วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

จัดอบรม “การพัฒนาออกแบบผลิตภัณฑ์ไม้แกะสลักและของประดิษฐ์จากไม้แกะสลัก”

Spread the love

จัดอบรม “การพัฒนาออกแบบผลิตภัณฑ์ไม้แกะสลักและของประดิษฐ์จากไม้แกะสลัก”

พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ จัดอบรม “การพัฒนาออกแบบผลิตภัณฑ์ไม้แกะสลักและของประดิษฐ์จากไม้แกะสลัก”

พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “การพัฒนาออกแบบผลิตภัณฑ์ไม้แกะสลักและของประดิษฐ์จากไม้แกะสลัก ดำเนินโครงการหัตถศิลป์ ถิ่นนวัตกรรมไม้แกะสลักล้านนา สู่เวทีท่องเที่ยวสากล (บ้านถวาย บ้านทา บ้านหลุก บ้านสบเมย) เพื่อเพิ่มและขยายช่องทางการตลาดของผลิตภัณฑ์ไม้แกะสลักของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ให้เป็นที่รู้จักและสร้างรายได้อย่างยั่งยืน

เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 56 ที่ผ่านมา เวลา 09.00 น. นายไพโรจน์ กุลละวณิชย์ พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “การพัฒนาออกแบบผลิตภัณฑ์ไม้แกะสลักและของประดิษฐ์จากไม้แกะสลัก” ณ เวียง จินตรารีสอร์ท ย่านการค้าพาณิชย์บ้านถวาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อพัฒนาผู้ผลิต/ผู้ประกอบการให้สามารถออกแบบผลิตภัณฑ์ไม้แกะสลักและของประดิษฐ์จากไม้ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ให้มีความโดดเด่นและมีความเป็นเอกลักษณ์ สามารถเพิ่มและขยายช่องทางการตลาด เพื่อสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในพื้นที่อย่างยั่งยืน ภายใต้แผนการพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ตามโครงการหัตถศิลป์ ถิ่นนวัตกรรมไม้แกะสลักล้านนา สู่เวทีท่องเที่ยวสากล (บ้านถวาย บ้านทา บ้านหลุก บ้านสบเมย) จัดอบรมในวันที่ 8 – 9 กรกฎาคม 2556 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมการฝึกอบรมฯ จำนวน 60 คน โดยได้รับความร่วมมือจากผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ คุณขวัญหทัย ตัณฑ์เกยูร และอาจารย์ประจำภาควิชาออกแบบผลิตภัณฑ์ มหาวิทยาลัยรังสิต ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สุภาวดี จุ้ยศุขะ มาบรรยายให้ความรู้เป็นเวลา 2 วัน

ไม้แกะสลักถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์และสร้างชื่อเสียงให้กับกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 (เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน) เนื่องจากเป็นการสืบทอดภูมิปัญญาตั้งแต่อดีต ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ประกอบการยังไม่ได้ให้ความสำคัญในการคิดสร้างสรรค์ผลงานที่เป็นเอกลักษณ์ อีกทั้งยังมีการลอกเลียนแบบผลิตภัณฑ์ ส่งผลให้ต้องมีการแข่งขันทางด้านราคามากกว่าการแข่งขันทางด้านฝีมือ หรือความเป็นอัตลักษณ์ของตนเอง ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินกิจกรรมส่งเสริมช่องทางการตลาด โดยนำผู้ผลิต/ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ไม้แกะสลักและของประดิษฐ์จากไม้ เข้าร่วมงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ 2556 เมื่อวันที่ 13-17 มีนาคม 2556     ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมอิมแพ็คเมืองทองธานี จำนวน 16 คูหา สามารถสร้างรายได้เข้าสู่ชุมชน จำนวน 6,990,600 บาท

กิจกรรมต่อเนื่องที่จะดำเนินการคือ นำผู้ผลิต/ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ไม้แกะสลักที่ได้รับการพัฒนาศักยภาพฯในครั้งนี้ สามารถออกแบบผลิตภัณฑ์ให้มีความโดดเด่นและมีความเป็นเอกลักษณ์ เข้าร่วมกิจกรรมเปิดตัวหมู่บ้านท่องเที่ยว และ Business Matching ณ เซ็นทรัลภูเก็ต ระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม – 2 กันยายน 2556 จำนวน 100 บูธ คาดว่าจะสร้างรายได้เข้าสู่ชุมชนไม่น้อยกว่า 5 ล้านบาท

 

 

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน