วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

งานเทศกาลซื้อขายลิขสิทธิ์ระดับนานาชาติ ครั้งแรกในประเทศไทยที่เชียงใหม่ 6-9 ธันวาคมนี้

Spread the love

สร้างแหล่งเรียนรู้ครบวงจรของเด็กและเยาวชนครั้งแรกในเชียงใหม่

พร้อมยกระดับจังหวัดเป็นศูนย์กลางซื้อขายลิขสิทธิ์หนังสือเด็กและ

เยาวชนอาเซียน

 

วันที่ 6 ธันวาคม 2560 จังหวัดเชียงใหม่ได้รับเลือกเป็นสถานที่จัดงานเทศกาลซื้อขายลิขสิทธิ์ระดับนานาชาติ ครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อสนับสนุน กระตุ้นการซื้อขายลิขสิทธิ์หนังสือและเนื้อหาสร้างสรรค์เกี่ยวกับเด็กและเยาวชนในภูมิภาคอาเซียน และร่วมผลักดันให้ประเทศไทยขับเคลื่อนสู่ Thailand 4.0 ยกทัพกิจกรรมสำหรับเด็กและเยาวชนอัดแน่นตลอดงาน ขนนิทรรศการภาพประกอบหนังสือเด็กโบโลญญ่า 2017 ของนักวาดภาพประกอบหนังสือเด็กชั้นนำของโลก  มาไว้ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา (CMECC) จังหวัดเชียงใหม่ 6-9 ธันวาคมนี้  โดยได้รับเกียรติจาก นายวีระ  โรจน์พจนรัตน์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดการจัดงาน

 

นายอาทร เตชะธาดา ผู้ก่อตั้งบริษัท อีลีท ครีเอทีฟ จำกัด และประธานคณะกรรมการจัดงานเทศกาลลิขสิทธิ์และเนื้อหาสำหรับสื่อเพื่อเด็กและเยาวชน (International Children’s Content Rights Fair: ICCRF) กล่าวว่า การจัดแฟร์ลิขสิทธิ์นานาชาติรูปแบบใหม่ครั้งนี้ เป็นครั้งแรกของประเทศไทย และคณะทำงานตั้งใจจัดต่อเนื่องทุกปี  โดยความร่วมมือของ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด และ บริษัท อีลีท ครีเอทีฟ จำกัด ที่ต้องการสนับสนุนให้ไทย (จ.เชียงใหม่)    เป็นศูนย์กลางสำหรับการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ของประชาคมอาเซียน โดยผ่านการซื้อขายทรัพย์สินทางปัญญาอย่างถูกต้องและเป็นธรรม ภายใต้แนวคิด Creativity Beyond the Page”  นับเป็นเทศกาลแรกที่งานศิลป์ที่สร้างสรรค์ได้มาผนวกกับงานด้านวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม หรือ “art meets science” เพื่อส่งเสริมให้เกิดเครือข่ายความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการ ในอุตสาหกรรมด้านศาสตร์และศิลป์อย่างลงตัว โดยเจ้าของลิขสิทธิ์ นักเขียน และนักวาดภาพนานาชาติ มารวมกันสร้าง “creative marketplace” เพื่อให้เด็กและเยาวชนไทย มีโอกาสเปิดหูเปิดตา เรียนรู้ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมระดับสากล เพื่อต่อยอดด้านการศึกษาและพัฒนาตนเองต่อไป

ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย โดยกิจกรรมไฮไลท์คือการแสดงนิทรรศการภาพประกอบหนังสือเด็กโบโลญญ่า 2017 ของศิลปินนักวาดภาพประกอบหนังสือเด็กชั้นนำของโลกที่ได้รับเลือก 75 ชุด จากหลายพันชุด รวม 375 ภาพ จากนานาประเทศ    ไม่ว่าจะเป็นสเปน ฝรั่งเศส เกาหลี อาร์เจนติน่า ไต้หวัน สหรัฐอเมริกา และ สหราชอาณาจักร เป็นต้น  ซึ่งได้จัดแสดงแล้วที่ Bologna Children’s Book Fair ประเทศอิตาลีในเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยนิทรรศการนี้ได้สร้างโอกาสแห่งแรงบันดาลใจให้กับศิลปินรุ่นใหม่ที่มีความสามารถโดดเด่น ได้ก้าวเข้าสู่หนทางนักวาดภาพประกอบมืออาชีพมาแล้วมากมาย ทั้งนี้ภาพทั้งหมดที่นำมาจัดแสดงเป็นภาพหาชมได้ยาก ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ให้นำมาจัดแสดงได้เพียง 4 วันเท่านั้น และเพื่อเป็นการกระตุ้นและผลักดันให้เกิดสังคมสร้างสรรค์ในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน ยังได้จัดการประกวดภาพวาด The ASEAN Children’s Books Illustrator ขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้นักวาดภาพประกอบรุ่นใหม่และมืออาชีพที่มีความสามารถโดดเด่นจากภูมิภาคอาเซียน ได้มีเวทีในการแสดงผลงานในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ ภาพและเสียง การ์ตูน หรือกราฟิก โดยรางวัลมีมูลค่ารวมกว่า 350,000 บาท ได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิชาวต่างชาติ และชาวไทยในวงการสื่อเพื่อเด็กและเยาวชนร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสินด้วย

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม Workshop ระดับโลก ยกทัพความสนุก เสริมความรู้ สร้างจินตนาการ อัดแน่นกับ 4 กิจกรรม ประกอบด้วย การเขียนโค้ดรองรับโปรแกรมสร้างสรรค์ไม่ใช่เรื่องยาก โดยบริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด โดยผู้เข้าร่วมไม่จำเป็นต้องมีความรู้เรื่องการเขียนโค้ดเลยก็สามารถเข้าร่วมศึกษาได้อย่างสบายๆ การวาดภาพประกอบ (Illustration) โดย        คุณแอนเดอร์ส ลินฮอล์ม วิทยากรชาวสวีเดน กูรูผู้มากประสบการณ์ด้านการออกแบบกราฟฟิกและวาดภาพประกอบกว่า 30 ปี     จะมาสาธิตการวาดภาพประกอบอย่างละเอียด  ทั้งแบบอนาล็อกและดิจิตอล กิจกรรมแสนสนุกกับ “กุ๋งกิ๋ง” โดยบริษัท แปลน ฟอร์ คิดส์ จำกัด มุ่งเน้นให้ครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกันและได้ท่องเที่ยวทำกิจกรรมนอกตำรา เปิดพื้นที่ให้เด็กได้มีส่วนร่วม กล้าแสดงออก และเติมเต็มจินตนาการ

 

พิเศษสุด workshop นวัตกรรมสื่อสร้างสรรค์ โดยกลุ่ม Chiang Mai Maker Club เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมงานเรียนรู้และลงมือปฎิบัติกับ 12 เทคโนโลยีล่าสุด อาทิ 3D Printer, Robotic, A.I. และ Internet of Thing (IoT) เป็นต้น รวมถึงการโชว์บินโดรนที่         น่าตื่นเต้น และยังมีการประดิษฐ์สิ่งของเพื่อนำมาแข่งขันกัน สร้างความสนุกสนานและตื่นเต้นให้แก่ผู้เข้าร่วมงานอีกด้วย

 

“นอกจากคณะทำงานจากสำนักพิมพ์ชั้นนำต่าง ๆ ที่คร่ำหวอดในวงการซื้อขายลิขสิทธิ์แล้ว โครงการนี้ยังได้รับความร่วมมือจากภาครัฐ อาทิ กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ และภาคเอกชน บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด และองค์กร       ไม่แสวงหากำไรต่าง ๆ เช่น มูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก (ThaiBBY) สมาคมผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสื่อและเทคโนโลยีทางการศึกษา สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ และ ชมรมเชียงใหม่ เมกเกอร์คลับ รวมถึง Bologna Fiere เจ้าของงาน Bologna Children’s Book Fair ประเทศอิตาลี มาร่วมเป็นเจ้าภาพด้วย  โดยสปอนเซอร์หลักคือ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)” นายอาทรกล่าว

ทั้งนี้ภายในงานยังมีการจำหน่ายหนังสือจากสำนักพิมพ์ชั้นนำอีกมากมาย พลาดไม่ได้ ที่จะมาพบกันในงานเทศกาลลิขสิทธิ์และเนื้อหาสำหรับสื่อเพื่อเด็กและเยาวชน (International Children’s Content Rights Fair: ICCRF) จุใจ 4 วันเต็ม ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา (CMECC) จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่เวลา 09.00-18.00 น. ระหว่างวันที่ 6-9 ธันวาคม 2560

[youtube width=”800″ height=”533″]https://www.youtube.com/watch?v=Dcl5uTWrYjo&feature[/youtube]

CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ

รายงาน