วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

จังหวัดเชียงใหม่ ดำเนินโครงการจังหวัดเคลื่อนที่ อำเภอเชียงดาว

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่ ดำเนินโครงการจังหวัดเคลื่อนที่ อำเภอเชียงดาว

86771

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดโครงการผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่และหัวหน้าส่วนราชการ และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพบประชาชน หรือโครงการ จังหวัดเคลื่อนที่ ณ เทศบาลตำบลทุ่งข้าวพวง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นการบริการประชาชนเชิงรุกแก่ประชาชน และ มอบนโยบายการปฏิบัติหน้าที่ราชการ และตรวจเยี่ยม เพื่อรับฟังปัญหาความต้องการของราษฎร

เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2558  เวลา 10.00 น. นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีโครงการผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่และหัวหน้าส่วนราชการ และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพบประชาชน หรือโครงการ จังหวัดเคลื่อนที่ ณ ณ เทศบาลตำบลทุ่งข้าวพวง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้บริการประชาชนเชิงรุกแก่ประชาชน ทั้งยังได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานราชการ สถานศึกษาต่างๆ การจัดหน่วยบริการเคลื่อนที่ในระดับจังหวัดอำเภอครั้งนี้ เป็นการให้บริการเชิงรุกแก่ประชาชน เพื่อเพิ่มช่องทาง ให้ประชาชนเข้าถึงบริการภาครัฐ ได้อย่างสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน และเป็นการส่งเสริมให้ภาคราชการเข้ารับทราบปัญหา ความต้องการของประชาชนในพื้นที่ได้อย่างทั่วถึง มีการแจกเครื่องอุปโภค-บริโภค จำนวนมาก, แจกพันธ์ปลา จากกรมประมง การสอนอาชีพเสริมสร้างรายได้,การตรวจสุขภาพ เป็นต้น งานนี้ประชาชน ได้ให้ความสนใจอย่างมากหลังจากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ประชุมมอบนโยบายให้กับส่วนราชการ นำโดยนายนายวิจิตร หลังสัน นายอำเภอเชียงดาว พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหาร องค์กรบริหารส่วนท้องถิ่นอำเภอเชียงดาว เข้ารับมอบนโยบาย โดยเรื่องที่จะต้องเน้นหนักเป็นพิเศษคือปัญหาหมอกควัน ร่วมมือช่วยกันแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า การใช้พลังงานทดแทน องค์ความรู้ใหม่ๆให้กับชาวบ้าน ทั้งลดค่าใช้จ่าย ทำเศษกิ่งไม้ใบหญ้าหมักเป็นปุ๋ย เรื่องการบุกรุกทำลายป่า การขอคืนพื้นที่ป่า ช่วยกันปลูกป่า ปัญหาด้านยาเสพติดเนื่องจากมีพื้นที่เขตติดชายแดน เส้นทางลำเลียงยาเสพติด ขอให้กำนันผู้ใหญ่บ้านช่วยกันสอดส่องดูแล สนใจใส่ใจลูกบ้าน ร่วมกันแก้ไขปัญหาสังคม ข้าราชการ ช่วยสื่อสาร สร้างความเข้าใจ ร่วมมือกันปรับปรุงบ้านเมือง จัดระบบบ้านเมืองให้เรียบร้อย ในฐานะคนไทย ข้าราชการ มีหน้าที่รับใช้ประชาชน ให้บ้านเมืองดี เพื่อลูกหลาน การทำงานราชการสมัยใหม่ ไม่ใช่แค่ทำงานในหน้าที่ ต้องทำปะโยชน์ให้สูงสุดแก่ราชการและพี่น้องประชาชน

 

S__7610405 S__7610406

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ

 


จังหวัดเชียงใหม่ ดำเนินการจัดเขตปลอดบุหรี่ในพื้นที่ที่กฎหมายกำหนด การบังคับใช้กฎหมาย รวมถึงมีระบบช่วยผู้สูบบุหรี่ให้เลิก ภายใต้โครงการ เมืองปลอดบุหรี่ “นพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่” พร้อมมุ่งสู่จังหวัดปลอดบุหรี่ภายในปี 2561

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่ ดำเนินการจัดเขตปลอดบุหรี่ในพื้นที่ที่กฎหมายกำหนด การบังคับใช้กฎหมาย รวมถึงมีระบบช่วยผู้สูบบุหรี่ให้เลิก ภายใต้โครงการ เมืองปลอดบุหรี่ “นพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่” พร้อมมุ่งสู่จังหวัดปลอดบุหรี่ภายในปี 2561

DSC_0330

 

ว่าที่ร้อยตรีทวีศักดิ์ จินต์จิระนันท์ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมงานแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์ ในวันที่ 8 กันยายน 2558 กล่าวว่า สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ได้สนับสนุนงบประมาณในการขับเคลื่อนจังหวัดปลอดบุหรี่แก่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อดำเนินงานภายใต้โครงการเมืองปลอดควันบุหรี่ “นพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่” ขึ้น โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ เป็นประธานกรรมการ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เป็นรองประธาน หัวหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นกรรมการ และหัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ มีหน้าที่อำนวยการดำเนินโครงการให้บรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ และยังได้แต่งตั้งคณะทำงานขึ้นอีก 3 คณะ ประกอบด้วย คณะทำงานขับเคลื่อนโครงการฯ ด้านเฝ้าระวังและบังคับใช้กฎหมาย มีหน้าที่ในการสนับสนุนและประสานการดำเนินงานของหน่วยงานองค์กรเครือข่ายในการเฝ้าระวังและบังคับใช้กฎหมายตามพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2535 และพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ไม่สูบบุหรี่ พ.ศ.2535 ขับเคลื่อนการดำเนินงานเฝ้าระวังและบังคับใช้กฎหมายตามแนวทางของคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการฯด้านเฝ้าระวังและบังคับใช้กฎหมาย และติดตามผลการดำเนินงานในการเฝ้าระวังบังคับใช้กฎหมาย คณะทำงานขับเคลื่อนโครงการฯด้านสถานศึกษา มีหน้าที่กำหนดแนวทางวิธีการในการขับเคลื่อนสถานศึกษาและสถานที่ราชการ เฝ้าระวังการสูบบุหรี่ในสถานศึกษาและสถานที่ราชการ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมรณรงค์และประชาสัมพันธ์ คณะทำงานขับเคลื่อนสังคมปลอดบุหรี่ ทำหน้าที่ในการจัดตั้งชุมชนจัดการปัญหาบุหรี่และกำหนดรูปแบบในการขับเคลื่อนชุมชนปลอดควันบุหรี่ ชี้แจงทำความเข้าใจตามแนวทางพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ไม่สูบบุหรี่ พ.ศ.2535 และพระราชบัญญัติควบคุมการบริโภคยาสูบ พ.ศ.2535 แก่ประชาชนในชุมชนให้สร้างสังคมร่วมกันในการเฝ้าระวังให้สังคมปลอดบุหรี่ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนและเสนอข้อมูล ติดตามการดำเนินการขับเคลื่อนในชุมชนให้สังคมปลอดบุหรี่ทั้งนี้ ได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า มีประเด็นเรื่องของการขายบุหรี่เป็นมวนผิดกฎหมายหรือไม่ ซึ่งต้องทำความเข้าใจก่อนว่า บุหรี่หรือยาสูบนั้นมีกฎหมายอยู่ 2 ฉบับควบคุมอยู่ คือ พ.ร.บ.ยาสูบ 2509 ซึ่งจุดประสงค์ของกฎหมาย ต้องการควบคุมการผลิตยาสูบ เพื่อให้รัฐได้เก็บค่าธรรมเนียมและภาษีจากบุหรี่และร้านค้าที่จะจำหน่ายบุหรี่ จะต้องได้รับอนุญาตในการจำหน่ายเสียก่อนจึงจะขายบุหรี่ได้ ส่วนพ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2535 เป็นกฎหมาย มีเจตนารมณ์ป้องกันอันตรายที่เกิดจากการบริโภคยาสูบ ทำให้กำหนดให้ผู้นำเข้าแสดงฉลากคำเตือนก่อนออกจากแหล่งผลิตหรือก่อนเข้ามาจำหน่ายในประเทศ โดยพิมพ์รูปภาพบนซองซิกาแรตหรือบุหรี่ซิการ์ อาทิเช่น “สูบแล้วถุงลมพองตาย” ดังนั้น การที่ทำผู้ขายแบ่งบุหรี่ขายเป็นมวนให้แก่ลูกค้า จึงเป็นการกระทำความผิดฐานขายบุหรี่ โดยไม่มีฉลากคำเตือน ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท การขายบุหรี่ที่ถูกกฎหมาย ต้องขายทั้งซอง จึงขอความร่วมมือเจ้าของร้านค้าที่จำหน่ายบุหรี่ให้ความร่วมมือปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

CNX NEWS รายงาน


จังหวัดเชียงใหม่ ดำเนินโครงการจังหวัดเคลื่อนที่ ที่อำเภอเวียงแหง

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่ ดำเนินโครงการจังหวัดเคลื่อนที่ ที่อำเภอเวียงแหง

DSC03730

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดโครงการผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่และหัวหน้าส่วนราชการ และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพบประชาชน หรือโครงการ จังหวัดเคลื่อนที่ ณ อบต.เปียงหลวง  อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ ให้บริการประชาชนเชิงรุกแก่ประชาชน

นายสุริยะ  ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีโครงการผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่และหัวหน้าส่วนราชการ และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพบประชาชน หรือโครงการ จังหวัดเคลื่อนที่ ณ อบต.เปียงหลวง  อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ ให้บริการประชาชนเชิงรุกแก่ประชาชน

ซึ่งการออกหน่วยบริการของหน่วยงาน ครั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบเงินสงเคราะห์ให้แก่ผู้ประสบปัญหาความเดือดร้อนในพื้นที่ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ กรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ มูลนิธิเชียงใหม่การกุศล หัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัดเชียงใหม่ มอบสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคแก่ประชาชน สำนักงานประมงจังหวัดเชียงใหม่ แจกพันธุ์สัตว์น้ำให้ตัวแทนแหล่งน้ำนำไปปล่อย สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ มอบเงินสงเคราะห์ช่วยเหลือราษฎรผู้ประสบปัญหาทางสังคม จำนวน 21 ราย รายละ 1,000 บาท ทั้งยังได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานราชการ สถานศึกษาต่างๆ การจัดหน่วยบริการเคลื่อนที่ในระดับจังหวัดอำเภอครั้งนี้ เป็นการให้บริการเชิงรุกแก่ประชาชน เพื่อเพิ่มช่องทาง ให้ประชาชนเข้าถึงบริการภาครัฐ ได้อย่างสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน และเป็นการส่งเสริมให้ภาคราชการเข้ารับทราบปัญหา ความต้องการของประชาชนในพื้นที่ได้อย่างทั่วถึง สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงจังหวัดเชียงใหม่, สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่,สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่,สำนักสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน,สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ ,ศูนย์ฟื้นฟูสภากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ ได้แจกเครื่องอุปโภค-บริโภค จำนวนมาก, แจกพันธ์ปลา จากกรม การสอนอาชีพเสริมสร้างรายได้,การตรวจสุขภาพ เป็นต้น งานนี้ประชาชน ได้ให้ความสนใจอย่างมาก

โครงการ “หน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้ประชาชนจังหวัดเชียงใหม่” เป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของรัฐบาล ที่ประสงค์ให้มีการนำบริการทุกประเภทจาก ส่วนราชการ องค์กรสาธารณกุศล และภาคเอกชน ออกมาให้บริการแก่ประชาชนในพื้นที่ ที่ห่างไกลความเจริญ เป็นการบริการในเชิงรุก ทั้งนี้เพื่อให้ส่วนราชการและหน่วยงานต่าง­ๆ ของรัฐ ได้รับทราบถึงปัญหาความเดือดร้อน และความต้องการที่แท้จริงของประชาชนในพื้น­ที่ เพื่อจะสามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนได้ใ­นทุกๆ ด้านอย่างเหมาะสม อีกทั้งเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริกา­รของรัฐ ได้โดยสะดวก รวดเร็ว ลดภาระค่าใช้จ่ายในการติดต่อราชการ ลดค่าครองชีพให้กับประชาชน และยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่­างหน่วยงานของรัฐ กับประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนเพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้ สร้างความเข้าใจ ปรับเปลี่ยนค่านิยมและความคิดของประชาชน ให้เอื้อต่อการพัฒนาสังคม ชุมชน ท้องถิ่น และส่งเสริมให้ชาวบ้าน ได้น้อมนำเอาแนวพระราชดำริ หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของ องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ไปปรับใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิต

หลังจากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ประชุมมอบนโยบายให้กับส่วนราชการ อำเภอเวียงแหง พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหาร องค์กรบริหารส่วนท้องถิ่นอำเภอเชียงดาว เข้ารับมอบนโยบาย โดยเรื่องที่จะต้องเน้นหนักเป็นพิเศษคือปัญหาหมอกควัน ปัญหาพื้นที่ป่าไม้ของจังหวัดเชียงใหม่ และปัญหายาเสพติด และเรื่องการเปิดจุดผ่อนปรนกิ่วผาวอก สนับสนุนการค้าชายแดนของจังหวัดเชียงใหม่ กับประเทศเพื่อนบ้าน

CNX NEWS รายงาน