วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

จำคุก อดีตประธาน ปรส. มาตรา 11 คดีเลห์แมนบราเธอร์ส

Spread the love

จำคุก อดีตประธาน ปรส.”อมเรศ  ศิลาอ่อน” กับ “วิชรัตน์  วิจิตรวาทการ”อดีตเลขาฯ มาตรา 11 คดีเลห์แมนบราเธอร์ส

 

เวลา 09.00 น. วันที่ 17 กันยายน  ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พิพากษาจำคุกนายอมเรศ ศิลาอ่อน อดีตประธานคณะกรรมการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน (ปรส.)อายุ 79 ปี จำเลยที่1 และนายวิชรัตน์ วิจิตรวาทการ อดีตเลขาธิการ ปรส. อายุ 66 ปี จำเลยที่ 2 ในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ฟ้องนายอมเรศ กับพวกรวม6 คน ร่วมกันเป็นจำเลยในความผิดฐานกระทำผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงาน ในองค์การ หรือหน่วยงานของรัฐพ.ศ.2502มาตรา11

จากกรณีเมื่อระหว่างวันที่ 2 มิ.ย. – 1 ต.ค. 41 ต่อเนื่องกัน จำเลยที่1 กับพวกได้วางแผนแบ่งหน้าที่กัน โดยจำเลยที่ 1 ในฐานะประธาน ปรส. ปฏิบัติหน้าที่ของ ปรส.ไม่โปร่งใสและมีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ และจำเลยที่ 2 อดีตเลขาธิการ ปรส. โดยปรส.เข้าทำสัญญาซื้อขายเข้าทำสัญญาซื้อขายเพื่อประโยชน์ทางภาษีอากร การกระทำของจำเลยทั้งหมดเพื่อก่อให้เกิดความเสียหายแก่กรมสรรพากร กระทรวงการคลัง และ ปรส.

โดยศาลพิเคราะห์ จากพยานหลักฐานแล้วเห็นว่าจำเลยทั้ง2 ผิดฐานไม่เรียกเก็บเงินงวดแรกในการขายสินทรัพย์ให้กับบริษัทเอกชนเลห์แมนบราเธอร์สโฮลดิ้งอิ้งค์ จำกัดจำนวน 2,304 ล้านบาท ตามหลักเกณฑ์กำหนดที่ไว้ ผิดตาม พรบ.ว่าด้วย ความผิดพนักงานในองค์กรของรัฐจึงพิพากษาจำคุกจำเลยทั้ง2 เป็นเวลา 2 ปี ปรับ 2 หมื่นบาท

แต่เนื่องจากจำเลยที่ 1 เคยเป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพาณิชย์ จำเลยที่2 เป็นอดีตประธานอนุกรรมการกลั้นกรองวางแผนการฟื้นฟูให้กับสถาบันการเงิน ซึ่งถือเป็นการทำคุณให้กับประเทศชาติ ประกอบจำเลยทั้ง2 มีอายุมากเห็นสมควรให้กลับตัวกลับใจโทษจำคุกจึงรอลงอาญา 3 ปี ให้คุมประพฤติ 1 ปี โดยต้องรายงานตัว 3 ครั้งต่อเดือน พร้อมบำเพ็ญประโยชน์เป็นเวลา 24 ชั่วโมง ส่วนจำเลยที่ 3 ถึง 6 พิพากษายกฟ้องเพราะไม่มีพยานหลักฐานเพียงพอ

 

สำนักข่าว

Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน