วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

งานฉลองวันชาติแคนาดา ปีที่ 146

27 มิ.ย. 2013
330
Spread the love

งานฉลองวันชาติแคนาดา ปีที่ 146

 

สถานกงสุลกิติมศักดิ์แคนาดา ประจำจังหวัดเชียงใหม่ จัดงานฉลองวันชาติแคนาดาที่เข้าสู่ปีที่ 146

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2556 ที่ผ่านมา เวลา 17.30 น. ณ โรงแรมเลอ เมอริเดียน จังหวัดเชียงใหม่ เอกอัครราชทูตแคนาดา H.E.Mr.Philip Calvert , คุณนิตย์ วังวิวัฒน์ กงสุลกิตติมศักดิ์แคนาดาประจำจังหวัดเชียงใหม่ (เกษียณอายุ) และ นายจักริน วังวิวัฒน์ ดำรงตำแหน่งกงสุลกิตติมศักดิ์แคนาดาประจำจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมแถลงข่าวงานฉลองวันชาติแคนาดาและงานเกษียณอายุของกงสุลกิติมาศักดิ์แคนาดาประจำจังหวัดเชียงใหม่

มิสเตอร์ฟิลลิป คาลเวิล์ต เอกอัครราชทูตแคนาดา เอกอัครราชทูตแคนาดา ได้กล่าวว่า แคนนาดาและประเทศไทยได้มีความสัมพันธ์ยาวนานกว่า 50 ปี มีการแลกเปลี่ยนการเยือนในระดับรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสองฝ่ายอย่างต่อเนื่อง ร่วมถึงมีความร่วมมือในหลายสถาบันเช่นความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก ,การประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมือง ความมั่นคง จึงทำให้แคนาดามีความกระตือรือร้นที่จะยกระดับการมีส่วนร่วมและช่วยเหลือประเทศไทยในการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ไม่ว่าจะเป็นการจัดตั้งองค์การเพื่อพัฒนาระหว่างประเทศแห่งแคนาดา CIDA ที่ให้ความช่วยเหลือโครงการพัฒนาในประเทศ รวมทั้งการมอบเงิน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้แก่สมาพันธ์กาชาดสากลและสมาคมเสี้ยววงเดือน เพื่อช่วยเหลือชาวไทยที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยที่เกิดจากมรสุมไต้ฝุ่น และพายุโซนร้อนที่ผ่าน

สำหรับการเกษียณอายุของนายนิตย์ วังวิวัฒน์ กงสุลกิตติมศักดิ์แคนาดาประจำจังหวัดเชียงใหม่ ผู้เกษียณอายุได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ตั้งแต่สถานกงสุลกิตติมศักดิ์แคนาดาได้เริ่มเปิดดำเนินการในจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อปี พ.ศ. 2538 จนถึงปัจจุบัน จากนั้นแนะนำ นายจักริน วังวิวัฒน์ ซึ่งได้รับเสนอเป็นผู้ดำรงตำแหน่งกงสุลกิตติมศักดิ์คนต่อไป

โดยนายจักริน กล่าวว่า ภารกิจของกงสุลกิตติมศักดิ์ คือ ช่วยเหลือด้านกงสุล และคุ้มครองชาวแคนาดา ให้บริการพาสสปอร์ต สัญชาติ และรับรองเอกสาร ส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ การค้า วัฒนธรรม และความสัมพันธ์ทวิภาคีต่างๆ รวมทั้ง เป็นตัวแทนในงานพิธีการทางทูต และการติดต่อราชการ รวมทั้งเน้นเรื่องการค้าในอาเซียน เพราะประเทศไทยเป็นพัทธมิตรคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของแคนาดา ในการนำเข้าสินค้าเข้า โดยในปี 2012 ที่ผ่านมีการค้าสินค้าระหว่างแคนาดา-ไทย มีมูลค่ามากกว่า 3.3 พันล้านดอลล่าร์แคนาดา จึงมั่นใจว่าจะเน้นและเป็นคนกลางเจรจาด้านการค้ากับนักธุรกิจแคนาดา และจะสานต่องานด้านการขนส่ง เพื่อเกื้อหนุนทางการค้าของจังหวัดเชียงใหม่ต่อไป.

 

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ