วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

จัลไลบีเรียแสบแก๊งเงินดำ

26 พ.ย. 2013
216
Spread the love

จัลไลบีเรียแสบแก๊งเงินดำ

 

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 25 พ.ย. ที่ห้องประชุมใหญ่ กองบังคับการศูนย์สืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.ต.ประจวบ วงศ์สุข ผบก.สส.ภ.5 พ.ต.อ.ชินวิช วิชัยธนพัตน์ รอง ผบก.สส.ภ.5 พ.ต.อ.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผกก.สส.1 บก.สส.ภ.5 แถลงจับกุม นายแฟรงค์ ที วิลเลี่ยม อายุ 33 ปี สัญชาติไลบีเรีย พร้อมของกลาง ธนบัตรสกุลเงินดอลลาร์ 50 ดอลลาร์ ที่ถูกล้างด้วยน้ำยาเคมี 2 ฉบับ ขวดพลาสติกใส ที่ใช้บรรจุน้ำยาเคมี 2 ขวด ธนบัตรไทย 15,000 บาท โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง นำตัวดำเนินคดีข้อหาร่วมกันฉ้อโกง

พล.ต.ต.ประจวบ วงศ์สุข ผบก.สส.ภ.5 เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ที่ผ่านมามีผู้เสียหายเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อ พนักงานสอบสวน สภ.หางดง จ.เชียงใหม่ ว่ามีคนร้ายเป็นชาวต่างชาติ มีผิวสีดำ ได้เข้ามาตีสนิททางเฟซบุ๊ก และชักชวนหลอกลวงให้ร่วมธุรกิจซื้อน้ำยาเคมี เพื่อนำเงินไปล้างธนบัตรที่ดัดแปลงขึ้นมา(เงินปลอม) ให้เป็นธนบัตรดอลลาร์จริง หรือที่เรียกว่า เงินดำ และชวนให้มาดูธนบัตรดอลลาร์ปลอมที่ถูกเคลือบสีดำ ในตู้เซฟที่มีอยู่หลายหมื่นใบ และขอเงิน 1 ล้านบาท ในการทำสัญญาร่วมธุรกิจนี้ แต่ผู้เสียหายมีเงินแค่ 15,000 บาท จึงได้ให้ไปก่อน และจะหามาเพิ่มให้ แต่ก็เกิดความสงสัยจึงปรึกษาเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทราบว่าถูกหลอก จึงได้เข้าแจ้งความ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้นำกำลังเข้าจับกุมตัวได้ที่บ้านเลขที่ 303/42 หมู่บ้านวังน้ำริน หมู่ 2 ต.สันผักหวาน อ.หางดง จว.เชียงใหม่ จากการสอบสวนนายแฟรงค์ ยังคงให้การปฏิเสธ

พล.ต.ต.ประจวบ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับคดีนี้ เท่าที่ทราบมีผู้เสียหายกว่า 20 คนอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ 5 รายและจังหวัดอื่นๆในประเทศไทย ทุกคนถูกหลอกสูญเงินไปคนละกว่า 1 ล้านบาท โดยแก๊งชาวไลบีเรีย จะเข้ามาทำทีมาเรียนภาษาไทยที่กรุงเทพ และแยกย้ายกันทำงานเป็นทีมงาน มีการจ้างคนไทยเปิดบัญชีธนาคารของไทย และออกหลอกล่อเหยือตามจังหวัดต่างๆ โดยวิธีการก็จะเข้ามาพูดคุยกับเหยือผ่านเฟซบุ๊ก ผ่านสไกด์ หรือทางสื่อออนไลน์ต่างๆ โดยจะเข้ามาคุยแบบสนิทสนม จนเหยื่อหรือผู้เสียหายเชื่อใจ และจะทำการสาธิตโดยนำธนบัตรดอลล่าร์จริงแล้วมาเคลือบสารเคมีสีดำ ให้ดูเป็นของปลอดและนำน้ำยามาล้าง และรีดให้แห้ง จนกลายเป็นของจริง และนำไปตรวจสอบกับสถาบันการเงิน ก็ขึ้นเงินได้ จนเหยือหลงเชื่อคิดว่าเป็นน้ำยาวิเศษ ก็ให้เงินแก๊งเหล่านี้ไป แก๊งเหล่านี้ก็จะมอบเงินปลอมและน้ำยาเคมีที่ใช้ทำอะไรไม่ได้ให้เหยือไปทำเอง สุดท้ายก็รู้ว่าถูกหลอกกันจำนวนมากจึงเดินทางแจ้งความ จึงอยากฝากเตือนประชาชนที่ถูกแก๊งเหล่านี้หลอกหรือกำลังจะถูกชักชวนให้ระมัดระวังให้ดี คดีนี้เท่าที่ทราบยังมีผู้ร่วมขบวนการอีกหลายคนซึ่งจะได้สืบสวนจับกุมเพิ่มเติมต่อไป

ขอบคุณรายละเอียดข่าว http://www.dailynews.co.th/Content.do?contentId=197327

 

คลิปข่าว

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=g-TzkLSbYIM[/youtube]

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=ulnkOcCWjeA[/youtube]

CNXNEWS รายงาน