วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

จับเจ้าของร้านขายยาทำแท้งเถื่อนหลังเคยโดนเตือนและเสียเบี้ยปรับหลายปีก่อน

10 ต.ค. 2012
1859
Spread the love

จับเจ้าของร้านขายยาทำแท้งเถื่อนหลังเคยโดนเตือนและเสียเบี้ยปรับหลายปีก่อน

จับเจ้าของร้านขายยาทำแท้งเถื่อน

วันที่ 10 ตุลาคม 2555  เวลาประมาณ 11.00น. ทีมงานสืบสวน สภ.เมืองเชียงใหม่ นำโดย พ.ต.ท.ไกรศรี จุฬพรรค์ สว.สส. พ.ต.ต.ยุทธการ เมธา สว.สส. ร.ต.อ. ทนันชัย พอพิน  ร.ต.ท.อนันต์ คำมี ร.ต.ท.จารุวัฒน์ ใจสุบรรณ์ ร.ต.ท.ชัยพล ชัยชนะ ร.ต.ต.(ญ)ดารุณี ทิพย์บุญราช ร.ต.ต.มนัส วรรณสาร ด.ต.ศักดา ถุงเงิน ด.ต.เกียรติศักดิ์ หลักดี ด.ต.พนาพันธ์ ผ่องพันธ์ จ.ส.ต. สมทรัพย์ ดวงคำ ร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ โดยนายแพทย์วัฒนา กาญจนกามล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ นายอิศรา นานาวิชิต เภสัชกรชำนาญการพิเศษ นายมโนรมภ์ สินธพอาชากุล เภสัชกรชำนาญการ  นายพิสณฑ์ ศรีบัณฑิต เภสัชกรชำนาญการ นางสลิลลา มูลแก้ว เภสัชกรชำนาญการ

          ได้ร่วมกันบุกจับกุม และตรวจค้น ร้านขายยา ป.เภสัช เลขที่ 28/82 ถ.โชตนา  ย่านแยกข่วงสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ จำหน่ายยาทำแท้งโดยผิดกฎหมาย โดยมีเจ้าของร้านชื่อ นายประเสริฐ ภูสิทธิ์ อยู่บ้านเลขที่ 136 ถ.สวนดอก อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง สืบเนื่องจาก ทางสาธรณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับเรื่องร้องเรียนทางโทรศัพท์ ว่ามีร้านขายยา ทำแท้งโดยผิดกฎหมาย อยู่ย่านข่วงสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ จึงได้มาประสานกับ พ.ต.ต.ยุทธการ เมธา สว.สส. สภ.เมืองเชียงใหม่ โดย ได้ล่อซื้อยา ทำแท้งดังกล่าว มาได้ 1 ชุดในราคา 1,600 บาท และก่อนเข้าจับกุม ในวันที่ 10 ต.ค. 55 นี้ ก็ได้ทำการล่อซื้ออีกครั้งได้ในราคา 1,800 บาท จึงทำให้มั่นใจว่า ร้าน ป.เภสัช นั้นได้จำหน่าย ยาดังกล่าวจริง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้นำกำลังตรวจค้นและจับกุม

นายแพทย์วัฒนา กาญจนกามล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับตัวยาดังกล่าวว่า ที่จริง ตัวยา “ไซโตเท็ค (Cytotec)ใช้สำหรับการรักษาแผลของลำไส้เล็กส่วนต้นและโรคกระเพาะอาหารใช้รับประทาน แต่นำมาโฆษณาในทางที่ผิด คือ ใช้เป็นยาสอดในการทำแท้ง จะมีผลทำให้เพิ่มความแรงของการบีบตัวของมดลูกในเวลาที่มีครรภ์ และ ยาอาร์ยู 486 เป็นสเตียรอยด์สังเคราะห์มีตัวยาสำคัญคือ Mifepristone 10.00 มิลลกรัมต่อ 1 เม็ด มีข้อล่งใช้สำหรับการคุมกำเนิดฉุกเฉิน (ภายใน 72 ชั่วโมง หลังจากการร่วมเพศที่ไม่มีการป้องกัน) แต่เป็นยาที่ยังไม่ได้รับการขึ้นทะเบียนตำรับยา จาก อย. เนื่องจากยาชนิดนี้เข้าข่าย ยาที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบด้านอื่น ๆ หรืออาจก่อให้เกิดปัญหาทางสังคม และอาจมีการนำมาใช้ในทางที่ผิดได้ง่าย แต่ในขณะนี้ พบการลักลอบจำหน่ายยา อาร์ยู 486 โดยโฆษณาขายยาในลักษณะเดียวกันกับยาไซโตเท็ค คือใช้ในการทำแท้ง โดยยาดังกล่าวไม่ได้รับการขึ้นทะเบียนตำรับยาจาก อย.จึงไม่สามารถนำมาจำหน่ายในประเทศไทยได้ และยังกล่าวอีกว่า ร้านขายยาดังกล่าวได้ เคยถูกตักเตือนและเสียเบี้ยปรับมาแล้วเมื่อประมาณ 4 ปีก่อน  แต่ครั้งนี้ยังลักลอบขายอีก จึงต้องตรวจสอบตัวยา และดำเนินตามคดีต่อไป

 

รพิรัตน์  สุขแยง รายงาน

สำนักข่าว
Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ