วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

จังหวัดเชียงใหม่เตือนประชาชนเลือกซื้อรถยนต์มือสอง

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่เตือนประชาชนเลือกซื้อรถยนต์มือสอง

รถมือสอง

 

นายอดิศร กำเนิดศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจาก คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งได้ออกประกาศเตือนผู้บริโภคให้มีความระมัดระวังและเพิ่มความละเอียดรอบคอบในการเลือกซื้อรถยนต์ที่ใช้แล้วตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก ฉบับที่ 35 (พ.ศ.2556) ประกาศ ณ วันที่ 14 มิถุนายน 2556 ได้กำหนดให้รถยนต์ใช้แล้วเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในปัจจุบันได้มีการนำรถยนต์ใช้แล้วมาจำหน่ายเป็นจำนวนมากโดยไม่ได้แสดงสาระสำคัญเกี่ยวกับรถยนต์ไว้ในฉลากอย่างครบถ้วน ทำให้ผู้บริโภคไม่ได้ทราบข้อมูลอันเป็นสาระสำคัญเกี่ยวกับรถยนต์ใช้แล้ว เพื่อประกอบการพิจารณาตัดสินใจเลือกซื้อได้อย่างเพียงพอ ซึ่งจะนำไปสู่ปัญหาการหลอกลวงผู้บริโภคอย่างกว้างขวาง และเพื่อป้องกันการเกิดปัญหาดังกล่าว ได้มีการแก้ไขการกำหนดข้อความในฉลากของรถยนต์ใช้แล้วให้เหมาะสมยิ่งขึ้น ดังนั้น คณะกรรมการว่าด้วยฉลากจึงออกประกาศฉบับใหม่โดยให้ยกเลิกประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก ฉบับที่ 24 (พ.ศ. 2550)เรื่องให้รถยนต์ใช้แล้วเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก ลงวันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2550  โดยให้รถยนต์ใช้แล้วเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลากและให้ใช้ข้อความที่ตรงต่อความเป็นจริงไม่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญของรถยนต์ใช้แล้ว และต้องเป็นภาษาไทยหรือภาษาไทยกำกับภาษาต่างประเทศที่สามารถเห็นและอ่านได้อย่างชัดเจน ให้ระบุข้อความดังต่อไปนี้ไว้ในฉลากด้วยได้แก่ ชื่อ ประเภทหรือชนิดของสินค้า ในกรณีที่เป็นสินค้าที่สั่งหรือนำเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อขายให้ระบุชื่อประเทศที่ผลิตด้วย ชื่อและสถานที่ประกอบการของผู้ขาย ขนาดหรือน้ำหนัก สมุดคู่มือการบำรุงรักษารถ(ถ้ามี) รุ่นปี ราคาโดยระบุหน่วยเป็นบาท วันจดทะเบียน เลขทะเบียน เลขตัวรถ เลขเครื่องยนต์ ยี่ห้อรถ ยี่ห้อเครื่องยนต์ สี ชนิดเชื้อเพลิง ลำดับเจ้าของรถ ชื่อและสกุล ภาระผูกพันของรถยนต์ที่มีอยู่ในวันจำหน่าย(ถ้ามี) ข้อมูลการประสบภัย เช่น ถูกชน ถูกน้ำท่วม (ถ้ามี) กรณีที่ถูกน้ำท่วมให้ระบุระดับของน้ำที่ท่วมตัวรถยนต์ เช่น ระดับพื้นรถยนต์ ระดับเบาะรถยนต์ ระดับเรือนไมล์แผงนวมหน้าปัด ท่วมทั้งคัน ระยะทางการใช้งาน หรือชั่วโมงในการทำงานของรถ

ดังนั้น ทางจังหวัดเชียงใหม่จึงขอย้ำเตือนให้ประชาชนระมัดระวังและเพิ่มความละเอียดรอบคอบในการพิจารณาซื้อรถยนต์ที่ใช้แล้วมาใช้เพื่อไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ประกอบการหรือผู้ขายรถมือสองได้

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

ราตรี จักร์แก้ว/เจตกมล  วิจิตรานุช

CNXNEWS รายงาน