระยะหนึ่งแล้วซึ่งทางเราได้ทำการดำเนินโครงการเปลี่ยนท่อ และพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นราบสูงหากเราทำการเพิ่มแรงดันน้ำให้พื้นที่สูงได้ใช้น้ำก็จะทำให้ท่อโซนต่ำแตกและสงผลให้ให้น้ำหายไปจากระบบ ทางเราจึงได้ดำเนินการเปลี่ยนท่อบริเวณด้านล่างให้มีความแข็งแรงขึ้นเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาท่อน้ำแตกอีก และขณะนี้บริเวณส่วนกลางก็ได้มีการดำเนินการเปลี่ยนเรียบร้อยแล้ว
ส่วนสาเหตุที่ทำให้น้ำประปาไม่ไหล เกิดจาก การผลิตน้ำประปาไม่ทัน เนื่องจากโรงสูบน้ำที่สถานีอุโมงค์ จะใช้น้ำดิบจากคลองชลประทานเป็นหลัก แต่ 1 เดือนที่ผ่านมาได้ปิดตัวไปจึงต้องใช้แหล่งน้ำดิบจากน้ำปิงซึ่งผลิตน้ำได้น้อยและไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจเร่งแก้ไขปัญหาโดยจะแก้ไขปัญหาเรื่องแรงดันน้ำไม่พอก่อนจึงประสานขอใช้ที่ของบริเวณอ่างเกษตร สถาบันวิจัยเกษตรอยู่ และกำลังนัดหารือของบวางท่อข้ามแล้วแยกเป็น 2 ส่วน ไปยังพื้นที่บ้านร่ำเปิง ต่อมายังพื้นที่หมู่บ้านเชิงดอย หมู่บ้านฝายหิน รวมถึงพื้นที่แถวสีโสดา ทั้งหมดที่อยู่ติดลาบลุ่มดอยสุเทพทั้งหมด ซึ่งทางการประปากำลังเร่งเจรจาหารืออยู่ เพื่อบรรเทาปัญหาให้กับชาวบ้านโดยเร็วที่สุด

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ