วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

งานประเพณีเตียวขึ้นดอยสุเทพ 2556

Spread the love

                 คณะสงฆ์ ร่วมกับส่วนราชการและศรัทธาประชาชน ร่วมประชุมการจัดกิจกรรมประเพณีเตียวขึ้นดอยสุเทพ ประจำปี 2556

เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2556 ที่ผ่านมา เวลา 13.30 น. ณ วัดโลกโมฬี  อำเภอเมืองเชียงใหม่  จังหวัดเชียงใหม่ พระเทพวรสิทธาจารย์ รองเจ้าคณะภาค 7 เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร เป็นประธานในการประชุมคณะสงฆ์ พร้อมด้วยผู้แทนจากฝ่ายต่าง ๆ ทั้งจากจังหวัด สำนักงานพุทธศาสนาจังหวัด อบจ.เชียงใหม่ เทศบาลนคร เชียงใหม่ เทศบาลตำบลสุเทพ ตัวแทนสถาบันการศึกษา และภาคเอกชนที่ร่วมสนับสนุนออกร้าน โรงทานในงานด้วยงานประเพณีไหว้สาป๋าระมีพระบรมธาตุดอยสุเทพ ประจำปี 2556

พระเทพวรสิทธาจารย์ กล่าวว่า เพื่อให้การจัดงานประเพณีไหว้สาป๋าระมีพระบรมธาตุเจ้า พิธีอัญเชิญน้ำสรงพระราชทาน พร้อมกับประเพณีเตียวขึ้นดอยสุเทพเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขอให้ทุกฝ่ายหารือกัน เพื่อวางแผน แก้ปัญหาที่เคยมีในปีที่ผ่านมา นำกลับมาแก้ไขให้เกิดผลดี เนื่องจากในเทศกาลวิสาขปุณณ ทุกอำเภอก็มีกิจกรรมเช่นเดียวกัน จึงไม่ได้เน้นที่จะเชิญคณะสงฆ์และศรัทธาประชาชนจากทุกอำเภอเข้ามาทั้งหมด เพียงแต่เชิญชวนอำเภอใกล้เคียง 11 แห่ง และสถาบันการศึกษาที่เข้ามาร่วม รวมทั้งประชาชนทั่วไป ซึ่งปัญหาที่พบมีทั้งเรื่องการจราจร ไฟส่องสว่าง ขยะมูลฝอย การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น จึงขอมอบให้คณะ กรรมการและผู้แทนทุกฝ่ายได้ร่วมหารือกัน

ด้านนายธัญศักดิ์ แสงศรีจันทร์ นายกเทศมนตรีตำบลสุเทพในฐานะเจ้าของพื้นที่ เผยว่า ปัญหาขยะมูลฝอยเทศบาลตำบลสุเทพจะเป็นตัวหลักในการเก็บกวาดให้เสร็จภายในคืนวันเดียว ส่วนการป้องกันอาชญากรรมกับรถยนต์ จักรยานยนต์ที่จอดในสนามหญ้า มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จะมีเวรยามคอยดูแลเป็นพิเศษ ส่วนการดื่มสุราจะสอดส่องร้านค้ารายทางและลานจอดรถหน้าวัดเพื่อขอร้องไม่ให้จำหน่ายแก่ผู้ร่วมงานบุญใหญ่ครั้งนี้

นอกจากนั้นยังแจ้งถึงผู้ร่วมบุญออกโรงทานขอให้รีบประสานงานเพื่อจะกำหนดจุด ด้านขบวนพิธีแห่น้ำสรงพระราชทาน มีการแบ่งเป็น 6 จุดให้ผู้ใหญ่ได้เป็นประธานอัญเชิญแต่ละช่วง ขณะเดียวกันปีนี้มีสถาบันการศึกษา 5 แห่งจัดขบวนเข้าร่วมประกอบด้วย นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มหาวิทยาลัยเทคโนราชมงคล มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น ซึ่งนับเป็นปีแรกที่จะให้นักศึกษาตั้งขบวนเป็นแบบอย่างที่ดี งานประเพณีไหว้สาป๋าระมีพระบรมธาตุดอยสุเทพ จะมีพิธีอัญเชิญน้ำสรงพระราชทาน และงานเตียวขึ้นดอยตั้งแต่เวลา 18.00 น.ของวันที่ 23 พฤษภาคม 2556 จากลานอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย โดยอัญเชิญน้ำสรงพระราชทาน บนรถบุษบกนำขบวนขึ้นสู่วัดพระธาตุดอยสุเทพ พร้อมขบวนแห่เครื่องสักการะแบบลานนา ตามรายทางมีการจัดซุ้มต้อนรับและซุ้มบริการอาหาร น้ำดื่ม 11 จุด (โรงทาน) มี พยาบาลประจำทุกจุด โดย 6 จุด ได้เชิญผวจ. เชียงใหม่ อธิการบดีมหาวิทยาลัย 5 แห่ง และนายกเทศมนตรีตำบลสุเทพนั่งบนรถบุษบกเป็นประธานอัญเชิญ  จนถึงวัดพระธาตุดอยสุเทพ ส่วนภาคเช้าวันวิสาขบูชาที่ 24 พฤาภาคม เวลา 06.30 น. จะมีพระสงฆ์ 300 รูป ออกรับบิณฑบาต โดยลงมาจากบันไดนาค และภาคบ่ายเวลา 15.00 น. จะมีการประกอบพิธีถวายน้ำสรงพระราชทานพระบรมธาตุดอยสุเทพตามประเพณีต่อไป.

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ