วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ชวนเที่ยวพิพิธภัณฑ์ตุ๊กตาชมชุดโขนรามเกียรติ์ ราคา 1.3 ล้านบาทที่สวยงาม

Spread the love

​เชียงใหม่-ชวนเที่ยวพิพิธภัณฑ์ตุ๊กตาชมชุดโขนรามเกียรติ์ ราคา 1.3 ล้านบาทที่สวยงาม

ชวนเที่ยวพิพิธภัณฑ์ตุ๊กตาที่เชียงใหม่ ชมตุ๊กตาไทยและต่างประเทศรวม 5 หมื่นตัว พร้อมชมชุดโขนรามเกียรติ์ ราคา 1.3 ล้านบาทที่สวยงาม
ที่ศูนย์ผลิตตุ๊กตาเชียงใหม่ เลขที่ 187/2 หมู่ 9 ต.มะขามหลวง อ.สันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ นอกจากจะเป็นที่ผลิตตุ๊กตาแล้วที่นี้ยังเป็นพิพิธภัณฑ์ตุ๊กตา ที่มีขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของเมืองไทย เป็นแหล่งเรียนรู้แก่นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ได้รับคัดเลือกลงใน นามานุกรมพิพิธภัณฑ์สถานในประเทศไทยภาคเหนือ โดยมีตุ๊กตาทั้งของไทยและของต่างประเทศรวมกว่า 5 หมื่นตัว โดยมีจัดแสดงทั้งใส่ชุดประจำชาติของไทย ชาวเขาเผ่าต่างๆ ชุดแต่งกายแต่ละภาคของไทย และตุ๊กตาในชุดต่างประเทศ โดยไฮไลท์คือชุดโขนรามเกียรติ์ ราคา 1.3 ล้านบาทที่สวยงาม
นายยุทธนา บุญประคอง เจ้าของเปิดเผยว่า แรกเริ่มเดิมทีเราทำตุ๊กตาตั้งแต่ปี 2495 โดยแม่ตนเองเริ่มมาก่อน โดยทำกันมาเรื่อยๆ โดยทำมานาน ตนเองก็มารื้อฟื้นขึ้นมาใหม่ โดยเรามีตุ๊กตาของเราเอง และเอาตุ๊กตาจากทั่วโลกมารวมกันที่นี้กว่า 5 หมื่นตัว โดยชุดที่แพงที่สุดคือชุดโขนรามเกียรติ์ ราคา 1.3 ล้านบาท มี 70 ตัว พร้อมราชรถ 4 องค์ซึ่งแกะสลักด้วยไม้สักปิดทองปิดกระจก มีตัวละครฝ่ายละ 35 ตัว ตัวเอกฝ่ายพระราม มีพระราม พระลักษณ์ หนุมานและตัวรอง ทางฝั่งทศกัณฑ์ก็มี ทศกัณฑ์ เสนายักษ์หลายๆองค์ พอถึงตุ๊กตาการแต่งกายชุดภาคหลางก็มีคนทักว่าเหมือนในหนังเรื่องออเจ้า เราได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งในการถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรมของไทย ให้ชุมชน สังคม ในประเทศได้เรียนรู้ มีความต้องการอย่างยิ่งที่จะให้เด็กและเยาวชนรุ่นใหม่ได้เห็นคุณค่าของงานศิลปะไทย นอกจากนี้ยังได้ชมการผลิตตุ๊กตาต่างๆในภายในศูนย์ด้วย โดยเปิดให้เข้าชมทุกวันจันทร์ – เสาร์ เวลา 08.00น. – 17.00 น. หากต้องการเข้าชมเป็นหมู่คณะกรุณาแจ้งล่วงหน้า เจ้าของสถานที่มีความยินดีต้อนรับทุกท่าน การเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ด้วยรถส่วนตัวตามถนนสายเชียงใหม่- ฮอด ประมาณ 29 กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายสี่แยกไฟแดงตลาดมะจำโรง อำเภอสันป่าตอง ขับตรงไปตามทางประมาณ 6 กิโลเมตร ตั้งอยู่ 187/2 หมู่ 9 ต.มะขามหลวง อ.สันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่