วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

งานพิธีวันคล้ายวันพระราชสมภพ 5 ธันวาคม 2559

Spread the love

เชียงใหม่เตรียมจัดยิ่งใหญ่ วันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ 5  ธันวาคม 2559  

4. แผ่นภาพประชาสัมพันธ์วันคล้ายวันพระราชสมภพ

 

ฟื้นขบวนอัญเชิญเครื่องราชสักการะย้อนยุคพื้นเมืองโบราณล้านนา น้อมสำนึกพระมหากรุณาธิคุณ  พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ระดมช่างฟ้อนจิตอาสาทั่วจังหวัดเชียงใหม่มากถึง 1,999 คน ร่วมฟ้อนเทียน แสดงความอาลัย เชิญช่างภาพและสื่อมวลชนร่วมบันทึกภาพประวัติศาสตร์แห่งความจงรักภักดีของชาวเชียงใหม่

 

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี ในวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระปริมนทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พสกนิกรชาวเชียงใหม่ได้ร่วมกันในพิธีถวายพระพรชัยมลคลและถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติพระองค์ท่านเป็นประจำ แต่ในปีนี้พระองค์ท่านได้เสด็จสวรรคตสู่สวรรคาลัย ในคราวประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2559 มีมติให้วันที่ 5 ธันวาคม เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ดังนั้น เพื่อเป็นการน้อมสำนึกพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทยและชาวเชียงใหม่ ตลอดระยะเวลา 70 ปีที่ทรงครองราชย์ยาวนาน จังหวัดเชียงใหม่จึงกำหนดจัดพิธีวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชขึ้น ในวันที่ 5 ธันวาคม 2559

เริ่มตั้งแต่เวลา 06.45 น. ที่บริเวณหน้าหอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่ ทุกภาคส่วน ร่วมพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 199 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปริมนทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยขอให้ผู้ร่วมงาน แต่งชุดพื้นเมือง หรือชุดสุภาพสีดำไว้ทุกข์เข้าร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียงกัน

ไฮไลท์สำคัญในช่วงเย็น เริ่มตั้งแต่เวลา 16.00 น. ที่สนามกีฬาสมโภชน์เชียงใหม่ 700 ปี  จะมีพิธีวันคล้ายวันพระราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยจัดพิธีขบวนอัญเชิญเครื่องราชสักการะย้อนยุคพื้นเมืองโบราณล้านนา ที่หาชมได้ยาก โดยคณะวิจิตรศิลปะ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประกอบด้วย ขบวน “พระบารมีปกเกล้าชาวเชียงใหม่” และขบวน “ธารพระทัยแผ่ผ่านทุกแห่งหน” ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัด ตุลาการ อัยการ เจ้านายฝ่ายเหนือ กงสุลต่างประเทศ ส่วนราชการ 20 กระทรวง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมในขบวน พร้อมทั้งจะมีช่างฟ้อนเล็บจากวิทยาลัยนาฏศิลปะเชียงใหม่ จำนวน 100 คน ร่วมฟ้อน ย้อนรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เมื่อครั้งเสด็จเยือนจังหวัดเชียงใหม่เป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2501 ที่ชาวเชียงใหม่ได้จัดฟ้อนเล็บและฟ้อนเทียนถวายพระเกียรติอันสูงสุด

จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่จะได้นำกล่าวน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และแสดงความอาลัย, ร่วมกันยืนสงบนิ่ง 89 วินาที, พิธีจุดเทียนถวายอาลัย, ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และเพลงพระราชาในนิทาน, พร้อมฉายภาพยนตร์ภาพพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และการแสดงฟ้อนเทียนโดยช่างฟ้อนจิตอาสาทั่วเมืองเชียงใหม่ที่มากถึง 1,999 คน ร่วมฟ้อนแสดงความอาลัย ภายในสนามกีฬาสมโภชน์เชียงใหม่ 700 ปี

“จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่ ทุกภาคส่วน ได้ออกมาร่วมแสดงพลังแห่งความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ในวันคล้ายวันพระราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช น้อมรำลึกถึงพระองค์ท่านอย่างพร้อมเพรียงกันอีกครั้ง ในวันที่ 5 ธันวาคม 2559 ที่สนามกีฬาสมโภชน์เชียงใหม่ 700 ปี โดยจะเปิดให้ประชาชนที่ประสงค์จะเข้าร่วมพิธี ได้จับจองที่นั่งบนอัฒจรรย์ภายในสนามกีฬา ตั้งแต่เวลา 13.00 น.เป็นต้นไป พร้อมทั้งได้จัดโรงทานให้บริการอาหารสำหรับผู้มาร่วมงานด้วย”

 

ด้าน พ.ต.อ.สิทธิชัย ทนันไชย รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในวันที่ 5 ธันวาคม 2559 ตั้งแต่เวลา 14.00 น.เป็นต้นไป คาดว่าจะมีประชาชนชาวเชียงใหม่เดินทางเข้าร่วมกิจกรรมไม่น้อยกว่า 2 หมื่นคน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่จะมาร่วมงาน กลุ่มงานจราจรตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดกำลังตำรวจจราจร อาสาจราจร เพื่อจัดระเบียบการจอดรถ ตามจุดจอดที่กำหนดไว้ 3 จุด คือ ที่บริเวณลานจอดรถภายในศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านาชาติฯ, บริเวณลานจอดรถศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตร และลานจอดรถศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งแต่จะจุดจะมีรถรับส่งประชาชนเข้าสู่งาน เพื่อความสะดวกขอให้เดินทางเป็นหมู่คณะ และจะมีการปิดกั้นการจราจรบางจุดที่หนาแน่นสายคันคลองชลประทานและถนนเชื่อมต่อโดยรอบ หากไม่จำเป็นควรเสี่ยงเส้นทางโดยรอบงาน และความร่วมมือทุกหน่วยงานช่วยประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบถึงจุดจอดรถและบริการรถรับส่งอย่างทั่วถึง

 

CNX NEWS เจาะข่าว  ตรงใจคุณ

รายงาน