วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

จัดโครงการอบรมธุรกิจพำนักระยะยาว (Long Stay)

17 ส.ค. 2013
296
Spread the love

จัดโครงการอบรมสัมมนาเพิ่มศักยภาพให้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจพำนักระยะยาว (Long Stay)

กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่จัดโครงการอบรมสัมมนาเพิ่มศักยภาพให้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจพำนักระยะยาว (Long Stay) ในหัวข้อ เชียงใหม่กับคู่แข่งแหล่งพำนักระยะยาวยอดนิยมอื่นๆในเอเชีย เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ในเครือข่ายพร้อมต่อยอดภาคเศรษฐกิจในอนาคต

เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2556 ที่ผ่านมา เวลา 09.00 น. นายอุทัย ลือชัย นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการอบรมสัมมนาให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจพำนักระยะยาว (Long Stay)ณ ห้องเชียงแสน โรงแรมเซ็นทารา ดวงตะวัน จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วยนายมนตรี ปิยากุล ท่องเที่ยวและกีฬา จ.เชียงใหม่

โดยท่องเที่ยวและกีฬา จ.เชียงใหม่ กล่าวว่าในปัจจุบัน จ.เชียงใหม่เป็นศูนย์กลางของการพำนักระยะยาวของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวญี่ปุ่นมากกว่า 3,000 คนมีส่วนในการกระตุ้นการท่องเที่ยวของจังหวัดอีกด้วย โครงการนี้จัดขึ้นมาเพื่อเพิ่มศักยภาพของผู้ประกอบการแหล่งพำนักระยะยาว (Long Stay)โดยเฉพาะ รวมทั้งเป็นการสร้างเครือข่ายในภาคธุรกิจ ได้แก่ อสังหาริมทรัพย์, การบริการสุขภาพ, อาหาร, ที่พัก, นันทนาการและการขนส่ง เป็นต้น ซึ่งผู้ประกอบการสามารถแข่งขันด้านการตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศได้ วัตถุประสงค์หลักของโครงการคือ กระตุ้นตลาดการท่องเที่ยวแหล่งพำนักระยะยาว (Long Stay) ให้เกิดการตื่นตัวทั้งในภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะภาคการศึกษาได้มีส่วนร่วมในการสร้างความโดดเด่น ตลอดทั้งมีการประชาสัมพันธ์และกระตุ้นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้เดินทางมาท่องเที่ยวภาคเหนือมากขึ้น อาจจะเป็นการสร้างรายได้หมุนเวียนในภาคเศรษฐกิจในอนาคต

ทั้งนี้การจัดสัมมนาครั้งนี้เป็นการจัดสัมมนาครั้งที่ 4 เป็นการประชุมสัมมนาเพื่อจัดกลุ่มตัวแทนการท่องเที่ยวพำนักระยะยาวของ จ.เชียงใหม่ (ภาคเหนือตอนบน) เป็นการประชุมกลุ่มตัวแทนผู้ประกอบการการท่องเที่ยวพำนักระยะยาวในพื้นที่ที่มีศักยภาพและมีความพร้อมที่จะทำธุรกิจ และร่วมมือกับธุรกิจท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาวของญี่ปุ่น โดยจะมีการคัดเลือกวิสาหกิจที่สำคัญได้แก่ โรงพยาบาล,ที่พัก,อสังหาริมทรัพย์,ธุรกิจบริการสุขภาพ,ธุรกิจด้านอาหาร ฯลฯ ประมาณ 40 คน เพื่อที่จะพาไปสำรวจศักยภาพและการจับคู่ธุรกิจที่ประเทศญี่ปุ่น ในงาน JATA International Tourism Forum 2013 ที่กรุงโตเกียว 10 ผู้ประกอบการ

นายอุทัย ลือชัย กล่าวว่าอีกว่า จ.เชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวที่สมบูรณ์ ผู้คนมีอัธยาศัยดี ขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงาม ประกอบกับมีข้อได้เปรียบด้านศักยภาพในการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวให้ความสนใจ,ชื่นชอบ และประทับใจ รวมทั้งเป็นศูนย์กลางการค้าของไทยในภาคเหนือ มีนักท่องเที่ยวเดินทางมา จ.เชียงใหม่หลายสิบล้านคนต่อปี สำหรับตลาดการท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว(Long Stay) ถือว่าเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้เข้าสู่ประเทศไทยในปีหนึ่งๆจำนวนมากกมาย นอกจากนี้ยุทธศาสตร์ของ จ.เชียงใหม่ในด้านธุรกิจการท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว คือการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สร้างชื่อเสียงในเรื่องศักยภาพในการรักษาพยาบาลสำหรับนักท่องเที่ยววัยสูงอายุ ที่เดินทางมาใช้บริการทางการแพทย์อย่างมากมาย ได้แก่ตรวจเช็คสุขภาพ รวมทั้งได้รับบริการที่ดีกลับไปเผยแพร่ประเทศของตน ที่ผ่านมาถือว่าเป็นความประทับใจอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอนาคตอันใกล้จะถึงนี้คาดการณ์ว่าผู้สูงอายุชาวญี่ปุ่นจะเดินทางเข้ามาพำนักที่ จ.เชียงใหม่และจังหวัดในภาคเหนือตอนบนถึง 20%

 

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ