วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

จัดประชุมมาตรการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน

Spread the love

เชียงใหม่จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ สร้างภาคีเครือข่าย กำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน

จังหวัดเชียงใหม่จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ สร้างภาคีเครือข่าย ในการกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและจัดทำแผนเตรียมความพร้อม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557

     จังหวัดเชียงใหม่จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ สร้างภาคีเครือข่าย ภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรเครือข่ายภาคประชาชนและ อาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.)ในการกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและจัดทำแผนเตรียมความพร้อม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557 สำหรับใช้เป็นแนวทางการปรับปรุงมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษจากหมอกควันให้ยั่งยืน โดยมีกลุ่มเป้าหมายจากทุกภาคส่วนเข้าร่วมประชุม 120 คน

เมื่อวันที่ 22 ส.ค.56 ที่ผ่านมา  เวลา 10.00 น. ณ โรงแรมกรีนเลค รีสอร์ท แอนด์ สปา จังหวัดเชียงใหม่ นายอดิศร กำเนิดศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ สร้างภาคีเครือข่าย ภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรเครือข่ายภาคประชาชนและ อาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.)ในการกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและจัดทำแผนเตรียมความพร้อม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557 สำหรับใช้เป็นแนวทางการปรับปรุงมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษจากหมอกควันให้ยั่งยืนต่อไป ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรเครือข่าย ผู้นำชุมชน และประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 120 คน ซึ่งได้มีการแบ่งกลุ่มเพื่อระดมความคิดเห็นต่อร่างแผนการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน ปี 2557 ออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มอำเภอโซนเหนือ        โซนกลาง และ โซนใต้ เพื่อนำผลจากการระดมความคิดเห็นในครั้งนี้ไปกำหนดเป็นมาตรการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและจัดทำแผนเตรียมความพร้อมในปี พ.ศ.2557 ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นต่อไป

นายกมลไชย คชชา ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ รายงานว่า ตามที่ได้เกิดสถานการณ์หมอกควัน และไฟป่า อย่างต่อเนื่องในพื้นที่ภาคเหนือในช่วงฤดูแล้งของทุกปี ตั้งแต่ปี 2550 ถึงปัจจุบัน ทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน อุตสาหกรรมท่องเที่ยว เศรษฐกิจโดยรวมของจังหวัดเชียงใหม่ โดยในปี 2556 คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษจาก    หมอกควันภาคเหนือไปปฏิบัติ ในช่วง 100 วันอันตราย ระหว่างวันที่ 21 มกราคม – 30 เมษายน 2556 ซึ่งในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ในช่วงดังกล่าว คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับดีถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยมีค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน  (PM10)  เฉลี่ย 24 ชั่วโมง สูงสุด 212 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร และมีค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) 140 เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2556 และ PM10 ต่ำสุด 21 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร และ AQI 26 เมื่อวันที่  5 มีนาคม 2556 โดยมีจำนวนวันที่ค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองในอากาศเกินมาตรฐาน จำนวน 25 วัน มีรายงานการเกิดไฟปา จำนวน 1,172 ครั้ง พื้นที่ป่าเสียหาย 12,758.85 ไร่ ซึ่งมากกว่าปี 2555 ที่มีการเกิดไฟป่า จำนวน 859 ครั้ง  พื้นที่ป่าเสียหาย 6,245.50 ไร่ สำหรับสถิติจุดความร้อนที่คาดว่าเป็นการเผาในที่โล่ง (Hotsport) พบรายงานจุดความร้อนสะสมจำนวน 2,153 จุด สูงสุดที่อำเภอแม่แจ่ม 525 จุด รองลงมาคืออำเภออมก๋อย 441 จุด และอำเภอเชียงดาว 191 จุด พบรายงานจุดความร้อนน้อยที่สุดที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ และอำเภอสารภี อำเภอละ 1 จุด ในขณะที่อำเภอสันป่าตองไม่พบจุดความร้อนแต่อย่างใด สำหรับจำนวนผู้ป่วยที่อาจได้รับผลกระทบจากภาวะมลพิษหมอกควัน ซึ่งเป็นข้อมูลผู้ป่วยนอกที่มารับบริการรายวันจากโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ใน 4 กลุ่มโรค คือ โรคระบบทางเดินหายใจ โรคหัวใจหลอดเลือด โรคตา และโรคผิวหนัง จำนวน 69,830 ราย ซึ่งน้อยกว่าปี 2555

ด้านการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการติดตามสถานการณ์หมอกควันและไฟป่า เพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์และแจ้งเตือนให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาชนทั่วไปได้รับทราบอย่างรวดเร็ว โดยมีการติดตามตรวจสอบและรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ปริมาณฝุ่นละออง จำนวนจุดความร้อนซึ่งแปลผลได้จากภาพถ่ายดาวเทียมและข้อมูลอุตุนิยมวิทยา รวมทั้งข้อมูลการเกิดไฟป่าและการเผาในที่โล่ง เพื่อรายงานและแจ้งเตือนสถานการณ์หมอกควันไปยังกลุ่มเป้าหมาย ผ่านช่องทางต่าง ๆ ซึ่งได้มีการรายงานให้ผู้บริหารระดับสูงได้รับทราบทุกวัน ๆ ละ 4 ครั้ง ในห้วงวิกฤติ 100 วันอันตราย จนประสบผลสำเร็จได้ในระดับหนึ่ง

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้กล่าวขอบคุณทุกภาคส่วนที่ให้ความร่วมมือในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในปีที่ผ่านมาจนประสบผลสำเร็จได้ในระดับหนึ่ง ส่วนผลการระดมความคิดเห็นในครั้งนี้ก็จะใช้เป็นในการกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและจัดทำแผนเตรียมความพร้อมในปี 2557 ต่อไป พร้อมทั้งกล่าวว่าในขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่ได้จัดตั้งกองทุนสนับสนุนการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดเชียงใหม่ ขึ้นเป็นจังหวัดแรกใน 9 จังหวัดภาคเหนือที่ประสบปัญหาไฟป่าและหมอกควัน เพื่อสนองนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้ภาคเอกชนและประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมให้การสนับสนุนในการป้องกันแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ทั้งผู้ประกอบการโรงแรม ร้านค้า ร้านอาหาร และผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว ทั้งนี้เพื่อนำเงินดังกล่าวไปสนับสนุนเป็นค่าใช้จ่ายช่วยเหลือเจ้าหน้าที่และประชาชนในพื้นที่เป้าหมาย 1,002 หมู่บ้านของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งปฏิบัติหน้าที่อยู่เวรยามป้องกันและดับไฟป่าในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-เดือนพฤษภาคม สำหรับเป็นค่าอาหาร เครื่องมือ/อุปกรณ์ที่จำเป็น โดยเฉพาะน้ำมันเชื้อเพลิงยานพาหนะจากหมู่บ้าน/ชุมชนไปยังพื้นที่เป้าหมายที่เกิดไฟป่า จนถึงปัจจุบันมีจำนวนเงิน 754,103.50 บาท โดยได้แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารเงินสนับสนุนการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันขึ้น โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานกรรมการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นกรรมการ และปลัดจังหวัดเชียงใหม่เป็นกรรมการและเลขานุการ

 

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ