วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

จุดที่สองของโครงการเสริมสร้างและปรับแต่งอัตลักษณ์เชียงใหม่

04 ต.ค. 2014
303
Spread the love

                 วัดพระธาตุหริภุญชัยลำพูนเป็นจุดที่สองที่คณะสื่อมวลชนเข้าศึกษาดูงานตามโครงการเสริมสร้างและปรับแต่งอัตลักษณ์เพื่อสร้างเสน่ห์การท่องเที่ยว

วัดลำพูน

 

จุดที่สองของวันแรกในการศึกษาดูงานภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของ สื่อมวลชน มัคคุเทศก์ ผู้แทนสภาวัฒนธรรมและ อาสาสมัครประชาสัมพันธ์ประจำหมู่บ้าน (อป.มช.) ของจังหวัดเชียงใหม่ ตามโครงการเสริมสร้างและปรับแต่งอัตลักษณ์ (Identity) เพื่อสร้างเสน่ห์การท่องเที่ยว การค้า การลงทุน โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน ปีงบประมาณ พ.ศ.2557 ได้เข้าเยี่ยมชมวัดพระธาตุหริภุญชัย วรวิหาร จังหวัดลำพูน

วัดพระธาตุหริภุญชัย วรวิหาร ซึ่งถือเป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดลำพูนซึ่งเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ เป็นจุดที่สองของวันแรกในการเดินทางไปศึกษาดูงานภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของสื่อมวลชน มัคคุเทศก์ ผู้แทนสภาวัฒนธรรมและ อาสาสมัครประชาสัมพันธ์ประจำหมู่บ้าน (อป.มช.) ของจังหวัดเชียงใหม่ ตามโครงการเสริมสร้างและปรับแต่งอัตลักษณ์ (Identity) เพื่อสร้างเสน่ห์การท่องเที่ยว การค้า การลงทุน โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน ปีงบประมาณ พ.ศ.2557 โดยเข้ารับฟังข้อมูลการดำเนินงานตามโครงการ ฯ จากนายธวัชชัย วัฒนปาลี ผู้อำนวยการกลุ่มยุทธศาสตร์และเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลำพูน โดยเบื้องต้นได้เล่าถึงประวัติความเป็นมา ว่า พระบรมธาตุหริภุญชัย ถือเป็นปูชนียสถานอันสำคัญยิ่งของจังหวัดลำพูน เป็นจอมเจดีย์องค์หนึ่งในจำนวน 8 แห่งของประเทศไทย เป็นเจดีย์ที่เก่าแก่ที่สร้างในสมัยพระเจ้าอาทิตยราช และเป็นศูนย์รวมความศรัทธาของประชาชนโดยทั่วไป โดยในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 เหนือ หรือที่ชาวเหนือเรียกว่า ” วันแปดเป็ง ” (ระหว่างเดือนพฤษภาคม ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ของภาคกลาง) หรือ “วันวิสาขบูชา” จังหวัดลำพูนได้กำหนดจัดประเพณีสรงน้ำพระบรมธาตุหริภุญชัย ขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการสักการะพระบรมธาตุ เพื่อสักการะพระบรมอัฐิธาตุของ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเพื่อเป็นการบูชาเสาหลักเมือง ทั้งนี้เพราะประชาชนลำพูนถือว่าเจดีย์พระบรมธาตุ หริภุญชัยเป็นเสาหลักเมืองทำพิธีสรงน้ำพระบรมธาตุหริภุญชัยจึงได้ทำบุญเสาหลักเมืองลำพูนด้วยสำหรับการดำเนินกิจกรรมตามโครงการเสริมสร้างและปรับแต่งอัตลักษณ์ (Identity) เพื่อสร้างเสน่ห์การท่องเที่ยว การค้า การลงทุน โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน ปีงบประมาณ พ.ศ.2557 นั้น สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลำพูน ได้จัดงานประเพณีสลากภัต และ สลากย้อม หนึ่งเดียวในโลก ประจำปี 2557 ขึ้น ระหว่างวันที่ 5 – 8 กันยายน 2557 ณ วัดพระธาตุหริภุญชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงามที่มีความโดดเด่นทางวิถีชีวิตชุมชน ตลอดจน เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอย่างยั่งยืนเพื่อเชื่อมโยงสู่การท่องเที่ยวของภูมิภาคและประเทศ โดยกิจกรรมที่สำคัญประกอบด้วย ริ้วขบวนแห่ต้นสลากย้อมตามถนนอินทยงยศ และ การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การแสดงซอพื้นเมือง การประกวดสลากย้อม การแสดง แสงสีเสียง ทางวัฒนธรรม เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของประเพณีสลากย้อม การประกวดการฮ่ำกะโลง อ่านเส้นสลาก และ การประกอบพิธีถวายทานสลากภัต รวมทั้งการจัดกิจกรรมถนนสายวัฒนธรรมด้วย ทั้งนี้การจัดงานประเพณีสลากย้อมในปัจจุบันจะจัดขึ้นในวัดในพื้นที่ 5 ตำบลของอำเภอเมืองลำพูน ประกอบด้วย ตำบลในเมือง ตำบลเหมืองง่า ตำบลริมปิง ตำบลประตูป่า และ ตำบลหนองช้างคืน โดยในส่วนของสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดลำพูน ซึ่งเป็นหน่วยงานเจ้าภาพร่วมโครงการจะดำเนินการประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และสืบทอดประเพณีของประชาชนและเชิญชวนนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมของจังหวัดลำพูนหลังจากนั้น คณะสื่อมวลชนได้ศึกษาดูงาน ณ ขัวมุง ซึ่งเป็นสะพานข้ามแม่น้ำกวง จากบริเวณหน้าวัดพระธาตุหริภุญชัย วรวิหารไปยังถนนสายวัฒนธรรมชุมชนเวียงยอง ซึ่งเป็นหมู่บ้านผลิตภัณฑ์จากฝ้าย และเป็นเส้นทางที่เหมาะกับการเดินเท้า หรือนั่งรถสามล้อถีบชมสถานที่ท่องเที่ยวในหมู่บ้าน อาทิ วัดต้นแก้ว พิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน ศูนย์ทอผ้าพื้นเมือง เป็นต้น

 

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ