วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

จัดประชุมสัมมนา “การนำร่องเมืองเชียงใหม่สู่มรดกโลก”

Spread the love

จัดประชุมสัมมนา “การนำร่องเมืองเชียงใหม่สู่มรดกโลก”

คณะวิจิตรศิลป์ มช. จัดประชุมสัมมนา “การนำร่องเมืองเชียงใหม่สู่มรดกโลก”

       คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กำหนดจัดประชุมสัมมนา “การนำร่องเมืองเชียงใหม่สู่มรดกโลก” เพื่อเปิดเวทีรับฟังข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วนในการสืบสานและผลักดันพัฒนาเมืองเชียงใหม่และเมืองลำพูนสู่มรดกโลก โดยขับเคลื่อนให้เป็นไปตามรูปธรรมตามกระบวนการที่ยูเนสโกกำหนด

รองศาสตราจารย์พงศ์เดช  ไชยคุตร คณบดี คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในโอกาสที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้เชิญตัวแทนจากองค์กรยูเนสโก และกรมศิลปากร ซึ่งดูแลรับผิดชอบด้านมรดกโลกโดยตรงมาเยี่ยมชมจังหวัดเชียงใหม่และลำพูน ระหว่างวันที่ 15 – 17 กรกฎาคม 2556 คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และคณะกรรมการโครงการศึกษาเพื่อพัฒนาลำพูนสู่มรดกโลก จึงได้กำหนดจัดการประชุมสัมมนา “สืบสานและผลักดันเมืองลำพูน-เชียงใหม่ สู่มรดกโลก” ขึ้น โดยในวันที่ 16 กรกฎาคม 2556 จัดขึ้น ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติหริภุญไชย จังหวัดลำพูน ส่วนวันที่ 17 กรกฎาคม 2556 จัดขึ้น         ณ โรงละคร หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำร่องเมืองเชียงใหม่และสืบสานเมืองลำพูนสู่มรดกโลก และประชาสัมพันธ์โครงการแก่ประชาชนชาวเชียงใหม่และลำพูน นักวิชาการ เจ้าหน้าที่รัฐทุกภาคส่วน ให้รับทราบจุดมุ่งหมายของโครงการ ให้เกิดความเข้าใจตรงกันอันจะช่วยสร้างจิตสำนึกให้ชาวเชียงใหม่และลำพูนเกิดความภาคภูมิใจและตระหนักในคุณค่า ให้เกิดการธำรงเอกลักษณ์ของแต่ละชุมชนให้ประจักษ์แก่ชาวโลก ซึ่งการประชุมในครั้งนี้จะเป็นการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากทุก ๆ ฝ่ายทั้งจากประชาชนในพื้นที่ที่เคยมีส่วนร่วมผลักดันโครงการ และจากผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญภายนอกที่รับผิดชอบดูแลเรื่องโครงการมรดกโลกโดยตรง อันจะเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างภาครัฐและภาคประชาชน สร้างเครือข่าย แนวร่วมในการอนุรักษ์เมืองเก่าลำพูนและเมืองเชียงใหม่ ให้เป็นมรดกของท้องถิ่น มรดกของชาติ และมรดกของโลก รวมทั้งหาแนวทางดำเนินการร่วมกันต่อไป โดยกลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมประชุมสัมมนา ประกอบด้วย หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง นักวิชาการ ครู อาจารย์ นักศึกษา เจ้านายฝ่ายเหนือ ผู้ทรงคุณวุฒิ พระภิกษุ/สามเณร สื่อมวลชน นักขับเคลื่อนทางวัฒนธรรม คณะทำงานและประชาชนผู้สนใจ ประมาณ 100 คน

สำหรับในวันที่ 17 กรกฎาคม 2556 ซึ่งจัดขึ้น ณ โรงละคร หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม จังหวัดเชียงใหม่ กำหนดพิธีเปิดในเวลา 09.00 น. โดย นายธานินทร์  สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธาน จากนั้นจะเป็นการปาฐกถาเรื่อง “มรดกโลกในประเทศไทย โดย นายสหวัฒน์ แน่นหนา อธิบดีกรมศิลปากร การประชุมสัมมนาหัวข้อ “เส้นทางสู่มรดกโลก การบรรยายหัวข้อ “กรณีศึกษา วัดพระธาตุดอยสุเทพและวัดเจดีย์หลวง จากนั้นจะเป็นการสรุปผลการประชุมโดย นายอนันต์ ลี้ตระกูล ผู้ริเริ่มโครงการนำร่อง “สองนครสู่มรดกโลก”

 

 

 

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน