วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

งานศิลปหัตถกรรมไม้แกะสลักบ้านถวาย ของดี อ.หางดง ครั้งที่ 24

Spread the love

งานศิลปหัตถกรรมไม้แกะสลักบ้านถวาย ของดี อ.หางดง ครั้งที่ 24

 

ชาวชุมชนบ้านถวายจัดงานศิลปหัตถกรรมไม้แกะสลักบ้านถวาย ของดี อ.หางดง ครั้งที่ 24 เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์งานหัตถกรรมไม้แกะสลักบ้านถวาย กระตุ้นเศรษฐกิจของชุมชนและสืบทอดงานศิลปหัตถกรรม อนุรักษ์ศิลปะ วัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ในวันที่ 7 -9 กุมภาพันธ์ 2557

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 57 ที่ผ่านมา เวลา 10.00 น. ที่ ร้าน สไมล์ มิลค์มีการจัดแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์ โดยวาระแถลงข่าวงานศิลปหัตถกรรมไม้แกะสลักบ้านถวาย  อ.หางดง ครั้งที่ 24 มีผู้แถลงคือ นายเลิศ ปันใจดี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลขุนคง กล่าวว่า บ้านถวายเป็นต้นกำเนิดของงานไม้แกะสลักและงานหัตถกรรมหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นงานแกะสลักลายไม้ การเดินเส้น การลงลักปิดทอง ฯลฯ เนื่องจากชาวบ้านถวายมีฝีมือในการแกะสลักลวดลายไม้ ที่เป็นอุตสาหกรรมในครอบครัวและสร้างรายได้ให้กับครอบครัวและคนในชุมชน โดยชาวบ้าน ร้านค้าหัตถกรรม ได้ให้ความร่วมมือรวมไปถึงการสนับสนุนจากรัฐบาล จึงได้จัดงานศิลปหัตถกรรมไม้แกะสลักบ้านถวายขึ้นครั้งแรกเมื่อ      ปี พ.ศ. 2533 เพื่อเป็นการส่งเสริมให้มีการพัฒนางานศิลปหัตถกรรมไม้แกะสลักให้มีคุณภาพและคุณค่าทางด้านศิลปะ และยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอหางดงและจังหวัดเชียงใหม่ ทำให้งานศิลปหัตถกรรมไม้แกะสลักงานบ้านถวายเป็นที่ยอมรับและรู้จัก สามารถส่งเสริมอุตสาหกรรมในครอบครัวและเป็นการอนุรักษ์ศิลปะ สร้างอาชีพและรายได้ให้ชาวบ้านอีกทางหนึ่ง

นายกองค์การบริหารส่วนตำบลขุนคง กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันงานแกะสลักและสินค้าหัตถกรรมจากบ้านถวาย เป็นสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการยอมรับและเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ทั้งระดับอำเภอ จังหวัดและระดับท้องถิ่น ทำให้งานศิลปหัตถกรรมมีการพัฒนาฝีมือและรููปแบบสินค้าให้มีความหลากหลายมากขึ้น ทำให้มีความหลากหลายในตัวสินค้าและเป็นที่ต้องการของนักท่องเที่ยวซึ่งบ้านถวายนับเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวตลอดทั้งปีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติทำให้ชุมชนบ้านถวายมีเศรษฐกิจที่ดีขึ้นจากเดิม

ด้านนายวิเชียร ญาติจอมอินทร์ ผู้ใหญ่บ้านถวาย กล่าวเพิ่มเติมว่า งานแกะสลักไม้บ้านถวายมีการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น ตั้งแต่รุ่นของพ่อหนานแดง พันธุสา พ่อใจมา อิ่นแก้ว และพ่อเฮือน พันธุศาสตร์ ที่ได้เริ่มเรียนการแกะสลักไม้ที่ร้านน้อมศิลป์ แถบบ้านวัวลายตั้งแต่ปี พ.ศ. 2500 – 2505 และได้มาเผยแพร่ในหมู่บ้านถวายจนกลายเป็นอาชีพที่สามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนบ้านถวายตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมงานศิลปหัตถกรรมและฝีมืองานแกะสลักไม้ของชุมชนบ้านถวาย ที่มีรูปแบบเป็นเอกลักษณ์ที่เป็นภูมิปัญญาของชุมชน รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่ ทางบ้านถวายจึงได้จัดงานศิลปหัตถกรรมไม้แกะสลักบ้านถวายขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์งานหัตถกรรมไม้แกะสลักบ้านถวายให้เป็นที่รู้จักทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ เพื่อเป็นการพัฒนางานฝีมืองานแกะสลักไม้ให้มีคุณภาพ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของภูมิปัญญาท้องถิ่น และเพื่อเป็นการส่งเสริม พัฒนาเศรษฐกิจของชุมชน สำหรับกิจกรรมงานศิลปหัตถกรรมไม้แกะสลักบ้านถวายมีขบวนรถหัตถกรรมแกะสลักไม้ การแสดงดนตรีพื้นเมือง การแข่งขันแกะสลักไม้ และการขายสินค้างานแกะสักไม้ในราคาถูก โดยจะจัดขึ้นในวันที่ 7 – 9  กุมภาพันธ์ 2557 และจะมีพิธีเปิดในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 10.00 น.

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน