วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

งานมหกรรมของดีตำบลท่าศาลา ภูมิปัญญาล้านนาไทย ครั้งที่ 1

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่ เปิดงานมหกรรมของดีตำบลท่าศาลา ภูมิปัญญาล้านนาไทย ครั้งที่ 1  

จังหวัดเชียงใหม่ เปิดงานมหกรรมของดีตำบลท่าศาลา ภูมิปัญญาล้านนาไทย ครั้งที่ 1 งานจัดวันที่ 1-5 พฤศจิกายน 2556 ที่ผ่านมา เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ส่งเสริมผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชนตำบลท่าศาลา และสินค้าโอทอปภาคเหนือ สร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในท้องถิ่น เผยแพร่อนุรักษ์และสืบสานภูมิปัญญาวัฒนธรรมท้องถิ่น

นายชนะ  แพ่งพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานมหกรรมของดีตำบลท่าศาลา ภูมิปัญญาล้านนาไทย ครั้งที่ 1 งานจัดวันที่ 1-5 พฤศจิกายน 2556 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ส่งเสริมผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชนตำบลท่าศาลา และสินค้าโอทอปภาคเหนือ สร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในท้องถิ่น เผยแพร่อนุรักษ์และสืบสานภูมิปัญญาวัฒนธรรมท้องถิ่น ที่บริเวณบิ๊กซีอารีน่า ศูนย์การค้าบิ๊กซีดอนจั่น ตำบลท่าศาลา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายศิริพัฒน์   กาวิละ นายกเทศมนตรีตำบลท่าศาลา เป็นผู้กล่าวรายงาน พร้อมผู้บริหาร สมาชิกเทศบาลตำบลท่าศาลา ปลัดเทศบาล ผู้อำนวยการกอง และพนักงานเทศบาลให้การต้อนรับ

รองผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวว่า  ท่าน   หัวหน้าสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่, ท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่, นายอำเภอเมืองเชียงใหม่, นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่, ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานเชียงใหม่, หัวหน้าส่วนราชการและสื่อมวลชนทุกแขนง, นายกเทศมนตรีตำบลท่าศาลา คณะผู้บริหารเทศบาลตำบลท่าศาลา, สมาชิกสภาเทศบาลตำบลท่าศาลา, กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน, ผู้จัดการห้างบิ๊กซีสาขาดอนจั่น และภาคเอกชนพี่น้องประชาชนตำบลท่าศาลา และท่านผู้มีเกียรติทุกท่าน

ผมรู้สึกเป็นเกียรติ และมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มาเป็นประธานเปิด “  งานมหกรรมของดีตำบลท่าศาลา ภูมิปัญญาล้านนาไทย  ครั้งที่ ๑ ”   ในวันนี้ ดีใจที่ได้เห็นความร่วมมือจากหลากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีส่วนร่วมรับผิกชอบทั้งภาคราชการ และเอกชน  ตลอดจนหมู่บ้านในตำบลท่าศาลา ที่ช่วยกันจัดงานในครั้งนี้  จากคำกล่าวรายงานของนายกเทศมนตรีตำบลท่าศาลา ทำให้เห็นภาพการจัดงานในหลายมิติด้วยกัน อาทิ

(๑)  เป็นการส่งเสริมการตลาดในการจำหน่ายสินค้าของดีตำบลท่าศาลา ที่มีอยู่ในหมู่บ้าน ชุมชน สินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์  สินค้าทางการเกษตร และสินค้าอื่นๆ เสริมสร้างรายได้ให้แก่ประชาชน ทำให้เศรษฐกิจฐานรากของชุมชนเข้มแข็ง ซึ่งเป็นการตอบสนองนโยบายของรัฐบาล

(๒)  เป็นการส่งเสริมเผยแพร่อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น โดยเฉพาะการแสดงบนเวทีเน้นการแสดงของศิลปินล้านนา การประกวดทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น

(๓)  เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงเทศกาลท่องเที่ยว เป็นทางเลือกการท่องเที่ยวให้แก่นักท่องเที่ยวในภาคเหนือ เป็นที่รู้จักกว้างขวางมากยิ่งขึ้น

(๔)  เป็นการเสริมสร้างทักษะการพัฒนาการเรียนรู้ด้านคุณภาพสินค้า และการตลาดให้แก่ประชาชน ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างชุมชนให้เข้มแข็งในโอกาสต่อไป  เป็นการนำเสนอของดีในตำบลท่าศาลา ที่มีเอกลักษณ์อัตลักษณ์โดดเด่นด้านภูมิปัญญา ซึ่งได้รับการสืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ จากรุ่นสู่รุ่นให้เป็นที่ร็จักแพร่หลาย

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน