วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

งานประเพณีสรงน้ำพระบรมธาตุเจ้าจอมทอง ครั้งที่ 17

Spread the love

งานประเพณีสรงน้ำพระบรมธาตุเจ้าจอมทอง ครั้งที่ 17 ประจำปี 2557

งานประเพณีสรงน้ำพระบรมธาตุเจ้าจอมทอง ครั้งที่ 17 ประจำปี 2557 เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 87 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม 2557 และให้ประชาชนได้สักการะอย่างใกล้ชิด

เมื่อวัน ที่ 12 มิถุนายน 2557  เวลา 9.30 น. นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส มังคลาจารย์ สิริมงฺคโล เจ้าอาวาสวัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร ประธานฝ่ายสงฆ์ ในพิธีสรงน้ำพระราชทานพระบรมธาตุเจ้าศรีจอมทอง ณ วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เนื่องในงานประเพณีสรงน้ำพระบรมธาตุเจ้าจอมทอง ครั้งที่ 17 ประจำปี 2557

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เนิ่องในวโรกาสที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดชมหาราช องค์เอกอัครศาสนูปถัมภก ได้พระราชทานน้ำสรง พระบรมธาตุเจ้าจอมทองให้แก่ วัดพระธาตุจอมทอง วรวิหาร เพื่อนำมาสรง องค์พระบรมธาตุเจ้าจอมทอง ในวันที่ 12 มิถุนายน 2557 ณ วัดพระธาตุศรีจอมทอง วรวิหาร งานประเพณีสรงน้ำพระบรมธาตุเจ้าจอมทอง ครั้งที่ 17 ประจำปี 2557 โดยครั้งแรกทรงพระราชทาน เมื่อปีพุทธศักราช 2541 นับถือเป็นเกียรติยศ อันอุดมมงคลอย่างสูงยิ่ง สำหรับพสกนิกรชาวอำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ และเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 87 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม 2557

ตามตำนานกล่าวว่า พุทธสถานแห่งนี้เป็นวัดที่ประดิษฐานพระทักษิณโมลีธาตุ หรือพระธาตุส่วนเศียรเบื้องขวาขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า การประดิษฐานนี้มิได้เป็นการถาวร คือสามารถอัญเชิญ พระธาตุออกมาให้ประชาชนได้สักการะอย่างใกล้ชิด จึงทำให้เกิดประเพณีสมโภชพระบรมสารีริกธาตุเข้า-ออกพรรษาปีละสองครั้ง นับเป็นศาสนพิธีประจำของวัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร และแสดงถึงความศรัทธาของประชาชนทั้งใกล้และไกล เป็นการสืบทอดมาช้านานกว่า 100 ปี  จะจัดงานตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 9 เหนือ 

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน