วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

จังหวัดเชียงใหม่ ตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวคงเหลือ

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่ ตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวคงเหลือ

 

คณะกรรมการตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวคงเหลือของรัฐ ชุดที่ 78 เริ่มตรวจสอบคลังสินค้าที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าว ในจังหวัดเชียงใหม่และเชียงรายจำนวน 24 คลังสินค้าให้แล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคมนี้

พลตรีศรายุธ รังษี ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 เชียงใหม่ พร้อมทีมงานคณะกรรมการตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวคงเหลือของรัฐ ชุดที่ 78 เข้าตรวจสอบปริมาณข้าวคงเหลือและสุ่มตรวจคุณภาพข้าวที่ถูกเก็บรักษาไว้ที่คลังรุ่งเรืองเจริญพืชผล เลขที่ 108 หมู่ที่ 5 ตำบลเขื่อนผาก อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นคลังสินค้าที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปี 2555/2556 และปี 2556/2557 ของจังหวัดเชียงใหม่ โดยคลังสินค้าแห่งนี้เป็นของนายรุ่งรัตน์ สุชนสมบัติ มีจำนวนทั้งสิ้น 4 คลังสินค้า โดยในวันนี้คณะทำงานได้ตรวจสอบยังคลังที่ 4 ซึ่งมีการเก็บรักษาข้าวขาวข้าวเหนียวจำนวน 3 กอง รวม 29,705 กระสอบ ผลการตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบความผิดปกติ มีข้าวครบเต็มตามจำนวน คณะทำงานได้ทำการสุ่มเจาะข้าวขาวเพื่อนำกลับไปตรวจสอบชนิดข้าวและคุณภาพ ที่ศูนย์พันธุ์วิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน ตามขั้นตอนต่อไปจากนั้นคณะทำงานได้เข้าตรวจสอบคลังสินค้าที่ 1 ของนายสุชน ซึ่งเก็บรักษาข้าวขาวโครงการรับจำนำข้าวปี 2555/2556 และส่วนใหญ่มีการจำหน่ายไปแล้วกว่า18,000 กระสอบ โดยข้าวขาวที่เหลือมีจำนวนประมาณ 5,000 กระสอบ พบว่าข้าวเริ่มเสื่อมคุณภาพและเปลี่ยนสี ไม่เหมาะที่จะนำมารับประทาน แต่ยังสามารถนำไปทำเป็นส่วนผสมของอาหารสัตว์และวัตถุดิบอื่นๆ ได้สำหรับคณะทำงานตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวคงเหลือของรัฐ ชุดที่ 78 นี้จะทำการตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวในจังหวัด เชียงใหม่และจังหวัดเชียงราย ซึ่งมีคลังสินค้าที่เข้าร่วมโครงการในจังหวัดเชียงใหม่ 10 แห่ง และจังหวัดเชียงราย 14 แห่ง รวมเป็น 24 แห่ง ซึ่งจะดำเนินการตรวจให้เสร็จสิ้นภายในเดือนกรกฎาคมนี้ 

 

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ


จังหวัดเชียงใหม่ ตรวจสอบโรงสีข้าวและคลังสินค้า

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่ ตรวจสอบโรงสีข้าวและคลังสินค้ากลาง

ตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาล

 

จังหวัดเชียงใหม่ ตรวจสอบโรงสีข้าวและคลังสินค้ากลางตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาลภายหลังสิ้นสุดระยะเวลารับจำนำ เพื่อตรวจสอบปริมาณการรับจำนำข้าวเปลือก และตรวจสอบข้าวเปลือก ข้าวสารคงเหลือของโรงสีที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกที่ค้างส่งมอบ ซึ่งจะต้องมีข้าวเปลือกหรือข้าวสารคงเหลืออยู่ ณ โรงสี เพื่อให้ทราบปริมาณที่แท้จริง

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2557 ที่ผ่านมา เวลา 10.30 น. นายเจริญฤทธิ์  สงวนสัตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานคณะตรวจสอบติดตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ณ คลังรุ่งเจริญพืชผล อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อตรวจสอบปริมาณการรับจำนำข้าวเปลือก และตรวจสอบข้าวเปลือก ข้าวสารคงเหลือของโรงสีที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกที่ค้างส่งมอบ ซึ่งจะต้องมีข้าวเปลือกหรือข้าวสารคงเหลืออยู่ ณ โรงสี เพื่อให้ทราบปริมาณที่แท้จริง เพื่อให้ทราบปริมาณและคุณภาพของข้าวสารแต่ละชนิดที่เก็บในคลังสินค้ากลางตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาล

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่ รับจำนำข้าวเปลือก ปี 2556/57 มีทั้งหมด 5 โกดัง อยู่ที่อำเภอแม่อาย อำเภอพร้าว และอำเภอฝาง ปริมาณรวมข้าวเปลือกประมาณหนึ่งแสนกว่าตัน และมีการสุ่มตรวจข้าว ถือว่าในการรับรองเชิงวิชาการเชื่อถือได้ และเพื่อยืนยันว่าข้าวของจังหวัดเชียงใหม่นั้นเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของการตรวจคุณภาพข้าว และจะมีการตรวจสอบทุกโกดัง จังหวัดเชียงใหม่มีการตั้งคณะกรรมการระดับอำเภอ ตั้งแต่การเริ่มฤดูกาลโดยมีนายอำเภอและส่วนที่เกี่ยวข้อง และทุกครั้งที่มีการตรวจก็จะมีระดับจังหวัดร่วมด้วยเพื่อตรวจสอบให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์การรับจำนำข้าว

ด้วยคณะอนุกรรมการตรวจสอบและติดตามการรับจำนำข้าว ได้มีมติในที่ประชุม ครั้งที่ 1/2557 เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2557 ให้มีการจัดทำแผนและแนวทางการตรวจสอบติดตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาลภายหลังสิ้นสุดระยะเวลาการรับจำนำ และให้ขอความร่วมมือจังหวัด ในฐานะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการรับจำนำระดับจังหวัด ดำเนินการตรวจสอบตามแผนและแนวทางการตรวจสอบติดตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาลภายหลังสิ้นสุดระยะเวลารับจำนำ ระหว่างวันที่ 17-28 มีนาคม 2557 พร้อมสรุปแจ้งกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ภายในวันที่ 31 มีนาคม 2557

ตามมติคณะกรรมการข้าว เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2557 และมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2556 เห็นชอบมาตรการรับจำนำข้าวเปลือก ปี 2556/57 ระยะเวลาจำนำระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2556 ถึง 28 กุมภาพันธ์ 2557 ระยะเวลาไถ่ถอน 4 เดือนนับจากเดือนรับจำนำ ระยะเวลาโครงการ 1 ตุลาคม 2556 ถึง 30 พฤศจิกายน 2556 นั้น เนื่องจากขณะนี้ โครงการรับจำนำข้าวเปลือก ปีการผลิต 2556/57 ได้สิ้นสุดระยะเวลารับจำนำแล้ว เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2557 เพื่อให้มีการตรวจสอบติดตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกเป็นไปโดยถูกต้องตามหลักเกณฑ์ และสัญญาที่เกี่ยวข้องจึงเห็นควรมีการตรวจสอบติดตามการปฏิบัติตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาลในการรับฝาก การเก็บรักษาข้าวเปลือกข้าวสารของโรงสี และคลังสินค้ากลางให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และสัญญาที่กำหนดภายหลังสิ้นสุดระยะเวลารับจำนำ การตรวจสอบโรงสี ตรวจสอบปริมาณการรับจำนำข้าวเปลือก และตรวจสอบข้าวเปลือก ข้าวสารคงเหลือของโรงสี เปรียบเทียบกับหลักฐานการรับจำนำ คำสั่งสีแปรสภาพ และหลักฐานการส่งมอบข้าวสารเข้าคลังสินค้ากลาง เพื่อให้ทราบปริมาณข้าวเปลือก ข้าวสารคงเหลือที่มีอยู่จริงและถูกต้องครบถ้วนตามเอกสารหรือไม่ และในวันพรุ่งนี้ (25 มีนาคม 2557) จะมีการตรวจสอบโรงสีข้าวและคลังสินค้ากลางตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาลภายหลังสิ้นสุดระยะเวลารับจำนำ เวลา 09.00 น. สายตรวจที่ 1 อำเภอสันป่าตอง ณ สหกรณ์การเกษตรสันป่าตอง จำกัด เจ้าหน้าที่ประสานงาน คุณปทุม  กาวิละ โทร.086-9110039 และสายตรวจที่ 2 อำเภอฝางและอำเภอแม่อาย เจ้าหน้าที่ประสานงาน คุณมนสิชา  ไชยมณี โทร.081-9928163

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน