วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

จังหวัดเชียงใหม่ จัดประชุมสคบ. สัญจรเพื่อพัฒนาศักยภาพการดำเนินงานด้านการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่ จัดประชุมสคบ. สัญจรเพื่อพัฒนาศักยภาพการดำเนินงานด้านการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค

DSC_0207

 

จังหวัดเชียงใหม่จังหวัดเชียงใหม่ จัดประชุมสคบ. สัญจรเพื่อพัฒนาศักยภาพการดำเนินงานด้านการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค

วันนี้ (23 ก.ค. 57) เวลา 09.00 น. นายนาวิน  สินธุสอาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในการประชุมสคบ. สัญจรเพื่อพัฒนาศักยภาพการดำเนินงานด้านการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค  ณ ห้อง Empress Convention Centre โรงแรม ดิเอ็มเพลส เชียงใหม่

สืบเนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้จัดโครงการ สคบ. สัญจร ขึ้นโดยในวันที่ 22 กรกฎาคม 2557 คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัดเชียงใหม่ลงพื้นที่ตรวจสอบและให้ความรู้ผู้ประกอบธุรกิจ ให้ปฏิบัติให้ถูกต้องตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค ด้านฉลากสินค้า ด้านโฆษณา ด้านสัญญาและหลักฐานการรับเงิน รวมทั้งด้านขายตรงการให้ของแถมหรือสิทธิหรือให้สิทธิประโยชน์โดยใช้เปล่า ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 5 (พ.ศ. 2434) โดยการตรวจสอบโฆษณาของผู้ประกอบธุรกิจ                                        ณ บริเวณห้างสรรพสินค้าและร้านค้าภายใน จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ 1. ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาหางดง  2. ท็อป มาร์เก็ต เซ็นทรัล สาขาโชตนา  3. ห้างสรรพสินค้าเทสโก้โลตัส                 สาขาคำเที่ยง  ด้านผลการตรวจสอบปรากฏว่า ได้ระบุรายละเอียดถูกต้องครบถ้วน ดังนี้  1. หลักเกณฑ์ เงื่อนไข วิธีการ หรือข้อกำหนดในการให้ของแถมหรือให้สิทธิหรือประโยชน์  2. วัน เดือน ปีที่เริ่มต้นและสิ้นสุดของการจัดให้มีการให้ของแถมหรือให้สิทธิหรือประโยชน์ 3. ประเภทและลักษณะของของแถมหรือสิทธิหรือประโยชน์                4. มูลค่าของแถมพกหรือสิทธิหรือประโยชน์  แต่ละสิ่งหรือมูลค่ารวมในแต่ละประเภท  5. เขตหรือถิ่นที่จัดให้มีการให้ของแถมหรือสิทธิหรือประโยชน์โดยให้เปล่า เว้นแต่กรณีที่เป็น การจัดให้มีขึ้นทั่วราชอาณาจักร  6. สถานที่ที่กำหนดไว้ให้ผู้บิโภคมารับของแถมหรือสิทธิหรือประโยชน์โดยใช้เปล่า   และในวันนี้ จัดให้มีการประชุมสัมมนาให้ความรู้เรื่องการคุ้มครองผู้บริโภคและการใช้งาน “โปรแกรมประยุกต์ (Application) รับเรื่องราวร้องทุกข์จากผู้บริโภคออนไลน์”แก่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เทศบาล อบต. ผู้นำชุมชน และเครือข่ายประชาชน เพื่อให้เข้ามามี            ส่วนร่วมด้านดารคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค ในการรับเรื่องราวร้องทุกข์จากผู้บริโภคผ่านโปรแกรมประยุกต์ดังกล่าว ซึ่งจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่ถูกเอารัดเอาเปรียบละเมิดสิทธิผู้บริโภค ให้สามารถดำเนินการยื่นเรื่องราวร้องทุกข์ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมสัมมนา ประมาณ 1000 คน

นายอำพล  วงศ์ศิริ  เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า สคบ. จะมุ่งดูแลประชาชน                  แล้วให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมกับเรามากที่สุด ให้ประชาชนเข้าถึงการคุ้มครองผู้บริโภคมากที่สุด ประชาชนจะได้เข้าใจสิทธิ์ของตนเอง ที่จะได้รับจากภาครัฐในเรื่องบริโภค สคบ.จะทำให้ประชาชนมั่นใจ และเข้าใจ การเข้าถึง พึ่งได้ โดยการดึงเอาภาคส่วนของประชาชน ชุมชน มาเป็นผู้ช่วย ดูแล ในเรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค คือ การสร้างโปรแกรมสำเร็จรูป Application ใน Smartphone มือถือ ในผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ผู้นำชุมชน เครือข่าย อสม. ฯลฯ    เพื่อดึงมาเป็นเครือข่าย ในการนำมาใช้ประโยชน์โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางไปส่วนกลาง การเดินทางไปพบผู้ใหญ่บ้าน กำนัน สามารถส่งเรื่องราวร้องทุกข์ผ่านทางโทรศัพท์เข้าสู่สคบ.ของจังหวัด จะแก้ปัญหาให้จบที่จังหวัด  โดยมีการบูรณาการร่วมกับสำนักงานยุติธรรมจังหวัด ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด และ สคบ. ส่วนกลาง มาร่วมมือกันเป็นสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคระดับจังหวัด เพื่อช่วยในการดูแลประชาชนในการรับเรื่องร้องเรียน ดำเนินการแก้ไขปัญหา ไกล่เกลี่ย การไม่ได้รับความเป็นธรรม

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า  โครงการ สคบ. สัญจรที่จัดขึ้นนี้ เป็นการดำเนินการตามนโยบาย คสช. ที่มอบหมายให้สำนักคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคปฏิบัติงานเชิงรุก เน้นการให้ความคุ้มครองผู้บริโภคในส่วนภูมิภาคให้ทัดเทียมกับส่วนกลาง ทั้งนี้ เนื่องจากเห็นว่าการละเมิดสิทธิผู้บริโภคในส่วนภูมภาคมีปัญหาไม่แตกต่าง จากส่วนกลาง โดยให้นำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ในการดังกล่าว นอกจากนี้มอบนโยบายให้มีการจัดตั้ง “ศูนย์คุ้มครองผู้บริโภคแห่งชาติ”โดยเป็นศูนย์กลางในการบูรณากับทุกหน่วยงานที่มีหน้าที่ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคดำเนินการด้านการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคให้แก่ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นต่อไป

CNX NEWS รายงาน


จังหวัดเชียงใหม่ จัดประชุมเตรียมจัดงานมหกรรมฮาลาลโลก 2556 “World Halad Expo 2013”

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่ จัดประชุมเตรียมจัดงานมหกรรมฮาลาลโลก 2556 “World Halad Expo 2013”

 

จังหวัดเชียงใหม่จัดประชุมเตรียมจัดงานมหกรรมฮาลาลโลก 2556 “World Halad Expo 2013”

ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 – 27 ตุลาคม 2556 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา โดยเรียนเชิญ นางสาวยิ่งลักษณ์  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิด

นายเจริญฤทธิ์  สงวนสัตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับบริษัท Halal Development Corporation (HDC) ประเทศมาเลเซีย กำหนดจัดงานมหกรรมฮาลาลโลก 2556 “World Halal Expo 2013” ระหว่างวันที่ 24 – 27 ตุลาคม 2556 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิม      พระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพความสำคัญ และส่งเสริมการดำเนินกิจการฮาลาลของประเทศไทย เป็นการยกมาตรฐานการรับรองผลิตภัณฑ์ฮาลาลให้เป็นที่ยอมรับทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ และเพื่อส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจและอุตสาหกรรมฮาลาลของไทยให้มีศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลก นอกจากนั้นยังเป็นการสร้างการรับรู้ รวมทั้งเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มและเปิดโอกาสให้นักธุรกิจ และ เอสเอ็มอี ได้ยกระดับสินค้าเข้าสู่มาตรฐานสินค้าและบริการระดับโลกและเป็นการเปิดตลาดไปยังกลุ่มประเทศมุสลิมในแถบเอเชียที่มีจำนวนถึง 61% ของประชากรมุสลิมและมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจังหวัดเชียงใหม่ได้เรียนเชิญ นางสาวยิ่งลักษณ์  ชินวัตร  นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม 2556 เวลา 09.59 น. ดังนั้นจึงได้จัดประชุมหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อมอบหมายภารกิจการเตรียมการจัดงานให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและบรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า กิจกรรมภายในงานมีการจัดแสดงสินค้าและบริการทั้งในประเทศและต่างประเทศ การจัดส่วนแสดงเพื่อประชาสัมพันธ์ส่งเสริมสนับสนุนผู้ประกอบการจากหน่วยงานภายในประเทศและต่างประเทศ การจัดสัมมนาวิชาการเรื่อง “เส้นทางสู่กิจการฮาลาล”ทั้งภาครัฐและเอกชนของประเทศไทยและต่างประเทศ : อดีต ปัจจุบัน สู่อนาคต การแสดงนิทรรศการ ดังนั้น จึงขอเชิญชวนผู้สนใจร่วมชมงานในวัน เวลา และสถานที่ดังกล่าว

 

…………………………………………………………………………………………………………………………………..

ราตรี  จักร์แก้ว                           สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่     11  ตุลาคม 2556

สำนักข่าว cnxnews รายงาน