วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ชมทางจักรยานที่สวยที่สุดในเชียงใหม่ 20 ล้านบาท : ก่อนเปิดอีก 9 เส้นทางน่าปั่น

13 พ.ค. 2015
555
Spread the love

ชมทางจักรยานที่สวยที่สุดในเชียงใหม่ 20 ล้านบาท : ก่อนเปิดอีก 9 เส้นทางน่าปั่น

232672c9

เชียงใหม่เตรียมเปิดทางจักรยานที่ผมดูแล้วน่าจะสวนที่สุดในเชียงใหม่คือเส้นทาง ”ห้วยตึงเฒ่า-ศุนย์ประชุมนานาชาติเชียงใหม่ ” เพราะมีฉากหลังเป็นดอยสุเทพ และอาคารศูนย์ประชุมที่มีสถาปัตยกรรมล้านนา ประการสำคัญคือน่าจะมีความปลอดภัยมากด้วย เพื่อจะเชื่อมไปยังแหล่งทะเลสาบใกล้เมืองมากที่สุดคือห้วยตึงเฒ่า นักปั่นสามารถปั่นและสูดอากาศได้เต็มปอดด้วยงบประมาณกว่า 20   ล้านบาท

 

เส้นทางนี้ระยะทางกว่า 5 กิโลเมตร ถือเป็นเส้นทางเพื่อจักรยานโดยเฉพาะ  และเป็นเส้นทางที่เหมาะสมอย่างยิ่งแก่การท่องเที่ยวแบบธรรมชาติ เป็นการก่อสร้างขนาบไปกับคลองส่งน้ำถนนสายสนามกีฬาสมโภชน์เชียงใหม่ 700 ปี    เส้นทางที่ทำขึ้นใหม่นี้จะมีการแบ่งเป็น 2 ช่องทาง คือ ช่องทางสำหรับจักรยาน และช่องทางสำหรับผู้วิ่ง หรือเดินออกกำลังกาย โดยช่องทางสำหรับจักรยานจะมีทั้งขาไปและขากลับ มีความกว้าง 1.5 เมตร  และมีการแยกช่องทางจักรยานขนานไปกับถนนคลองชลประทาน  ทำให้มีความปลอดภัยสูงกว่าช่องทางจักรยานอื่นๆ ในตัวเมืองเชียงใหม่ ที่ไม่สามารถขยายถนนออกไปได้จนทำให้ผู้ใช้จักรยานมีความเสี่ยงสูง  คาดว่าเส้นทางนี้จะเปิดครบทั้งสายภายในช่วงกลางเดือนมิถุนายนนี้

 

นอกจากนั้นเชียงใหม่ยังมีมีเส้นทางจักรยานที่กำลังจะจะจัดทำอยู่ 4 เส้นทาง  เส้นทางแรก รอบคูเมืองเชียงใหม่ รวมระยะทาง 13.5 กิโลเมตร ต้องใช้งบประมาณ 8 ล้านบาท  เส้นทางที่สอง เวียงกุมกาม อ.สารภี ระยะทาง 9.7 กิโลเมตร  งบประมาณ 3.7 ล้านบาทเศษ  ซึ่งสองเส้นทางแรกเป็นเส้นทางในประเภทเขตเมืองและชุมชน ส่วนเส้นทางที่สาม  เป็นเส้นทางประเภทเส้นทางสาธารณะและท่องเที่ยว คือเส้นทางสายพืชสวนโลก-พระธาตุดอยคำ-ไนท์ซาฟารี  ระยะทางประมาณ 18 กิโลเมตรเศษ งบประมาณ 7.4 ล้านบาท  และเส้นทางที่สี่ คือ จากห้วยตึงเฒ่า-ศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา  ระยะทาง 4.5 กิโลเมตร งบประมาณ 20 ล้านบาท โดยเส้นทาง 1-3 อยู่ระหว่างรอการจัดสรรงบประมาณจากกรมพลศึกษา

 

นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดเชียงใหม่(ททท.)  กล่าวว่า ททท.จะเข้าไปร่วมทำโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวในลักษณะรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยการจัดการท่องเที่ยวในรูปการปั่นจักรยาน   และจังหวัดเชียงใหม่กำลังจะเปิดตัว 9 เส้นทางเชียงใหม่น่าปั่น เป็นการปั่นจักรยานเที่ยวทั้งในและนอกเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเหตุการณ์รุนแรงในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่เกิดขึ้น จะทำให้เรารอบคอบในเรื่องของเส้นทาง และรูปแบบ เส้นทางรวมถึงคำแนะนำต่างๆให้มากขึ้น แต่ขณะเดียวกันคงต้องร่วมปลุกจิตสำนักของผู้ขับขี่รถทุกประเภทที่ต้องสร้างความเข้าใจร่วมกันว่ารถจักรยานเป็นผู้ร่วมเส้นทางการใช้ถนนอย่างเท่าเทียมเช่นกันกับกับรถทุกประเภทด้วย

ขอบคุณภาพ : FB pap.sinthunava

http://www.oknation.net/blog/akom/2015/05/13/entry-2

CNX NEWS รายงาน