วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

จังหวัดเชียงใหม่เชิญชวนพสกนิกรทุกหมู่เหล่าประกอบพิธีวางพวงมาลาถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันปิยมหาราช 23 ตุลาคม 2558

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่เชิญชวนพสกนิกรทุกหมู่เหล่าประกอบพิธีวางพวงมาลาถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันปิยมหาราช 23 ตุลาคม 2558

kj620227

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เชิญชวนประชาชนร่วมงานวันปิยมหาราช เนื่องด้วยวันที่ 23 ตุลาคมของทุกปีเป็นวันคล้ายวันเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระปิยมหาราชเจ้าของปวงชนชาวไทย สำหรับปีนี้กำหนดจัดประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลและวางพวงมาลาถวายบังคมพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 เพื่อน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ในวันศุกร์ที่ 23 ตุลาคม 2558 ณ บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 สนามหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ถนนโชตนา ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่เวลา 06.30 น.เป็นต้นไป โดยจะมีพิธีทางศาสนา การวางพานพุ่มถวายเครื่องราชสักการะ จุดธูปเทียนเครื่องทองน้อย และนำผู้เข้าร่วมพิธีวางพวงมาลาหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ตามลำดับ

วันปิยมหาราช หมายถึง วันเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ซึ่งองค์ได้ปฏิบัติพระราชกรณียกิจตลอดรัชสมัยของพระองค์มีที่สำคัญ ได้แก่ กิจการภายในประเทศ ได้ทรงยกเลิกการปกครองแบบจตุสดมภ์ โดยจัดตั้งเป็นกระทรวง ทบวง กรม มีการแบ่งการบริหารราชการออกเป็นสัดส่วน ทรงยกเลิกจารีตนครบาล ทรงตั้งศาลสถิตยุติธรรม ชำระแพ่งคดีแพ่งและคดีอาญาทั้งปวง ส่งเสริมและขยายการศึกษาให้แพร่หลาย ทรงจัดตั้งโรงพยาบาล สุขาภิบาล สร้างทางหลวงแผ่นดิน การรถไฟ โทรศัพท์ การไปรษณีย์

สำหรับการจัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมที่หลายหน่วยงานนิยมจัดในวันปิยมหาราช ส่วนใหญ่จะประกอบด้วย การจัดสัมมนาทางวิชาการให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจและความสำคัญของวันปิยมหาราช การจัดนิทรรศการพระราชประวัติและผลงาน การนำพวงมาลา หรือพุ่มดอกไม้ไปถวายสักการะพระบรมราชานุสรณ์ หรือ สถานที่ราชการกำหนด การประดับธงชาติตามสถานที่ราชการและอาคารบ้านเรือน การทำบุญตักบาตรเพื่ออุทิศเป็นพระราชกุศล และการแสดงเทิดพระเกียรติ

CNX NEWS รายงาน


จังหวัดเชียงใหม่เชิญชวนจัดกิจกรรมในการจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 83 พรรษา 12 สิงหาคม 2558

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่เชิญชวนจัดกิจกรรมในการจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 83 พรรษา 12 สิงหาคม 2558

cnx

 

จังหวัดเชียงใหม่เชิญชวนจัดกิจกรรมในการจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 83 พรรษา 12 สิงหาคม 2558

นางอุบลรัตน์ คงกระพันธ์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ 83 พรรษา 12 สิงหาคม 2558 จังหวัดเชียงใหม่ขอเชิญชวนหน่วยงานราชการ หน่วยงานเอกชน ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนทุกหมู่เหล่าในจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมจัดทำกิจกรรมเพื่อเฉลิมพระเกียรติและแสดงความจงรักภักดี โดยพร้อมเพรียงกัน ด้วยการประดับประทีปโคมไฟ ไฟฟ้าแสงสว่าง ไฟหยดน้ำ ไฟราว และประดับธงชาติ ธงพระนามาภิไธย สก. ตามสถานที่ราชการ รัฐวิสาหกิจ สำนักงานเทศบาล/องค์การบริหารส่วนตำบล สำนักงานหน่วยงานเอกชน โรงแรม ธนาคาร บริษัท/ห้าง/ร้าน และสถานที่ชุมชนทุกแห่ง ระหว่างวันที่ 1-31 สิงหาคม 2558, จัดซุ้มติดตั้งโต๊ะหมู่บูชา พระฉายาลักษณ์ พร้อมเครื่องสักการะ ธูปเทียนแพ พุ่มดอกมะลิ พร้อมกับข้อความถวายพระพรชัยมงคลไว้ในสถานที่ที่เหมาะสม ตามบริเวณสถานที่ราชการ รัฐวิสาหกิจ สำนักงานเทศบาล/องค์การบริหารส่วนตำบล สำนักงานหน่วยงานเอกชน โรงแรม ธนาคาร บริษัท/ห้าง/ร้าน และสถานที่ชุมชนทุกแห่ง ระหว่างวันที่ 1-31 สิงหาคม 2558, จัดกิจกรรมสัปดาห์เฉลิมพระเกียรติ ตั้งแต่วันที่ 10-16 สิงหาคม 2558 เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศล เช่น การทำบุญตักบาตร การจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ การบำเพ็ญกุศลสาธารณะ การเลี้ยงอาหารเด็ก คนชรา คนพิการ การปลูกต้นไม้ การบริจาคโลหิต การทำความสะอาดอาคาร วัด ถนน คูคลอง และสถานที่สาธารณะ การร่วมพิธีถวายพระพรชัยมงคลและพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรของจังหวัด การเดิน-วิ่ง การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ และกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติอื่นๆ และการร่วมรณรงค์ให้มีการลด ละ เลิก อบายมุขทุกชนิด และงดการฆ่าสัตว์หรือการกระทำอันเป็นการทรมานสัตว์ทุกชนิด ในวันพุธ 12 สิงหาคม 2558 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในโอกาสมหามงคลยิ่งนี้

ส่วนกิจกรรมในวันที่ 12 สิงหาคม 2558 ช่วงเช้าเวลา 06.00 น. พิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง แด่พระสงฆ์ 84 รูป ณ ศาลาไทย หอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และในเวลา 08.15 น. พิธีถวายพระพรชัยมงคลและถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ส่วนพิธีถวายเครื่องราชสักการะและจุดเทียนชัยถวายพระพร ณ  หอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จะเริ่มในเวลา 18.00 น. จึงขอเชิญชวนมาเพื่อขอความร่วมมือจากหน่หวยราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานเอกชน ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนทุกหมู่เหล่า ร่วมดำเนินการจัดกิจกรรม และร่วมงานพิธีเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคงเฉลิมพระชนมพรรษา 83 พรรษา 12 สิงหาคม 2558 โดยพร้อมเพรียงกัน

CNX NEWS รายงาน

 


จังหวัดเชียงใหม่เชิญชวนพสกนิกรทุกหมู่เหล่าร่วมงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่เชิญชวนพสกนิกรทุกหมู่เหล่าร่วมงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว   เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา

 

จังหวัดเชียงใหม่เชิญชวนพสกนิกรทุกหมู่เหล่าร่วมงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2556 ทั้งช่วงเช้า กลางวัน และ ค่ำ เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยตลอดมา

นายเจริญฤทธิ์  สงวนสัตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เนื่องในวโรกาสมหามงคลวันเฉลิม พระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวันที่ 5 ธันวาคม 2556 จังหวัดเชียงใหม่ได้กำหนดจัดงานพิธีเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาสอันเป็นมหามงคลยิ่งนี้ ณ บริเวณข่วงประตูท่าแพ หอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งนี้เพื่อแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย โดยมีกำหนดการดังนี้

เวลา 06.00 น. ณ บริเวณข่วงประตูท่าแพ กำหนดจัดพิธีทำบุญ ตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง พระสงฆ์ จำนวน 199 รูป

เวลา 08.15 น. ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กำหนดจัดพิธีถวายพระพรชัยมงคล และ ถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ โดยเจ้านายฝ่ายเหนือ กงสุลต่างประเทศ ข้าราชการตุลาการ อัยการ ข้าราชการพลเรือน ทหาร ตำรวจ องค์กรภาครัฐ เอกชน ร่วมลงนามถวายพระพร ถวายเครื่องราชสักการะ และประกอบพิธีถวายพระพรชัยมงคล โดยข้าราชการพลเรือน ทหาร ตำรวจ แต่งเครื่องแบบเต็มยศ ประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์

เวลา 18.00 น. ณ บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ จะประกอบพิธีถวายเครื่องราชสักการะและ จุดเทียนชัยถวายพระพร ซึ่งจะมีการถวายเครื่องราชสักการะ วางพานพุ่มเงิน พานพุ่มทอง ของทุกหน่วยงาน จากนั้น จะเป็นพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรพร้อมกันทั่วประเทศในเวลา 19.19 น.

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในส่วนวันที่  6 ธันวาคม 2556 กำหนดจัดงานรวมใจถวายพระพรชัยมงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา 5 ธันวาคม 2556 ณ  ห้องเอ็มเพรสแกรนด์ฮอลล์ ชั้น 3 อาคารศูนย์ประชุมนานาชาติเอ็มเพรส โรงแรมดิเอ็มเพรส โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานในพิธี โดยจะมีการถวายเครื่องราชสักการะ   (พุ่มดอกไม้สด) พิธีกล่าวถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งภายในงานจะมีการแสดงวงดนตรีคลาสสิกของมณฑลทหารบกที่ 33 ในส่วนของวิทยาลัยนาฏศิลปะเชียงใหม่จะแสดงวงปี่พาทย์และการแสดงถวายพระพร อีก 2 ชุดด้วย

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมโดยเชิญชวนพสกนิกรชาวเชียงใหม่ ร่วมแสดงความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 5 ธันวาคม 2556 ทั้ง 3 กิจกรรม รวมทั้งเชิญชวนทุกภาคส่วน ร่วมจัดซุ้มติดตั้งพระบรมฉายาลักษณ์ พระบรมสาทิสลักษณ์ จัดซุ้มตั้งโต๊ะหมู่บูชาพร้อมเครื่องสักการะ ธูปเทียนแพ พุ่มเงิน พุ่มทอง จัดทำข้อความถวายพระพร “ทรงพระเจริญ” ประดับธงชาติ ธง ภปร. รวมถึงประดับประทีป โคมไฟ ไฟฟ้าแสงสว่าง ไฟหยดน้ำ ไฟราว ไว้ในบริเวณที่เหมาะสม ตลอดเดือนธันวาคม 2556

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงงานหนักที่สุดพระองค์หนึ่งของโลก พระราชกรณียกิจของพระองค์มีมากมาย ทั้งในด้านการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ด้านการแพทย์และสาธารณสุข ด้านการศึกษา ด้านศาสนา ด้านความมั่นคงภายในประเทศ ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ด้านศิลปวัฒนธรรม และด้านการกีฬา ทั้งนี้เพื่อยกระดับสภาพความเป็นอยู่ และพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยพระองค์จะเสด็จพระราชดำเนินไปยังท้องที่ต่างๆ พร้อมทอดพระเนตรสภาพปัญหาในท้องที่เหล่านั้นด้วยพระองค์เอง พระองค์จะใช้เวลาส่วนใหญ่ในแต่ละปี เสด็จพระราชดำเนินแปรพระราชฐานไปประทับแรม ณ พระตำหนักตามภูมิภาคต่าง ๆ และจะทรงหาโอกาสเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมเยียนราษฎรในพื้นที่ใกล้เคียงอยู่เสมอ จนอาจกล่าว  ได้ว่า ไม่มีพื้นที่แห่งใดในประเทศไทย ที่พระองค์ไม่เคยเสด็จพระราชดำเนินไปถึง ตลอดระยะเวลากว่า 60 ปีที่ผ่านมา เป็นช่วงเวลาที่พระองค์ทรงงานอย่างไม่เคยว่างเว้น และทรงประกอบ พระราชกรณียกิจที่ถึงพร้อมทั้งความบริสุทธิ์บริบูรณ์ จึงเป็นช่วงเวลาที่พสกนิกรชาวไทยอยู่ได้อย่างร่มเย็นเป็นสุขภายใต้ร่มพระบารมี พระราชกรณียกิจทั้งหลายที่พระองค์ทรงบำเพ็ญ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดไม่ได้ที่พระองค์ทรงมีต่อประเทศชาติและประชาชนชาวไทย

………………………………………………………………………………………………………………………………………

 

ราตรี  จักร์แก้ว      สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่                          20 พฤศจิกายน  2556

CNXNEWS รายงาน