วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

จังหวัดเชียงใหม่ จัดการกับสถานการณ์น้ำ

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่ จัดการกับสถานการณ์น้ำและพื้นที่เสี่ยงที่มีปริมาณน้ำน้อย

oน้ำ

 

โครงการชลประทานเชียงใหม่ จัดการกับสถานการณ์น้ำและพื้นที่เสี่ยงที่มีปริมาณน้ำน้อย ซึ่งขณะนี้ เขตที่มีปริมาณน้ำน้อย คือเขื่อนแม่กวงอุดมธารา แต่ยังมีเพียงพอต่อการส่งน้ำดิบผลิตน้ำประปาในจังหวัดเชียงใหม่ ส่วนในช่วงฤดูแล้งปี 2558 อาจต้องให้เกษตรกรงดการปลูกข้าวนาปรังในพื้นที่ท้ายเขื่อน

เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2557 เวลา 10.00 น. นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล หัวหน้าสำนักจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการชลประทานเชียงใหม่ ได้เข้าร่วมแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์โดยแถลงในวาระ “การบริหารจัดการน้ำในช่วงหน้าฝน” ณ ห้องประชุม 4 ชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล หัวหน้าสำนักจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการชลประทานเชียงใหม่ กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในจังหวัดเชียงใหม่มีปริมาณฝนตกสะสมวัดที่สำนักชลประทานที่ 1 ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่   ผ่านมาปริมาณน้ำฝนน้อยกว่าค่าเฉลี่ยสะสม ประมาณร้อยละ 14 ทำให้น้ำที่ไหลในลำน้ำปิง มีน้อยกว่าค่าเฉลี่ยปกติ ส่วนการเก็บกักน้ำในเขื่อนขนาดใหญ่ 2 แห่ง คือ   เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล อำเภอแม่แตง มีปริมาณน้ำ 122 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 45   มีปริมาณน้ำที่สามารถใช้การได้คิดเป็นร้อยละ 42 ส่วนเขื่อนแม่กวงอุดมธารา อำเภอดอยสะเก็ด   มีปริมาณน้ำเหลือร้อยละ 14 มีปริมาณน้ำที่สามารถใช้การได้ร้อยละ 8.8 มีแผนการส่งน้ำให้พื้นที่ด้านท้ายเขื่อน 148,000 ไร่ เป็นข้าว 12,000 ไร่ ตอนนี้ยังดำเนินการส่งน้ำอยู่ ส่วนน้ำที่ใช้ผลิตประปาในจังหวัดเชียงใหม่ ได้เตรียมแผนรองรับไว้ในช่วงฤดูฝน ซึ่งมีการส่งน้ำดิบผลิตน้ำประปาของเชียงใหม่ทั้งหมด 6,250,000 ลูกบาศก์เมตร ส่วนการรักษาระบบนิเวศในลำน้ำปิง มีปริมาณน้ำเพียงพอ ส่วนในฤดูแล้ง ถ้าฝนตกเท่ากับค่าเฉลี่ยปกติ น้ำในเขื่อน แม่งัดสมบูรณ์ชล จะมีปริมาณน้ำในเขื่อน 265 ล้านลูกบาศก์เมตร หากฝนน้อย น้ำในเขื่อนแม่งัดจะเหลือประมาณ 206 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 77 น้ำจำนวนนี้จะเพียงพอในช่วงฤดูแล้ง   ปี 2558 ส่วนเขื่อนแม่กวงอุดมธารา ถ้าฝนตกค่าเท่ากับเฉลี่ยปกติ จะมีปริมาณน้ำ 95 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ถ้าฝนตกน้อย จะมีน้ำในเขื่อนเหลือประมาณ 22 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งจะค่อนข้างน้อย นั่นคือ พื้นที่ท้ายเขื่อนแม่กวงอุดมธารา ในฤดูแล้ง ปี 2558    อาจต้องงดทำข้าวนาปรัง

หัวหน้าสำนักจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประธาน โครงการชลประทานเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 12 แห่งในเชียงใหม่ มีอยู่ 4 แห่ง ที่มีปริมาณน้ำ   ค่อนข้างน้อย ได้แก่ อ่างเก็บน้ำแม่ตูบ อ่างเก็บน้ำแม่ออน อ่างเก็บน้ำโป่งจ๊อ และอ่างเก็บน้ำห้วยมะนาว มีน้ำใช้การได้เหลืออยู่ร้อยละ 15

 

 

สำนักข่าว CNX NEWS  รายงาน