วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

จีนขอเป็นเจ้าบุญทุ่มแห่งเอเซีย ประเดิมแจกรถให้กองทัพเขมร

Spread the love

จีนขอเป็นเจ้าบุญทุ่มแห่งเอเซีย

ประเดิมแจกรถให้กองทัพเขมร

รถถัง

ในขณะที่กำลังมีข่าวสงครามจิตวิทยา ว่า อเมริกากับจีนฮึ่มๆจะก่อหวอดทำสงครามกัน อันเนื่องมาจากข้อพิพาทในทะเลจีนใต้  แย่งกันครอบครองหมู่เกาะสแปรดลี่ย์

                ทำสงครามจิตวิทยาด้วยการออกข่าวโต้ตอบกันไปกันมา   แต่นี่จะเป็นสงครามจิตวิทยาด้วยหรือเปล่าไม่ทราบ เพราะอาทิตย์ก่อน มีรายงานข่าวว่าจีนทำตัวเป็นพ่อบุญทุ่มแจกอาวุธยุทโธปกรณ์ให้ประเทศในแถบเอเซีย

                   รายงานจากสำนักข่าวต่างประเทศเขาว่า รัฐบาลจีนบริจาคยุทโธปกรณ์ให้แก่กองทัพกัมพูชา อีกระลอกหนึ่งในเดือนนี้ เพื่อสนับสนุนการขนส่ง และส่งกำลังบำรุงทางทหารโดยเฉพาะ โดยเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงพนมเปญ ระบุว่า เพื่อช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่กองทัพของราชอาณาจักร

สำนักข่าวของทางการกัมพูชารายงานว่า วันอังคารที่ 25 พ.ค มีพิธีการซึ่งจัดขึ้นที่สถาบันกองทัพ (Army Institute) อันทันสมัย ใน จ.กัมปงสะปือ อยู่ทางทิศตะวันตกของกรุงพนมเปญ  โดย พล.อ.เตียบัญ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกลาโหม กับ นางปู้เจียงกว๋อ เอกอัครราชทูตจีนประจำกัมพูชา เป็นประธานร่วมในพิธี

สิ่งของบริจาคล็อตใหม่นี้เป็นรถบรรทุกกับยานพาหนะทางการทหารหลายชนิดรวม 44 คัน รถยกอีก 20 คัน กับรถเทรลเลอร์สำหรับทำครัวอีก 4 คัน พร้อมชิ้นส่วนอะไหล่ต่างๆ วัสดุและอุปกรณ์สำหรับโรงซ่อมบำรุงยานพาหนะเหล่านี้ สำนักข่าวกัมพูชารายงายงานโดยอ้าง การเปิดเผยของ   พล.อ.เจาพิรุณ (Chao Phirun) หัวหน้ากรมใหญ่เทคนิคและพลาธิการ กระทรวงกลาโหมกัมพูชา
เอกอัครราชทูตจีนปู้เจียงกว๋อ กล่าวว่า ความช่วยเหลือดังกล่าวจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการฝึกฝน และฝึกอบมรมของกองทัพกัมพูชา ขณะที่ พล.อ.เตียบัญ กล่าวขอบคุณรัฐบาลและประชาชนจีน ทั้งย้ำว่า สิ่งของบริจาคจะช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่กองทัพ

ความช่วยเหลือทางทหารที่จีนให้แก่กัมพูชาสามารถสืบย้อนหลังไปได้ถึง 10 ปีที่แล้ว แต่การบริจาคล็อตใหญ่มีขึ้นในเดือน มิ.ย.2553 เมื่อรัฐบาลจีนส่งรถบรรทุกทหารให้กัมพูชากว่า 200 คัน รถตรวจการณ์ และอำนวยอีก 30 คัน รถพยาบาล 20 คัน รถช่าง 5 คัน และรถบรรทุกยานเกราะหนักอีก 2 คัน ทั้งหมดเป็นรถใหม่ที่จีนให้เปล่าๆ

        แต่ความจริงมีว่า ก่อนหน้านั้น สหรัฐฯ ประกาศในเดือน มี.ค.ปีเดียวกัน หยุดส่งมอบรถจีเอ็มซีบริจาคให้อีก เพื่อ “ลงโทษ” กัมพูชาฐานละเมิดสิทธิมนุษยชน

และปีก่อนหน้านั้น สหรัฐฯ เคยบริจาครถขนส่งทหารที่ใช้แล้วให้กองทัพกัมพูชาไปจำนวน 60 คัน จากทั้งหมดกว่า 200 คัน

ต้องขอชมจีนว่าเฉียบคม เพราะพอสหรัฐทำท่าจะตีจากกัมพูชา จีนก็เข้ามาตีสนิททันที ข่าวบอกว่า ในช่วงปีที่มีความตึงเครียดกับไทยด้านชายแดนปราสาทพระวิหาร จีนยังบริจาคชุดเครื่องแบบทหาร และรองเท้าทหารให้เแก่กำลังพลกองทัพกัมพูชา รวมจำนวน 50,000 ชุด
ไม่กี่ปีมานี้ กองทัพกัมพูชาเพิ่งจะมีเครื่องบินขนส่งลำเลียงเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 20 ปี ก็ด้วยเงินกู้จากจีน ที่นำไปซื้อเครื่องบินเทอร์โบพร็อพแบบ MA60 ที่ผลิตในจีน จำนวน 2 ลำ ต่อมาก็ได้ใช้เงินกู้จีนอีกล็อตหนึ่งซื้อเฮลิคอปเตอร์อเนกประสงค์แบบ “จื่อ-9” (Z-9) ที่ผลิตในจีน ในนั้นเป็น ฮ.โจมตีติดอาวุธอย่างน้อย 4 ลำ

หลายปีมานี้ โลกภายนอกยังได้เห็นกำลังพลประจำหน่วยรบสำคัญๆ ต่างของกองทัพกัมพูชา ถือปืนไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติแบบบุลพับที่ผลิตในจีน ปืนกล กับอาวุธยุทโธปกรณ์ทันสมัยที่ผลิตจากจีนชนิดอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งรวมทั้งจรวดต่อสู่อากาศยานบินระยะต่ำด้วย

ในทางกลับกัน จีนได้กลายเป็นผู้เข้าลงทุนมากอันดับ 1 ในกัมพูชาติดต่อกันมาตลอดเวลา

หลายปี และในช่วงปีเดียวกันนี้ กัมพูชาก็ได้กลายสภาพเป็นเสียงสะท้อนนโยบายกับความเรียกร้องต้องการของจีนภายในกลุ่มอาเซียน ที่ประเทศสมาชิกจำนวนหนึ่งเป็นคู่กรณีขัดแย้งกับจีน ในการเป็นเจ้าของน่านน้ำ และหมู่เกาะในทะเลจีนใต้

การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนที่กัมพูชาเป็นเจ้าภาพ จัดขึ้นในเดือน ก.ค.2555 สิ้นสุดลงโดยไม่สามารถออกแถลงการณ์ได้ ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 45 ปีของกลุ่มที่ได้เกิดเรื่องอันน่าอัปยศเช่นนี้ เนื่องจากเกิดความไม่ลงรอยกับประเทศเจ้าภาพ ที่ไม่ประสงค์ให้แถลงการณ์ใดๆ ของกลุ่มแตะต้องจีน

เดินทางกลับจากการประชุมสุดยอดอาเซียนในมาเลเซียเมื่อเดือนที่แล้ว นายฮอร์นัมฮอง รองนายกฯ และ รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ในพนมเปญ ตอกย้ำจุดยืนของกัมพูชาอีกครั้งหนึ่งว่า อาเซียนควรจะถอยห่างออกจากปัญหาขัดแย้งทะเลจีนใต้ โดยปล่อยให้ประเทศคู่กรณีแก้ไขปัญหากันเองเป็นรายๆ ไป.

        ก็ต้องขอชมท่าที่ของกัมพูชา ขอชมแนวทางการทูตของนาย ฮอร์นัมฮอง เพราะกรณีพิพาทในทะเลจีนไต้ นอกจากอเมริกากับจีนแล้ว ข่าวยังแจ้งว่าประเทศญี่ปุ่นก็เอากะเขาด้วย แถมประเทศในแถบอาเซียนเช่น ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ก็เข้าไปแจม

            แต่เขมรหรือกัมพูชาไม่เอากะใคร

            รอรับของแจกดีกว่า

ขอบพระคุณข้อมูลบางส่วนจาก เอเอสทีวี/ผู้จัดการ

อรุณ ช้างขวัญยืน เรียบเรียงและรายงาน

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ